Cận cảnh Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Thứ Bảy, 25/04/2015, 20:44
Thông tin về việc dân phản đối bụi xỉ từ nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã gây xôn xao dư luận thời gian gần đây. Đồng thời với việc Tập đoàn “mẹ” EVN xin lỗi người dân, Nhà máy cũng đang nỗ lực tối đa để xử lý, khắc phục triệt để các ảnh hưởng đến môi trường…
>> Yêu cầu Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nghiêm khắc kiểm điểm

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nằm trong cụm nhiệt điện Vĩnh Tân đang tiếp tục xây dựng thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận bắt đầu khởi công từ ngày 8/8/2010.

Nhà máy có hai tổ máy với công suất 622 MW/tổ, trong đó tổ máy số 1 đã lắp đặt xong thiết bị, vận hành thử nghiệm để hiệu chỉnh kỹ thuật và hòa mạng lưới điện quốc gia từ ngày 15/1/2014; tổ máy số 2 bắt đầu từ ngày 7/9/2014.

Công trình nhà máy đã xây dựng xong các hạng mục cơ bản để phát điện. Còn một số hạng mục phụ trợ khác như đường dẫn chở chất thải nội bộ để tránh quốc lộ 1 cũng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Từ đầu năm 2014 đến nay, khi tổ máy số 1 vận hành, trong quá trình vận chuyển xỉ than gây bụi khiến người dân địa phương phản ảnh đến các cơ quan chức năng Bình Thuận. Đỉnh điểm ngày 14, 15/4/2015 có gió lốc thổi tro xỉ ảnh hưởng tới cuộc sống người dân xã Vĩnh Tân và nhà máy đã đưa ra các biện pháp khắc phục bước đầu như lu nèn, che bạt, phun nước tại bãi chứa xỉ than.
Nhiều thiết bị chuyên dụng được đưa vào sử dụng để khắc phục nhanh tình trạng bụi xỉ than phát tán trong gió.
Ngoài ra nhà máy huy động lao động phổ thông tham gia trải bạt và khâu gia cố.
Đồng thời thực hiện cam kết với chính quyền và nhân dân địa phương trong 10 ngày khắc phục sự cố, nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã không vận chuyển than xỉ ra bãi. Chất thải được tập kết tại kho chứa bên trong nhà máy cho tới khi hoàn thành các biện pháp xử lý tro bụi theo thiết kế.
Minh Trí
.
.
.