Các công ty kinh doanh hạ tầng KCN ở Đồng Nai:

Chưa quan tâm đúng mức đến xử lý chất thải

Thứ Sáu, 10/10/2008, 09:17
Các công ty kinh doanh hạ tầng KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa quan tâm đúng mức đến công tác thu gom xử lý nước thải, thiếu cán bộ chuyên trách để vận hành hệ thống xử lý nước thải (XLNT), hoặc chưa thành lập bộ phận chuyên môn về môi trường để kiểm tra.

Trong cuộc họp do UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì với sự tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) mới đây, ông Phan Văn Hết (Phó Giám đốc Sở TNMT) đã đánh giá: Các công ty kinh doanh hạ tầng KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa quan tâm đúng mức đến công tác thu gom xử lý nước thải, thiếu cán bộ chuyên trách để vận hành hệ thống xử lý nước thải (XLNT), hoặc chưa thành lập bộ phận chuyên môn về môi trường để kiểm tra.

Viện dẫn cho vấn đề trên, Sở TNMT đã nêu lên hàng loạt bất cập hiện hữu như: Hiện nay các KCN chưa tính toán đầy đủ tình hình thực tế phát sinh nước thải để thu gom xử lý, dẫn đến tình trạng quá tải.

Điển hình như: KCN Long Thành có lượng nước thải 5.400m3, so với công suất thiết kế 5.000m3/ngày đêm, mặc dù hiện đang còn 23 dự án đang triển khai xây dựng; công trình XLNT của các KCN Tam Phước, Nhơn Trạch 1, Biên Hòa 2, Loteco có lượng nước thải được xử lý xấp xỉ công suất hệ thống, dù chưa thu gom toàn bộ lượng nước thải phát sinh.

Bênh cạnh đó, một số KCN chưa có biện pháp để tăng cường đấu nối, dẫn tới không đủ công suất vận hành, gây lãng phí trong đầu tư, điển hình như: KCN Gò Dầu có hệ thống XLNT công suất 500m3/ngày đêm, hiện chỉ vận hành với công suất 150-200m3/ngày đêm.

Nhiều KCN chưa có hệ thống XLNT tập trung, nhưng đã có nhiều dự án đi vào hoạt động (hiện có 176 dự án đi vào hoạt động trên tổng số 230 dự án cấp phép đầu tư), với tổng lượng nước thải phát sinh khoảng trên 13.500m3/ngày đêm, nên còn nhiều thông số ô nhiễm môi trường trong nước thải vượt tiêu chuẩn cao nhưng vẫn thải ra môi trường.

Sở TNMT còn cho biết, việc thoát nước mưa, nước thải bên ngoài hàng rào của 5 KCN trên địa bàn huyện Nhơn Trạch (gồm: KCN Nhơn Trạch 5, Dệt may Nhơn Trạch, Nhơn Trạch 6, Nhơn Trạch 2 - Lộc Khang và KCN Nhơn Trạch 2 - Nhơn Phú) dẫn vào nguồn tiếp nhận sông Thị Vải vẫn chưa thực hiện được, gây ô nhiễm cho dòng sông này.

Trong 5 KCN nói trên, hiện vẫn còn 3 KCN chưa có hệ thống XLNT tập trung, do đó, 560m3/ngày đêm từ lượng nước thải phát sinh vẫn phải thoát vào đất và tự thấm. Theo đánh giá của Sở TNMT, nếu tình trạng trên kéo dài, thì nguồn nước ngầm dưới lòng đất sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trước tình trạng trên, Sở TNMT đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tạm ngưng thu hút các dự án mới, hoặc đầu tư mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh của các dự án trong KCN có phát sinh nước thải lớn, trong khi chưa đưa công trình nâng cấp XLNT tập trung vào vận hành; đối với một số KCN chưa xây dựng hệ thống XLNT tập trung, thì phải đầu tư xây dựng hoàn tất đưa vào vận hành mới cho phép thu hút các dự án

C.T.
.
.
.