Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng:

Chưa cho phép thi công, làm rõ trách nhiệm để xử lý

Thứ Sáu, 26/12/2014, 09:33
Để làm rõ toàn diện những vấn đề khuất tất liên quan, ngày 25/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo chưa cho phép thi công trở lại công trình thủy điện Đạ Dâng ở tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi nhận chuyển công trình dự án Nhà máy thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng điện Long Hội được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào 8/2009, có tổng mức đầu tư hơn 652 tỷ đồng.

Theo dự kiến công trình này hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 12/2011 nhưng sau đó, chủ đầu tư xin điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đến cuối năm 2014. Lý do điều chỉnh tiến độ đầu tư là do địa chất yếu, lún sụt, chủ đầu tư xin thay đổi thiết kế. Để thực hiện chức năng quản lý, cấp phép của mình, đầu năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho các ngành xem xét phương án đổi thiết kế thủy điện Đạ Dâng.

Theo Sở Công Thương Lâm Đồng, ban đầu, công trình thủy điện này do Viện Thiết kế Thủy điện - Thủy lợi Nam Ninh (Trung Quốc) tư vấn thiết kế kỹ thuật, nhưng đến 2013, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và tư vấn thủy lợi điện lực (Hà Nội) tư vấn thay đổi thiết kế. Chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế thủy điện Đạ Dâng từ phương án hầm dẫn nước sang phương án hầm dẫn nước kết hợp kênh dẫn nước. Theo quy định, việc quản lý dự án đầu tư và cấp phép xây dựng, điều chỉnh thiết kế đối với công trình thủy điện này được Sở Công Thương Lâm Đồng thẩm tra và Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp phép.

Trong khi đó, chính ông Võ Nhật Thăng-Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng điện Long Hội đã thừa nhận, hầm sụt do đất cát chảy theo các khe hở cốp pha bằng gỗ thi công từ 10 tháng trước nên đã bị mục nát nhưng vẫn cho đơn vị vào thi công là điều khó hiểu và thiếu trách nhiệm.

Chính vì vậy mà lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định, trong mọi trường hợp, chủ đầu tư và các nhà thầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng công trình đối với các phần việc do mình thực hiện. Sau khi có kết quả điều tra nguyên nhân sự cố, phân định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia quản lý và thực hiện các hoạt động xây dựng có liên quan đến công trình này. 

Mặt khác, chủ đầu tư thừa nhận việc thay đổi thiết kế là do nền đất yếu nhưng ngày 23/12/2013, trong công văn gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thi công kênh dẫn nước hoàn toàn không đề cập gì đến vấn đề này mà chỉ nêu lý do nhằm rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung khi đề nghị thay đổi thiết kế cũng hoàn toàn không đề cập gì đến yếu tố địa chất yếu. Văn bản giải trình bổ sung, chủ đầu tư cũng thừa nhận việc thay đổi thiết kế sẽ tác động đến môi trường sinh thái như đất rừng sẽ bị mất thêm gần 3,6 ha thuộc rừng phòng hộ xung yếu, khả năng xói mòn, rửa trôi đất sẽ tăng cao.

Một số đoạn đường hầm thủy điện Đạ Dâng không an toàn.

Trong văn bản tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng gửi UBND tỉnh ngày 24/1/2014 cũng nêu rõ những ảnh hưởng xấu khi thay đổi thiết kế nhưng Sở này vẫn đề nghị cho bổ sung báo cáo tác động môi trường khi thay đổi thiết kế và UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận (?).

Để làm rõ toàn diện những vấn đề khuất tất liên quan, ngày 25/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo chưa cho phép thi công trở lại công trình thủy điện Đạ Dâng ở tỉnh Lâm Đồng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng giao các Bộ, cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá, xác định các nguyên nhân gây nên sự cố sập hầm vừa qua và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đề ra các giải pháp khắc phục.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với công trình thủy điện Đạ Dâng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chiều 25/12, trao đổi với PV Báo CAND, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn-Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang họp kết luận vụ việc ban đầu và có hướng xử lý tiếp theo.

Rút ra bài học về công tác cứu nạn, cứu hộ

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các Bộ, cơ quan liên quan tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện công tác cứu nạn vừa qua, đề xuất các giải pháp, những bài học kinh nghiệm để giải quyết các sự cố tương tự khi xảy ra. Đồng thời đề xuất việc mua sắm bổ sung các trang thiết bị chuyên dụng cần thiết cho công tác ứng cứu sập đổ hầm lò, công trình ngầm để nâng cao năng lực ứng cứu cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Để ngăn ngừa sự cố tương tự, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm an toàn khi thi công các hầm lò, công trình ngầm.

Ngọc Như
.
.
.