Chưa báo Công an vì hy vọng được “hồi” tiền bị lừa qua mạng

Thứ Ba, 20/11/2007, 19:57

Sau khi báo chí phản ánh về hiện tượng lừa đảo dưới hình thức vân động đầu tư tài chính qua mạng, nhiều gia đình ở huyện Ân Thi (Hưng Yên) mới vỡ lẽ rằng mình cũng bị "dính". Tuy nhiên, những nạn nhân này chưa chịu báo Công an vì còn “mong” được “hồi” lại tiền.
>> Lừa kinh doanh tài chính qua mạng có trên thế giới cách đây 30 năm

Tại xã Đa Lộc, có 3 người ở thôn Đa Lộc là Phạm Văn Bằng, Phạm Văn Út và Vũ Thị Tuyết đã người bị hàng xóm là Nguyễn Huy Tàm lừa tiền theo hình thức "đầu tư trên mạng".

Theo dư luận thì Tàm "biết thóp" các gia đình này có tiền nên đã khôn khéo đến dụ dỗ, vận động họ gửi tiền vào tập đoàn Colony invest để hưởng lãi suất 3% mỗi ngày và lĩnh lãi theo tuần. Theo đó, nếu gửi 1.000 USD, mỗi ngày sẽ được lĩnh 27 USD.

Vợ anh Phạm Văn Út cho PV CAND Online biết: Nguyễn Huy Tàm đã vận động mọi người gửi tiền qua mạng nhưng lại trao tay cho y với số tiền từ 1.000 đến 1.200 USD mà không hề có giấy tờ xác nhận hay một thủ tục pháp lý nào.

Ngay sau khi gửi tiền, họ được lĩnh lãi suất tuần đầu tiên, mỗi suất được 3 triệu đồng. Song đến tuần thứ 2 lĩnh tiền, Tàm cho biết bên nhận tiền gửi yêu cầu bà con phải tiếp tục vận động được người khác cùng gửi tiền thì mới được lĩnh tiền lãi tiếp theo. Lúc này 3 hộ gia đình trên bắt đầu lo lắng và nghi ngờ rằng mình bị lừa. Nhưng chưa ai dám lên tiếng vì còn loay hoay nghĩ cách đòi lại tiền.

Tương tự như ở xã Đa Lộc, tại xã Tiền Phong gia đình ông Dương Văn Đoàn ở thôn Bình Lăng cũng bị bọn môi giới lừa nên đã gửi 1.000 USD vào mạng Colony invest đã nhiều ngày nay, nhưng chưa hề nhận được một đồng lãi suất nào.

Dư luận nhân dân cũng xôn xao cho rằng, ở Ân Thi hiện còn khá nhiều người bị lừa, những đối tượng làm môi giới để thu tiền cũng không ít, trong đó có cả cán bộ y tế xã.

Các đối tượng môi giới đều "nhòm giỏ bỏ thóc", nhằm vào những gia đình kinh tế khá giả nhưng hớ hênh hoặc nhận thức kém để lợi dụng dụ dỗ bằng những chiêu rất hấp dẫn. Do vậy, một số gia đình vì hám lợi nên sẵn sàng trao tiền cho bọn lừa đảo mà không biết mình bị lừa.

Tuy nhiên, những người đã "trót đầu tư" kiểu hiện đại để kiếm lãi đều không dám lên tiếng vì vẫn hy vọng chờ đợi sẽ được các đối tượng môi giới trả lại tiền

Hải Châu
.
.
.