Chữa rắn cắn bằng rễ cây và “ngọc rắn”

Thứ Hai, 12/04/2010, 11:10
Ở bản Ba De, xã Linh Thượng (Gio Linh, Quảng Trị) có ông Hồ Thăng gần 30 năm nay cứu sống hàng trăm người không may bị rắn độc cắn. Cách chữa bệnh rắn cắn của ông Thăng khá đơn giản. Ông ngậm rượu phun từ đỉnh đầu đến chỗ bị rắn cắn của người bệnh và dùng viên đá màu đen, nhỏ bằng đầu ngón tay cái chườm lên vết thương, rồi dùng các loại rễ cây đắp vào đó.
>>Liên tục bị rắn độc cắn chết, một hiện tượng bất thường

Gặp chúng tôi, ông Thăng chậm rãi nói: "Việc tôi làm có gì lớn đâu; người nào không may bị rắn độc cắn và họ biết tôi, tìm đến tôi thì tôi giúp thôi; chuyện cứu người cũng như cứu mình ấy mà!". "Tôi làm việc này đã gần 30 năm nay - một công việc do cha tôi truyền lại - đó là tâm nguyện của ông. Bên cạnh đó, vợ và con tôi cũng rất ủng hộ việc tôi làm; hễ thấy người bệnh tới nhà là vợ tôi tìm gọi tôi về ngay!", ông Thăng bộc bạch.

Cách chữa bệnh rắn cắn của ông Thăng khá đơn giản. Ông ngậm rượu phun từ đỉnh đầu đến chỗ bị rắn cắn của người bệnh và dùng viên đá màu đen, nhỏ bằng đầu ngón tay cái chườm lên vết thương, rồi dùng các loại rễ cây đắp vào đó. Cách chữa bệnh chỉ có vậy, nhưng việc tìm các loại rễ cây mới khó.

Ông Thăng bảo phải tìm đến các vùng rừng sâu, ăn ở giữa rừng tới hàng tháng trời mới tìm được. "Việc chữa bệnh đến với gia đình tôi còn có cái duyên; từ đời ba tôi đã sở hữu được viên đá quý này, nó cùng với các loại rễ cây có tác dụng hút độc rắn ra khỏi cơ thể người. Về viên đá thì tôi không thể giải thích được, còn các loại rễ cây thì không tiện tiết lộ! Bởi nếu người xấu biết được thì hậu quả khó lường...", ông Thăng nói. 

Anh Nguyễn Văn Thông ở xã Hải Thái kể: "Mới đây, tui không may bị rắn hổ mang cắn. Vợ tui lên Linh Thượng hỏi tìm ông Thăng, nhờ ông ấy về hút độc rắn trong cơ thể tui ra. Tui đã sống được nhờ ông ấy!".

Mới đây có nhiều chủ tiệm Đông y từ Hà Nội đến TP HCM tìm đến nhà ông Thăng hỏi mua viên đá cùng bài thuốc quý trên, nhưng ông Thăng đã một mực từ chối kể cả khi số tiền trả đã lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ông Hồ Rong ở bản Ba De kể: "Lúc bố đẻ của Thăng lâm chung, ông ấy gọi Thăng đến dặn dò một lúc lâu rồi đưa cho con viên đá chữa bệnh rắn cắn đó. Từ đó đến nay, Thăng cũng như bố nó lúc còn sống, cứu chữa cho rất nhiều người bị rắn độc cắn khỏi cái chết mà không lấy của ai một đồng tiền nào".

Ông Trần Kim Phụng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết: Chúng tôi sẽ sớm tìm hiểu việc ông Thăng dùng rễ cây và viên đá hút độc rắn, bởi đây là một bài thuốc quý cần được bảo vệ

Ngọc Uyên
.
.
.