Chuyện cảm động sau bức thư gửi lực lượng Cảnh sát PC&CC

Thứ Sáu, 06/02/2015, 10:00
Vào những ngày cuối năm, bức thư cảm ơn đầy xúc động của bà Trần Thị Kim Yến (chủ hộ gia đình bị cháy vào ngày 17/1/2015) tại Hải Phòng gửi lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đã khiến những người lính cứu hỏa thêm ấm lòng. Bởi lẽ, công việc của họ không chỉ là nhiệm vụ mà còn là cái tâm, họ làm cái nghề cả năm rèn luyện, ứng trực vất vả nhưng chỉ mong được… thất nghiệp.

Vào lúc 5h10 ngày 17/1/2015 đã xảy ra cháy tại một căn nhà ở Hải Phòng (số 74, ngõ 214, đường Tôn Đức Thắng, phường Lam Sơn, quận Lê Chân). Ngay lập tức, hàng chục cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PC&CC TP Hải Phòng cùng các phương tiện chữa cháy lao đến hiện trường.

Lúc này, ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ ngôi nhà và tỏa nhiều khói, khí độc. Ngôi nhà cháy cao tới 5 tầng nhưng diện tích mặt bằng chỉ 12m², giống như một cái lô cốt đang cuồn cuộn khói; nhà nằm sâu trong ngõ hẹp, cách mặt đường Tôn Đức Thắng khoảng 80m và có 4 người đang mắc kẹt là bà Trần Thị Kim Yến (48 tuổi, chủ hộ) và các con Nguyễn Tất Huy (25 tuổi), Nguyễn Huy Hoàng (18 tuổi), Nguyễn Hoàng Long (13 tuổi); trong gia đình còn có thêm 1 Việt kiều là ông Đỗ Thế Cường (55 tuổi) mới tới ở. 

Nhớ lại những giây phút đã phải trải qua, bà Yến kể: “Từ lúc gia đình tôi nghe thấy tiếng loa của lực lượng PC&CC “Chúng tôi đã đến, mọi người bình tĩnh và làm theo chỉ dẫn” đến khi được cứu thoát, nghe hàng xóm kể lại, thời gian diễn ra chỉ trong ít phút, nhưng có lẽ cả cuộc đời này, mỗi thành viên trong gia đình tôi cũng sẽ không bao giờ quên.
Lãnh đạo Cảnh sát PC&CC TP Hải Phòng và UBND quận Lê Chân đến thăm một nạn nhân trong vụ cháy.

Lối thoát duy nhất là cửa chính ở tầng 1 đã bị lửa chặn, chúng tôi không còn không khí để thở, hít phải khói khí độc, ngực tức, cổ họng đau rát, tất cả ai cũng hoảng loạn cực độ, chỉ biết đưa những cánh tay qua ô cửa sổ bất lực kêu cứu. Tất cả chúng tôi đã nghĩ đến những điều xấu nhất”.       

Bằng phương án tác chiến khẩn cấp, chỉ 10 phút sau, Cảnh sát PC&CC TP Hải Phòng đã đưa được toàn bộ 5 nạn nhân ra khỏi ngôi nhà đang cháy. Sau đó đám cháy cũng được khống chế và dập tắt hoàn toàn vào lúc 6h20 cùng ngày.

Do địa thế rất khó khăn, lửa cháy to, tinh thần cứu người trên hết nên quá trình chữa cháy và cứu hộ đã có 2 CBCS bị thương gồm: Thượng sỹ Đào Ngọc Quân, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 và binh nhất Nguyễn Huy Hoàng, Phòng Cảnh sát PC&CC số 2.

Qua bức thư này, bà Yến gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành nhất đến tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1, các phòng nghiệp vụ Cảnh sát PC&CC TP Hải Phòng và đồng chí Trung tá Trần Hoàng Thanh đã mưu trí, quyết đoán chỉ huy lực lượng không quản ngại khó khăn, nguy hiểm băng qua ngọn lửa và làn khói độc để cứu gia đình bà.

Bà Yến cũng nhắn nhủ mọi người: “Tôi đã từng nghĩ rằng, có phải lúc nào cũng xảy ra cháy đâu, nhà mình xây toàn gạch; bê tông cốt thép nhưng không ngờ nó ập đến gia đình tôi quá nhanh, bất ngờ. Qua vụ cháy này một lần nữa lại càng cảnh báo hơn cho mỗi người dân hãy luôn đề cao cảnh giác, nâng cao trách nhiệm của mình cùng cộng đồng trong công tác PC&CC”.

Vũ Hồng Linh
.
.
.