Chưa tìm thấy xác 6 nạn nhân vụ lật ghe ở hồ Phú Ninh

Thứ Tư, 18/07/2007, 08:20

Trên 100 cán bộ, chiến sỹ Công an, Quân đội, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã quần thảo cả đêm 15/7 và ngày 16/7 trên mặt hồ Phú Ninh (Quảng Nam) bất chấp nắng gió nhưng đến 17h ngày 16/7, cuộc tìm kiếm xác 6 nạn nhân xấu số vẫn không có kết quả.

>> Quảng Nam: Lật ghe giữa hồ, 6 người chết

Theo Thiếu tá Trần Anh Quân, Trưởng Công an huyện Phú Ninh, nguyên nhân gây ra tai nạn là do các thanh niên đã thiếu cẩn thận khi đi đông người trên những chiếc ghe nan nhỏ bé vào buổi chiều - thời điểm thường có gió dông gây sóng to trên hồ Phú Ninh.

17 thanh niên (trong đó có 1 nữ) đã đi trên 2 ghe nan. 1 chiếc chở 10 người, chiếc 7 người. Gió đến làm lật chiếc ghe chở 10 người, những người trên chiếc kia thấy vậy hỗn loạn lại làm lật ghe. Một phần hồ sâu, sóng lớn, phần khác do các thanh niên có uống bia rượu nên đã không đủ sức để bơi vào bờ.

Thiếu tá Quân nói rằng, không thể bắt các chủ ghe nan vì các thanh niên kia chỉ mượn ghe đi chơi chứ không phải thuê mướn gì. Hơn nữa, nạn nhân đều là bà con, người quen biết của các chủ ghe. Bản thân các chủ ghe cũng là nạn nhân (được cứu sống).

Ông Quân cho biết thêm, tai nạn lật ghe vẫn thường xảy ra trên hồ Phú Ninh. Trước đó vào năm 2005, cũng đã xảy ra 1 vụ làm chết 4 học sinh. UBND huyện Phú Ninh trước đây đã có công văn cấm sử dụng thuyền gia dụng đi lại trên hồ. Tuy nhiên người dân đã không thực hiện tốt.

Cả buổi sáng 17/7, thôn Thuận An (xã Tam An, Phú Ninh) vắng lặng. Trong 6 thanh niên thiệt mạng vì lật ghe, thôn này có 4 người. Bà con trong thôn tự chia làm đôi, người đi hồ Phú Ninh (cách đó 25km) để lo tìm xác, người thì tập trung tại 4 gia đình có người xấu số để chăm sóc, an ủi.

Cả 4 gia đình đều là nông dân nghèo khổ, chật vật nuôi con. Trong đó thảm thương nhất là nhà bác Nguyễn Vỹ, 63 tuổi. Bác Vỹ sinh 4 con thì 3 người bị thiểu năng trí tuệ vì chất độc da cam, chỉ duy nhất cậu con út Nguyễn Bá Quy, 29 tuổi là bình thường, là niềm hy vọng cuối cùng, có ngờ đâu, Quy lại ra đi mãi mãi.

Mỗi gia đình có một câu chuyện riêng để xót xa. Không biết đến bao giờ những con sóng oan nghiệt Phú Ninh mới thôi cào xé trong lòng 4 gia đình nông dân Thuận An này!

Lê Vũ
.
.
.