"Chui" vào đường làng để trốn vé

Thứ Bảy, 26/11/2005, 08:59
Chưa đầy 30 phút, hơn 20 xe ôtô đủ các loại từ tải hạng nặng đến xe khách, xe du lịch luồn lách trong những con đường liên thôn để né trạm thu phí đường bộ. Không kể ngày đêm, hàng trăm lượt xe bóp còi inh ỏi gây ảnh hưởng tới bà con nơi đây, làm đường thôn xuống cấp thảm hại.

Tình trạng các loại phương tiện chui vào những con đường liên thôn tại xã Nam Hồng (Đông Anh - Hà Nội) để "né" trạm thu phí nằm trên quốc lộ 23B diễn ra liên tục nhiều tháng nay, thời gian gần đây lại rộ lên.

Để vào được đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài, các phương tiện giao thông đi trên quốc lộ 23B hướng từ thị trấn Đông Anh sang và từ Vĩnh Phúc xuống phải đi qua ngã tư Nam Hồng. Tại đây, Công ty Quản lý đường bộ 234 đã đặt một trạm thu phí giao thông. Các phương tiện ôtô đi từ thị trấn Đông Anh sang trên quốc lộ 23B lúc đến gần trạm thu phí đã rẽ vào đường làng của thôn Đìa (xã Nam Hồng) rồi luồn ra ngã tư khách sạn Hoàng Gia nhập vào đường cao tốc. Còn những phương tiện đi từ Vĩnh Phúc xuống trên quốc lộ 23B lúc đến gần trạm thu phí lại rẽ vào đường liên thôn của thôn Đoài (xã Nam Hồng) rồi cũng chui ra ngã tư khách sạn Hoàng Gia để vào đường cao tốc. Và ngược lại, tất cả những tuyến xe từ đường cao tốc đi thị trấn Đông Anh hay ngược lên Vĩnh Phúc đều sử dụng đúng lộ trình như vậy để né trạm thu phí.

Trực tiếp có mặt tại khu vực này trong vòng chưa đầy 30 phút, chúng tôi đã nhẩm đếm được có hơn 20 xe ôtô đủ các loại từ tải hạng nặng đến xe khách, xe du lịch luồn lách trong những con đường liên thôn để né trạm thu phí đường bộ.

Một số hộ dân sống tại khu vực này bức xúc: "Mỗi ngày trên các con đường liên thôn này có hàng trăm lượt ôtô né trạm soát vé đi lại. Đặc biệt vào ban đêm, hàng đoàn xe tải hạng nặng bóp còi hơi ầm ĩ và thi nhau cày xới đường làng". Đường liên thôn vốn đã nhỏ hẹp và yếu nay lại càng xuống cấp thảm hại. Đặc biệt nguy hiểm hơn là "con đường trốn vé" này lại chạy ngang qua cổng 2 trường tiểu học và THCS Nam Hồng. Vào các giờ tan học hàng trăm học sinh đổ ra đường và nguy cơ phải đối mặt với những vụ tai nạn giao thông luôn là những ẩn họa chực chờ, khó có thể lường hết được hậu quả.

Mặc dù chính quyền xã Nam Hồng đã tiến hành xây cổng, làm barie gác chắn rồi đổ cột bê tông, nhưng cứ sau mỗi lần làm xong, vào ban đêm các phương tiện này lại húc đổ. Xã đã nhiều lần gửi công văn tới các cơ quan chức năng và Công ty Quản lý đường bộ 234, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh việc gây mất ANTT, ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực thì việc mỗi ngày có hàng trăm xe trốn vé sẽ gây ra nguồn thất thu lớn cho Nhà nước. Theo ý kiến của một số hộ dân sống tại khu vực này, Công ty Quản lý đường bộ 234 cần di  chuyển điểm thu phí lùi sâu qua khỏi lối rẽ vào các đường liên thôn thuộc xã Nam Hồng thì tất cả các phương tiện không thể đi vào các đường trốn vé

Đức Thọ
.
.
.