Chuyện lạ bác sĩ… “xịn” dùng bằng cấp rởm

Thứ Năm, 16/01/2014, 11:34
Chiều 13/1, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã có văn bản báo cáo Giám đốc Sở Y tế (SYT) TP HCM về việc xác minh thông tin liên quan tới 2 bác sĩ (BS) Khoa Nhi, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hóc môn TP HCM sử dụng giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời giả để vào làm việc tại nơi này.

Câu chuyện lẽ ra vẫn trong vòng “bí mật” nếu như không bất ngờ xảy ra vụ trẻ sơ sinh tử vong đúng vào ca trực của 2 vị BS “chưa kịp tốt nghiệp”. Điều này cho thấy thực trạng lỏng lẻo trong công tác quản lý, tuyển dụng của ngành.

Theo nội dung xác minh từ Thanh tra SYT TP Hồ Chí Minh, các BS Lê Văn Lộc Phát (29 tuổi) và BS Nguyễn Thái Hùng (31 tuổi) đều là sinh viên hệ chính qui (6 năm) của Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, lớp Y2004. Tuy nhiên, vào năm 2011, khi đã được tuyển dụng vào làm BS Khoa Nhi tại BV Đa khoa Hóc Môn, 2 BS Phát và Hùng còn nợ môn học tại Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch nên chưa được công nhận tốt nghiệp theo qui định. Hai BS này đã xin vào học tập chuyên môn tại BVĐK HM.

Qua tường trình của hai bác sĩ Phát và Hùng, do khó khăn kinh tế và do quá nôn nóng việc đi làm nên đã tìm trên Internet để mua giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời giả để nộp cho BV Đa khoa Hóc Môn và không biết rõ nhân thân của người cung cấp giấy giả này. Sau đó, BV Đa khoa Hóc Môn đã thực hiện qui trình tuyển dụng 2 bác sĩ này vào làm việc theo dạng hợp đồng.

Câu chuyện trở nên “rắc rối” khi vào ngày 20/12/2013, Thanh tra SYT TP Hồ Chí Minh nhận được đơn “khiếu nại” của bà Nguyễn Thị Thu Hậu (42 tuổi, tạm trú 1/15/9A ấp 3, Vĩnh Lộc B - Bình Chánh), là chị của bà Nguyễn Thị Thu Hiền, người đã vào BVĐK Hóc Môn ngày 18/6/2011 để sinh mổ nhưng do tình trạng suy hô hấp của em bé nên phải chuyển em bé vào điều trị ở Khoa Nhi và sau đó đã tử vong. Ca trực này do BS Thái Hùng trực và sau khi tìm hiểu, bà Hậu khiếu nại cho rằng, cái chết của cháu liên quan tới việc khi ông Hùng chưa là bác sĩ.

BV cũng đã tiến hành họp và có văn bản trả lời chính thức cho phía gia đình khiếu nại. Và kết quả xác minh từ Thanh Tra SYT TP Hồ Chí Minh ngày 13/1 cho biết, BV Đa khoa Hóc Môn dù tuyển dụng hai BS Hùng và Phát theo đúng quy trình của BV nhưng đã không có sự kiểm tra, xác minh kỹ càng hồ sơ đã dẫn đến việc hành nghề của hai bác sĩ này khi chưa tốt nghiệp chính thức. Lỗi này thuộc Giám đốc BV và Trưởng phòng Tổ chức cán bộ. Ngày 14/1, 2 BS đã thành khẩn nhận sai phạm và chấp nhận bất cứ hình thức xử lý nào của cơ quan.

Được biết, theo xác minh của Thanh tra SYT TP Hồ Chí Minh, trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Thu Hiền khi nhập viện sinh con vào tháng 6/2011 trong cơn chuyển dạ khó khăn, đã được BV Đa khoa Hóc Môn tiến hành mổ lấy con nhưng do bé suy hô hấp và rối loạn nặng nên chuyển Khoa Nhi chăm sóc và điều trị. Được xác định là ca nặng và đã điều trị tích cực. Song em bé vẫn tử vong do bệnh lý nặng và gia đình cũng đồng thuận với giải quyết của BV.

Ngày 14/1, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo Giám đốc BV Đa khoa Hóc Môn tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật với cá nhân hai BS sử dụng giấy chứng nhận tốt nghiệp giả và những cá nhân, phòng ban của BV có liên quan đến sự việc này. Đồng thời, Sở Y tế có văn bản thông báo với cơ quan Công an huyện Hóc Môn về việc phối hợp điều tra, xác minh thêm để xử lý vụ việc trên.

Với người bác sĩ, phẫu thuật viên, khác với nhiều ngành nghề khác, khi hành nghề phải có chứng chỉ hành nghề và còn nhiều yêu cầu đặc thù, vụ việc 2 BS trên là một việc khó có thể chấp nhận trong công tác quản lý, điều hành nhân sự ở một ngành liên quan tới việc chăm sóc sức khỏe, liên quan tới tính mạng con người như ngành Y

Huyền Nga
.
.
.