Chúc thọ lão thành cách mạng Phạm Thị Trinh 100 tuổi

Thứ Ba, 05/03/2013, 13:00
Ngày 4/3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ chúc mừng cụ Phạm Thị Trinh, lão thành cách mạng 100 tuổi đời - 83 năm tuổi Đảng.

Đến chia vui cùng cụ có bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước; bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đại diện các cơ quan, tổ chức.

Cụ Phạm Thị Trinh sinh ngày 8/3/1914 tại xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Lớn lên trong phong trào cách mạng đang ngày một dâng cao, lại sẵn trong mình dòng máu nóng yêu nước của cha anh, 16 tuổi cụ đã hăng hái tham gia hoạt động cách mạng và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương.

Người con gái sông Trà ấy đã sớm trở thành người cán bộ ưu tú của Đảng, người cầm cờ chỉ huy nhiều cuộc biểu tình của hàng ngàn đồng bào Sơn Tịnh trong cao trào cách mạng 1930 – 1931.

Trong quá trình đấu tranh, đế quốc Pháp đàn áp đẫm máu, cụ đã hai lần bị bắt giam. Nhưng với ý chí kiên cường, bất chấp mọi cực hình tra tấn dã man, mọi thủ đoạn mua chuộc hèn hạ, cụ vẫn kiên trung giữ trọn khí tiết của người cộng sản.

Cụ Phạm Thị Trinh nhận lời chúc mừng thượng thọ.

Cụ đã từng công tác tại nhiều vị trí, là cán bộ tích cực của Tỉnh ủy Quảng Ngãi (1945 - 1954); Hội trưởng Phụ nữ Liên khu V (1946 - 1954); Trưởng ban tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (1955 - 1976); là đại biểu Quốc hội khóa II và III. Với những đóng góp của mình, cụ đã được trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất.

Dù đã bước sang tuổi 100 nhưng cụ Phạm Thị Trinh vẫn rất minh mẫn và có một trí nhớ lạ thường, vẫn một lòng một dạ trung thành với nước, với dân. Với tinh thần kiên trung, son sắt, cụ là tấm gương sáng để những thế hệ đi sau noi theo, tiếp bước thực hiện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN

Thu Thúy
.
.
.