Chưa có sự cố lớn trong 2 ngày thi tốt nghiệp THPT

Chủ Nhật, 03/06/2012, 18:26
Trong ngày thi tốt nghiệp THPT thứ 2, tỷ lệ thí sinh đến dự thi tiếp tục ở mức cao (99,24%), hệ THPT đạt tỷ lệ 99,86% (ngày thi thứ nhất đạt 99,87%) và GDTX đạt tỷ lệ 98,61% (ngày thi thứ nhất đạt 98,60%).

Đề thi được bảo đảm bí mật, ít thi sinh phạm quy

Ngày 3/6, hơn 950 ngàn thí sinh trong cả nước đã hoàn thành ngày thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 với 2 môn thi tự luận xã hội là Địa lý và Lịch sử.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo thi phổ thông năm 2012, đề thi của các môn Địa lý và Lịch sử được bảo mật an toàn tuyệt đối đến khi chuyển đến từng thí sinh trong các phòng thi.

Đề thi của các môn Địa lý và Lịch sử tiếp tục nhận được sự đánh giá tích cực của thí sinh và dư luận xã hội nói chung: Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với nội dung học tập và ôn luyện, đảm bảo vừa sức, kiểm tra được kiến thức cơ bản và có khả năng phân hóa trình độ của thí sinh. Đề thi của cả hai môn thi đều không có sai sót và được đánh giá là có khả năng phân loại năng lực, trình độ người học.

Trong cả hai buổi thi không có hiện tượng tung tin thất thiệt và không có ý kiến thắc mắc gì về đề thi.

Tỷ lệ thí sinh đến dự thi tiếp tục ở mức cao (99,24%;), hệ GD THPT đạt tỷ lệ 99,86% (ngày thi thứ nhất đạt 99,87%) và GDTX đạt tỷ lệ 98,61% (ngày thi thứ nhất đạt 98,60%).

Công tác coi thi tiếp tục được tổ chức nghiêm túc; Ý thức chấp hành Quy chế của cán bộ làm công tác thi và thí sinh nâng lên rõ rệt, góp phần duy trì kỷ cương trường thi và kỷ luật phòng thi. Các trường hợp vi phạm quy chế thi của thí sinh tiếp tục được phát hiện và xử lý kịp thời. Cả nước có 5 thí sinh hệ giáo dục phổ thông bị đình chỉ thi (tăng 1 trường hợp so với ngày thi thứ nhất) và 7 thí sinh giáo dục thường xuyên bị đình chỉ thi.

Thí sinh “kết” đề Sử

Chiều 3/6, các thí sinh kết thúc ngày thi thứ hai của kì thi tốt nghiệp THPT với môn Lịch sử. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, đề thi môn Sử năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa, có trọng tâm và có thể phân loại được học sinh khá, giỏi.

Một thí sinh hào hứng: “Với vế 2 của câu 2 như “Hiệp định trên đã tạo điều kiện thuận lợi gì để nhân dân ta tiếp tục đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam” và vế 2 của câu 3 như “Việc áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại có tác dụng gì đối với sự phát triển của nền kinh tế Mỹ” đòi hỏi thí sinh phải hiểu thì mới làm bài được. Cách hỏi này khác hoàn toàn với những câu hỏi trong sách giáo khoa mà chúng em đã học. Với những bạn thiên về xã hội thì đề thi này không quá khó, song với những bạn thi khối tự nhiên thì hơi lúng túng trong khi làm bài”.

ĐBSCL:Nhiều thí sinh “trật tủ” môn Lịch Sử

Kết thúc ngày thi thứ 2 của đợt thi tốt nghiệp THPT, tỉnh An Giang có số lượng thí sinh bỏ thi khá cao so với các tỉnh ĐBSCL. Tại Sóc Trăng, nhiều thí sinh “trật tủ” môn Lịch sử và không làm được bài môn Địa Lý. Vĩnh Long, có 5 thí sinh bị ốm đột ngột, có thể được đặc cách thi tốt nghiệp.

Nhiều thí sinh bị “trật tủ” môn Lịch sử. Trong ảnh: Các thí sinh trường Châu Văn Liêm ôn lại bài trước khi vào phòng thi.

Kết thúc ngày thi thứ 2, An Giang là tỉnh có lượng thí sinh vắng thi khá cao, 78 thí sinh. Trong đó, hệ THPT là 14, hệ GDTX là 64 (một thí sinh bị TNGT tử vong trước ngày thi, 2 thí sinh bị ốm và đến chậm), 5 thí sinh vi phạm quy chế thi.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Sóc Trăng khi kết thức môn Lịch sử vào chiều ngày 3/6, nhiều thí sinh đã lắc đầu vì “trật tủ”. Thầy Mai Văn Vân, Phó Chủ tịch hội đồng thi THPT Đoàn Văn Tố (huyện Cù Lao Dung-Sóc Trăng) cho biết: “Buổi sáng thi môn Địa lý, nhiều thí sinh than đề dài, khó. Riêng đề thi môn Lịch sử, nhiều em cho biết không quá khó nhưng cũng khiến nhiều em bất ngờ”. Trong môn địa lý thi buổi sáng, nhiều em không biết sử dụng Atlat.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều ngày 3/6, bà Trương Thị Bé Hai – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết, kết thúc ngày thi thứ 2 tỉnh có có 5 trường hợp thí sinh bị ốm đột ngột. Theo quy chế thi tốt nghiệp, nếu các thí sinh này có đủ các điều kiện kèm theo sẽ được đặc cách thi tốt nghiệp.

Tại TP Cần Thơ, tổng số thí sinh bỏ thi trong ngày thi thứ 2 là 48 thí sinh. Trong đó, ở hệ THPT là 9 thí sinh, hệ GDTX là 39 thí sinh. Có 2 thí sinh bị ốm không thể dự thi. 2 thí sinh bị TNGT. Cà Mau, có 2 học sinh bị TNGT, trong đó có một em chết và 1 em bị thương. Học sinh bị tử nạn là em Lâm Thanh Nghiệp (23 tuổi), học tại Trung tâm GDTX Cà Mau và em bị thương là Dương Ngọc Nine, cả 2 em là học sinh cùng học chung một lớp

PV - Vĩnh Đức
.
.
.