Trà Vinh:

Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Thứ Sáu, 05/04/2013, 22:47
Chức sắc tôn giáo, người uy tín có vai trò to lớn trong thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tỉnh Trà Vinh có hơn 400 ngôi chùa, gần 500 chức sắc tôn giáo, người có uy tín có ảnh hưởng lớn và là tấm gương sáng trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số. Họ là những người đi đầu trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự; vận động bà con, tăng ni phật tử phát triển kinh tế, bài trừ tệ nạn xã hội đem lại bình yên cho phum sóc, quê hương.

Lâu nay ở Trà Vinh, Hòa thượng Thạch Sok Xane, trụ trì chùa Âng, Trưởng ban Trị sự phật giáo tỉnh là một người có uy tín được chư tăng, phật tử và nhân dân nể phục.

Trong những năm qua với vai trò là một chức sắc lãnh đạo Phật giáo Nam tông Khmer, Hòa thượng Thạch Sok Xane đã có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền, giáo dục tu sỹ, tăng sinh, phật tử Khmer thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự trong Phật giáo Nam tông Khmer và trong phum, sóc trên địa bàn tỉnh.

Năm 2010, chính Hoà thượng đã trực tiếp tham gia giải quyết, ổn định dư luận chư tăng và phật tử trong vụ 22 vị sư sãi và tăng sinh gây mất trật tự tại huyện Tiểu Cần. Ngoài ra, với uy tín của mình, Hoà thượng còn trực tiếp tham gia vụ hòa giải những bất hòa của phật tử với trụ trì chùa Đom Bốt Bi, huyện Cầu Ngang; chùa Ta Lôn, huyện Duyên Hải; chùa Sâmnưng Thum huyện Cầu Kè; chùa Rum Mích, huyện Châu Thành. Bằng uy tín của mình, Hoà thượng đã giáo dục chư tăng, phật tử chung sức chung lòng, kiên quyết đấu tranh với thói hư, tật xấu, nâng cao ý thức chấp hành luật pháp, giữ được an ninh trật tự ở địa phương.

Lãnh đạo Công an tỉnh Trà Vinh và Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Bộ Công an và các hòa thượng, chức sắc tôn giáo có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn ANTT.

Đại đức Thạch Sa Vane, Sư cả chùa Phô-om-pung-thmây, ấp Long Trường, xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú là người có nhiều công lao trong việc vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những người từng có quá khứ lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng.

Đại đức Thạch Sa Vane chia sẻ: "Chúng tôi nhận thức cuộc sống của phật tử tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nạn trộm cắp, gây rối đánh nhau, thanh niên tụ tập gây mất trật tự và một số tệ nạn khác... nên nhà phật đã lấy từ thiện nhân đạo làm trọng tâm, với phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, “đạo pháp, dân tộc, xã hội chủ nghĩa” vận động các nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân, bà con Việt kiều cùng đóng góp giúp đỡ để bà con nghèo có điều kiện kinh tế, các em học sinh có điều kiện cắp sách đến trường, nhằm nhân lên cái tốt, hạn chế cái xấu”.

Ông thường xuyên về các chùa, phum sóc tuyên truyền, vận động chư tăng, phật tử thực hiện tốt pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, bài trừ các tệ nạn xã hội, cảnh giác trước âm mưu của kẻ xấu lợi dụng gây chia rẽ mất đoàn kết dân tộc, tôn giáo, tạo điều kiện tốt cho việc sinh hoạt tôn giáo, lễ hội của đồng bào được tốt hơn…

Trà Vinh là một tỉnh ven biển đồng bằng sông Cửu Long với 8 huyện, thành phố có 3 dân tộc, trong đó dân tộc Khmer chiếm gần 31%. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có 141 ngôi chùa, có 497 người có uy tín có ảnh hưởng rất lớn và là tấm gương sáng trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số. Họ là những người có nhiều đóng góp, đi đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương.

5 năm trở lại đây, người có uy tín trong dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã tham gia hòa giải ở cơ sở được 3.586 trường hợp; cảm hóa, giáo dục 7.760 lượt đối tượng tại gia đình và cộng đồng dân cư, cung cấp cho lực lượng Công an 5.022 nguồn tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự; vận động ra đầu thú 29 đối tượng có lệnh truy nã; giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng được 289 đối tượng đặc xá và chấp hành xong án phạt tù.

Bên cạnh đó, người có uy tín trong dân tộc, tôn giáo còn tham gia xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đạt hiệu quả thiết thực, vận động công tác từ thiện, xã hội trị giá hàng tỷ đồng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, các trường hợp hoàn lương tái hoà nhập cộng đồng.

Thiếu tướng Lê Thanh Đấu, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh khẳng định: “Trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định là nhờ những đóng góp không nhỏ của các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần ngăn chặn có hiệu quả những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch. 9 tập thể và 252 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được các cấp khen thưởng” 

Ngọc Oanh
.
.
.