Chưa có chế tài xử phạt, xe khách “phớt lờ” niêm yết giá

Thứ Bảy, 18/12/2010, 16:20
Các bến xe như Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình… số lượng xe dán bảng niêm yết giá chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phần lớn các xe vẫn "phớt lờ" mặc dù thời gian thực hiện theo quy định của Thông tư 129 đã quá 1 tháng. Do giá vé chưa được niêm yết công khai, nhiều xe khách vẫn đang thỏa sức "chém đẹp" hành khách.

Thông tư liên tịch số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải (Thông tư 129) quy định, từ ngày 10/10/2010, xe vận tải hành khách chạy theo tuyến cố định, xe buýt, taxi… bắt buộc phải niêm yết giá ở mặt ngoài và bên trong thành xe để bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng từ ngày thực hiện Thông tư, rất nhiều xe khách vẫn đang phớt lờ với quy định của Thông tư này. Chưa có chế tài xử phạt các xe khách vi phạm đang là vấn đề gây khó khăn cho các cơ quan chức năng.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát (Hà Nội), ngay từ 1/10, bến xe đã thông báo đến từng lái xe, phụ xe và các doanh nghiệp về việc thực hiện quy định niêm yết giá ngoài thành xe và bên trong xe. Thông báo cũng nêu rõ, đến 25/10, các đơn vị không thực hiện sẽ bị xử phạt.

Từ 25/10 đến nay, Bến xe Giáp Bát đã tiến hành xử phạt các xe không niêm yết giá bằng cách không cho các xe không niêm yết giá vào bến (phạt theo nội quy của bến xe). Nếu các xe nào khắc phục và không vi phạm mới tiếp tục cho vào bến để hoạt động. Một số đơn vị vận tải có xe khách vi phạm không niêm yết giá như xe khách BKS 18N-7855 của Công ty cổ phần Đức Lượng; xe khách BKS 18N-2600 của Công ty cổ phần 27-7 Hải Hậu, xe khách BKS 36L-9935 của Hợp tác xã Tấn Thành… Những xe vi phạm của các đơn vị vận tải này, Bến xe Giáp Bát đã có Thông báo số 64 về việc từ chối phục vụ bắt đầu từ ngày 18/11 đến khi nào đơn vị có bảng giá niêm yết giá trên thành xe theo quy định. Việc xử phạt theo nội quy của bến chủ yếu là để răn đe các đơn vị khác thực hiện tốt quy định Thông tư 129.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các bến xe như Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình… số lượng xe dán bảng niêm yết giá chỉ mới là con số đếm trên đầu ngón tay. Phần lớn các xe vẫn "phớt lờ" mặc dù thời gian thực hiện theo quy định của Thông tư 129 đã quá 1 tháng. Do giá vé chưa được niêm yết công khai, nhiều xe khách vẫn đang thỏa sức "chém đẹp" hành khách. 

Theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua, qua kiểm tra, lực lượng Thanh tra GTVT cũng nhận thấy có nhiều xe khách chưa thực hiện việc niêm yết giá. Đối với các xe khách này, lực lượng Thanh tra GTVT sẽ nhắc nhở doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện. Theo ông Mạnh, nên bổ sung vào Nghị định 34 chế tài xử phạt đối với xe khách không dán bảng niêm yết giá.

Một điều dễ nhận ra là sau khi Thông tư 129 được ban hành, hầu hết các hãng taxi đã cho niêm yết giá khá rõ ràng bên ngoài thành xe, tạo thuận lợi cho hành khách đi taxi, góp phần ngăn chặn việc gian lận cước. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe khách vẫn chưa thực hiện nghiêm túc quy định của Thông tư. Thiết nghĩ, thời gian tới, cùng với việc quy định rõ về chế tài xử phạt, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các doanh nghiệp không thực hiện việc dán bảng niêm yết giá để bảo vệ người tiêu dùng nhất là vào dịp cuối năm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao

Nguyễn Hương
.
.
.