Chuột cảnh Hamster có truyền dịch hạch cho người?

Thứ Sáu, 22/02/2008, 09:09
Hamster - loại chuột cảnh mới được du nhập vào Việt Nam đang trở thành thú chơi của giới trẻ. Những chú Hamster được nhập lậu nhưng bày bán công khai, hiện chưa có một cơ quan chức năng nào tiến hành kiểm tra, kiểm dịch loại động vật này.

Du nhập vào Việt Nam cách đây 3, 4 tháng, nuôi chuột Hamster nhanh chóng trở thành mốt của giới trẻ thành thị. Những chú chuột trông giống như cục bông tròn lông xù, không có đuôi, nhiều màu sắc được coi là thú chơi xa xỉ của nhiều bạn trẻ.

Chung một tên là chuột Hamster nhưng ở các cửa hàng có khá nhiều giống như Campbell, Bear, Robo, Sóc, Bông, Lông dài… Giá của loài chuột này khá đắt, từ 120.000 đồng/con đến 500.000 đồng/con.

Bên cạnh đó, người nuôi còn phải đầu tư khá nhiều khoản tiền cho chuồng nuôi (loại nhập từ nước ngoài có giá xấp xỉ 1 triệu đồng), cát thơm cho chuột tắm, đồ chơi để chuột làm xiếc (mục đích chính là tập thể dục cho chuột không bị béo ú).

Những cửa hàng bán chuột Hamster ngày càng xuất hiện nhiều. Chỉ cần đi một vòng qua đường Kim Mã, Đào Tấn, Ngọc Hà, Thái Thịnh… người chơi có thể lựa chọn cho mình con chuột ưng ý giữa hàng trăm con được đựng trong thùng gỗ.

Cũng giống như các loại chuột khác, chuột Hamster ăn các loại ngũ cốc như ngô, vừng, hạt hướng dương, cà rốt…

Tuy nhiên, dù loài chuột này đã có mặt ở Việt Nam khá lâu, nhưng các cơ quan chức năng hầu như chưa biết đến sự hiện diện của chúng. Trong khi về nguyên tắc, bất cứ một loại thực vật, động vật lạ nào muốn nhập vào Việt Nam phải được kiểm nghiệm kỹ lưỡng.

Chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cơ quan quản lý các loại vật nuôi những thông tin về loại chuột này. Theo một lãnh đạo của Cục, hiện nay vẫn chưa có một cơ quan, đơn vị nào đứng ra xin nhập khẩu loại chuột này.

Về phía Cục Chăn nuôi cũng mới biết thông tin về chuột Hamster. Theo vị lãnh đạo này, cũng chưa có tài liệu nào khẳng định loại chuột này có lây truyền bệnh cho con người hay không. Cục Chăn nuôi cũng chưa có số liệu chính xác về số lượng chuột Hamster đang có trên thị trường Việt Nam.

Về khả năng liệu chuột Hamster có thể mang mầm bệnh lây truyền cho con người như bệnh dịch hạch hay không? GS.TS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, chưa có tài liệu nào khẳng định chuột Hamster có thể lây bệnh cho con người nhưng chuột thường thì hoàn toàn có khả năng lây các bệnh nguy hiểm cho người.

Vấn đề quan trọng hiện nay, theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng là Bộ Y tế phải xác định loài vật này có khả năng truyền dịch hạch hay không?

Cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cần cho biết loài chuột này có truyền bệnh cho gia súc, gia cầm hay không và cần có những quy chế để cho phép nhập hay cấm nhập loại chuột này.

Hiện nay, chúng đang được bán hoàn toàn tự do, không qua bất cứ khâu kiểm duyệt nào. Chúng ta đã có bài học đáng tiếc về nạn ốc bươu vàng hoành hành trên đồng ruộng khắp cả nước.

Về nguyên tắc, bất cứ một loài vật nuôi nào khi nhập vào Việt Nam phải qua các khâu kiểm dịch. Các cơ quan chức năng để một loài động vật mới như chuột Hamster được bán công khai không qua kiểm dịch, không có giấy phép đã chứng tỏ sự yếu kém trong công tác quản lý.

Nếu khi phong trào nuôi chuột Hamster không còn được ưa chuộng, những chú chuột được thả khỏi lồng có thể lại trở thành một vấn nạn mới hay không? Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng đưa ra kết luận chính thức về loại vật nuôi hoàn toàn mới này

Ngọc Yến
.
.
.