Chứng minh nhân dân mẫu mới: Tính bảo mật cao, rất khó làm giả

Thứ Bảy, 07/12/2013, 10:45
Chiều 6/12, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH (Tổng cục VII) đã trao đổi với báo chí về những vấn đề liên quan đến việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC). Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VII khẳng định rằng, nếu triển khai tốt, đây sẽ một bước đột phá trong việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho công dân.

Có thể hiểu đơn giản như sau: CSDLQGVDC gồm 18 trường thông tin, trong đó quan trọng nhất là số định danh cá nhân. Mỗi công dân từ khi sinh ra sẽ được cấp một số định danh cá nhân. Nếu triển khai, những thông tin cá nhân này trước hết sẽ được tập hợp bởi đội ngũ Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã. Bởi lực lượng này đã có những hồ sơ quản lý gốc như hộ khẩu, CMND… sau đó những quản lý kiểu thủ công này sẽ được đưa vào số hóa bằng hệ thống số định danh cá nhân. Sau khi hoàn thành việc lập CSDLQGVDC, đây sẽ là cái gốc để các ngành chia sẻ thông tin khi cần cập nhật dữ liệu về một cá nhân nào đó.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VII cho biết: “Mục đích chính của việc cấp số định danh cá nhân để nhằm thay thế cho nhiều loại giấy tờ. Chỉ cần có số định danh cá nhân, khi tra vào máy sẽ ra các dữ liệu cần thiết về công dân. Nếu xong mã số công dân mỗi năm tiết kiệm cho nhà nước và dân khoảng 1.600 tỉ đồng”.

Theo Thiếu tướng Trần Văn Vệ, số định danh cá nhân gồm 12 chữ số và trùng khớp với số CMND mới đang được Bộ Công an triển khai cấp thí điểm tại 4 quận nội thành của Hà Nội. Đối với những ai mà chưa có số CMND mới, hoặc chưa đến tuổi làm CMND thì vẫn có những số định danh cá nhân cho mình, đến khi họ làm CMND mới, hoặc đến tuổi làm thì số CMND của họ sẽ mặc định là số định danh cá nhân của họ.

Chứng minh nhân dân (mẫu mới) sẽ thuận lợi hơn. Ảnh minh họa.

Theo Đại tá Vũ Xuân Dung, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý cư trú và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư - Tổng cục VII, những công dân được sinh ra trước ngày 1/1/2016 (đã khai sinh) sẽ được cơ quan Công an cấp mã số định danh cá nhân (12 số trên CMND mới). Những công dân sinh sau ngày 1/1/2016 khi làm giấy khai sinh sẽ được ngành Tư pháp nhập thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý để lấy mã số công dân được cấp một cách ngẫu nhiên

12 chữ số trên CMND mới sẽ là số định danh cá nhân của mỗi công dân.

Trong 1 năm qua, Bộ Công an đã cấp được 106 nghìn CMND mới cho người dân của 4 quận, huyện của TP Hà Nội. Đó là những đối tượng đến tuổi cấp mới CMND, những người mất, xin cấp lại CMND và những người có nguyện vọng muốn đổi CMND mới. Theo kế hoạch, từ tháng 12/2013, sẽ tiếp tục triển khai cấp CMND mới trên địa bàn 27 quận, huyện của TP Hà Nội. Trong quý 1/2014, sẽ tiếp tục cấp CMND mới cho các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình. Dự kiến đến năm 2016 sẽ hoàn thành giai đoạn 1, cấp 24 triệu CMND mới cho người dân trên địa bàn toàn quốc. Còn việc cấp mới CMND cho toàn dân để thay thế hoàn toàn CMND cũ thì chưa thể làm được ngay do khó khăn về kinh phí. Vì thế, vẫn song song tồn tại 2 loại CMND cũ và mới.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VII đang trao đổi về việc cấp CMND mới.

Về những phản ánh của người dân trong việc sử dụng CMND mới như gặp rắc rối khi làm các thủ tục tại ngân hàng hay một số giao dịch liên quan đến CMND khác vì trong hồ sơ của các cơ quan này lưu trữ số CMND cũ của họ, Thiếu tướng Trần Văn Vệ nói, cơ quan Công an đã có công văn gửi các nơi này, khẳng định số CMND mới có 12 chữ số và CMND cũ có 9 chữ số có giá trị như nhau, đề nghị các đơn vị, cơ quan chấp thuận cả 2 loại CMND này. Còn đối với những nơi nào yêu cầu công dân cần xác nhận về 2 loại CMND cũ - mới, cơ quan Công an luôn tạo điều kiện xác nhận nhanh nhất cho người dân…Với CMND mới như hiện nay, việc làm giả là cực kỳ khó khăn bởi toàn bộ vật liệu là nhập từ nước ngoài nhưng việc sản xuất do Bộ Công an tự làm để đảm bảo tính bảo mật và chống làm giả.

Để khắc phục các bất cập trong công tác quản lý dân cư, ngày 18/8/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2010/NĐ-CP quy định về cơ sở quốc gia về dân cư và ngày 8/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 896/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020.

Theo đó, Bộ Công an được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thống nhất trên toàn quốc để dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đồng thời, khẩn trương xây dựng, đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định về cấp, quản lý và sử dụng số định danh cá nhân, triển khai cấp số định danh cá nhân cho toàn bộ 90 triệu công dân Việt Nam, khắc phục tình trạng một công dân được cấp và sử dụng nhiều loại số như hiện nay.

T.Hòa- X.Mai
.
.
.