Chung cư cao cấp thu phí đỗ xe theo giờ

Thứ Ba, 12/04/2011, 16:02
Cư dân Sky city nhận được thông báo từ phía Hanotex cho biết, tính từ ngày 1/4 này, họ sẽ tiến hành thu phí dịch vụ quản lý và vận hành tòa nhà, với mức phí 8.000 đồng/m2/tháng nhân với tổng diện tích mỗi căn hộ (tòa nhà bao gồm nhiều căn hộ có diện tích từ 101-172m2); phí đỗ xe trên sân với mức giá là: 30 nghìn đồng/ôtô/giờ; với xe máy là 10 nghìn đồng/xe/giờ.

Theo trình bày của đại diện tòa nhà Sky city, chúng tôi có mặt tại cuộc họp của những cư dân đầu tiên sinh sống tại tòa nhà Sky city có địa chỉ tại số 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Chị Hương, một cư dân của tòa tháp cho biết, tòa tháp Sky city với hai đơn nguyên A và B đã được bàn giao cho hầu hết chủ sở hữu từ trước Tết âm lịch vừa qua. Tuy nhiên, vì tòa tháp vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên chủ đầu tư là Công ty TNHH Hanotex (Công ty Hanotex), do ông Dương Thành Đạt làm Tổng Giám đốc đã thông báo sẽ không thu bất kỳ loại phí nào (bao gồm phí dịch vụ vệ sinh, an ninh, trông giữ xe…).

Ngày 22/3 vừa qua, cư dân Sky city nhận được thông báo từ phía Hanotex cho biết, tính từ ngày 1/4 này, họ sẽ tiến hành thu phí dịch vụ quản lý và vận hành tòa nhà, với mức phí 8.000 đồng/m2/tháng nhân với tổng diện tích mỗi căn hộ (tòa nhà bao gồm nhiều căn hộ có diện tích từ 101-172m2); phí đỗ xe trên sân với mức giá là: 30 nghìn đồng/ôtô/giờ; với xe máy là 10 nghìn đồng/xe/giờ. Quyết định về việc gửi xe dưới tầng hầm với mức giá 2,5 triệu đồng/xe/tháng, xe máy 2 bánh 120 nghìn/xe/tháng… và kèm theo lời “dọa” nếu hộ nào không đăng ký và làm thủ tục gửi xe tại Ban quản lý tòa nhà, Công ty Hanotex sẽ áp dụng mức giá gửi xe ôtô là 10 nghìn đồng/giờ/xe.

Nhận được thông báo của Hanotex, ngày 26/3 vừa qua, những người được hầu hết các hộ dân cư ủy quyền đã có cuộc gặp với đại diện chủ đầu tư là ông Dương Thành Đạt và một người nước ngoài có tên Ulf Bieler được giới thiệu là giám đốc quản lý tòa nhà Sky city…

Ông Đạt cho hay: “Ba tầng hầm trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của Công ty TNHH Hanotex, do vậy Công ty TNHH Hanotex chỉ cần căn cứ vào Luật Doanh nghiệp, Bộ luật Dân sự và Luật Thương mại để quyết định bất kỳ mức phí trông giữ xe nào, mà không cần biết hay quan tâm đến các văn bản pháp luật dưới luật khác”. 

Trao đổi với phóng viên, ông Kim Quốc Hoa đại diện cho cư dân tại Sky city khá bức xúc: “Việc nhận trông phương tiện giao thông của các cư dân tại tầng hầm chung cư bản chất là chủ đầu tư cung cấp dịch vụ trông giữ xe cho cư dân (kể cả trường hợp tầng hầm thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư) và cho dù Công ty TNHH Hanotex có gọi đó là hành vi gì (gửi giữ tài sản) thì cũng không thể nằm ngoài khái niệm dịch vụ trông giữ xe và ngoài việc tuân thủ quy định chung là Bộ luật Dân sự, thì còn phải tuân thủ các quy định hướng dẫn chi tiết về giá dịch vụ trông giữ xe tại nhà chung cư, vì đây là một dịch vụ thiết yếu gắn liền với cuộc sống của các cư dân tại khu chung cư”.

Mức phí trông giữ xe do Công ty TNHH Hanotex áp đặt đều cao hơn gấp hai lần mức trần của UBND TP Hà Nội về phí trông giữ xe tại tầng hầm nhà chung cư, trong khi Điều 1 khoản 2 của Quyết định số 107/2009/QĐ-UBND quy định rất rõ mức thu phí trông giữ xe ôtô cụ thể không được cao hơn mức thu tối đa do UBND thành phố quy định.

Cùng với đó, Công ty TNHH Hanotex cũng không gửi mức thu phí trông giữ xe để Sở Tài chính Hà Nội thẩm định theo đúng Điều 1 khoản 2 của Quyết định số 107/2009/QĐ-UBND. Theo đó, Công ty Hanotex phải thỏa thuận với Ban quản trị, hoặc người được nhân dân cử đại diện thống nhất mức thu cụ thể, gửi Sở Tài chính thẩm định để làm căn cứ thực hiện mức thu cụ thể

Tâm Hiếu
.
.
.