Sạt lở sau bão số 9 tại đê chắn sóng cảng Tiên Sa (Đà Nẵng):

Chưa được khắc phục

Thứ Ba, 12/01/2010, 09:39
Cơn bão số 9 vừa qua đã gây thiệt hại lớn đối với đê chắn sóng cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng). Tuy nhiên, đến nay sau gần 4 tháng cơn bão đi qua, công tác khắc phục hậu quả vẫn chưa tiến hành triển khai ở hiện trường. Hiện tại, đê chắn sóng cảng Tiên Sa vẫn đang ngổn ngang thiệt hại.

Thiệt hại sau bão

Công trình đê chắn sóng cảng Tiên Sa - Đà Nẵng thuộc dự án mở rộng cảng Tiên Sa được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA (JICA) đã hoàn thành và bàn giao cho cảng Đà Nẵng sử dụng từ tháng 8/2007. Đê chắn sóng cảng Tiên Sa có tổng chiều dài 471 mét được đầu tư xây dựng làm hai giai đoạn. 

Cơn bão số 9 năm 2009 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung vừa qua đã gây ra thiệt hại lớn đối với công trình đê chắn sóng cảng Tiên Sa. Theo thống kê, bão số 9 đã làm sạt lở hầu hết thân đê phía trong bằng kết cấu đá đổ đoạn tiếp nối giai đoạn 1 và 2 với tổng chiều dài 40 mét. Toàn bộ kết cấu mặt đường trên đê bằng bê tông xi măng với tổng chiều dài 271 mét cũng bị phá hủy…

Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường thì đê chắn sóng cảng Tiên Sa hiện vẫn sạt lở ngổn ngang. Mặt đường bê tông xi măng đang bị xói lở thêm từng ngày, nguy cơ sóng "ăn" mất đường bê tông có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Đông Phương, người phụ trách quản lý xây dựng công trình cảng Đà Nẵng cho biết, hiện thân đê bị lún, sạt lở và bị nghiêng nghiêm trọng. Kết cấu thân đê rất yếu, nếu cứ để như thế này mà có khoảng 1-2 trận gió lớn nữa thì sẽ mất đường bê tông.

Cần nhanh chóng khắc phục

Nhận thấy tính chất quan trọng của công trình, lãnh đạo Bộ GTVT cùng các bên liên quan cũng đã có nhiều cuộc họp bàn nhằm tìm cách khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra. Theo Thông báo cuộc họp số 566/TB-BGTVT ngày 7/12/2009 và Thông báo số 574/TB-BGTVT ngày 15/12/2009, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương về việc khắc phục thiệt hại đê chắn sóng và nạo vét luồng, khu nước trước bến Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng do cơn bão số 9 gây ra.

Ông Nguyễn Khắc Sơn, Ban Quản lý Dự án 85 cho biết: Đây là công trình cấp bách, tuy nhiên sau gần 4 tháng từ lúc xảy ra thiệt hại do bão số 9 gây ra đến nay công tác khắc phục vẫn chưa tiến hành triển khai ở hiện trường vì nếu khắc phục chậm thì có khả năng khối thùng chìm bằng bê tông có trọng lượng xấp xỉ 11 nghìn tấn ngay vị trí tiếp giáp với đoạn đê bị sạt lở và khối bê tông đỉnh đê phía trên có thể bị nghiêng; lúc đó thì việc khắc phục lại càng phức tạp và tốn kém hơn.

Tại Thông báo cuộc họp số 574/TB-BGTVT ngày 15/12/2009, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải làm chủ đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng nguồn vốn dư sau bảo lãnh (Bond) là 12,9 tỷ đồng của Dự án mở rộng cảng Tiên Sa và hỗ trợ thêm 30 tỷ đồng để khắc phục.

Riêng đối với việc khắc phục thiệt hại đê chắn sóng phải mất thêm một thời gian để giải quyết thủ tục bàn giao công trình đê chắn sóng bàn giao từ cảng Đà Nẵng cho Cục Hàng hải (vì hiện nay Cục Hàng hải chưa phải là người quản lý sử dụng) và chấp thuận của nhà tài trợ vốn (JICA) về việc sử dụng nguồn vốn còn dư.

"Trước mắt, để tránh hư hỏng có thể xảy ra tiếp theo như đã nói ở trên, đề nghị Bộ GTVT cử cơ quan quản lý chất lượng công trình cùng với Ban QLDA 85 kiểm tra xem xét để đưa ra phương án xử lý trước mắt trong khi chờ phê duyệt dự án sửa chữa khắc phục", ông Sơn nói

Trần Anh
.
.
.