Chưa Tết địa lan đã nở vàng rực Đà Lạt

Thứ Sáu, 14/11/2014, 15:01
Thời tiết không thuận lợi đã khiến hầu hết các vườn địa lan tại Đà Lạt (Lâm Đồng) hiện đã bung nở mặc dù còn hơn 3 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán 2015.

Ông Nguyễn Văn Thành, ngụ tại tổ dân phố Đa Phú, phường 7, là chủ một nông trại địa lan lớn bậc nhất Đà Lạt rộng tới 3ha cho biết, dù đã có tới vài chục năm kinh nghiệm trồng địa lan nhưng năm nay, gia đình ông vẫn phải chấp nhận thất bại trong vụ địa lan Tết này.

Vườn địa lan của gia đình ông Thành.

Từ giữa năm, nhận thấy thời tiết không thuận tiện, ông chủ vườn địa lan này đã tìm mọi cách để khống chế không cho hoa địa lan kết nụ, đơm bông nhưng bất thành. Ông Thành rầu rĩ cho biết: “Những gốc địa lan tươi xanh mơn mởn đã phụ lòng người. Cách đây hơn tháng, từ gốc tua tủa đâm ra những cuống hoa khiến chúng tôi rất lo lắng nhưng rồi việc gì đến sẽ đến, đành phải chấp nhận thôi. Bây giờ thì không còn gì để hi vọng vào mùa hoa Tết nữa!...”. 

Còn hơn 3 tháng mới tới Tết Nguyên đán nhưng hàng nghìn gốc địa lan “đẹp như trong mộng” ở nông trại này đã nở hoa vàng rực. Ông Thành nói đùa trong chua chát: “Hoa đẹp nhưng giờ chỉ nhìn mà khóc!...”.

Ông Quỳnh buồn bả nhìn hoa nở sớm.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, thất bại trong vụ hoa Tết này đã giáng một đòn mạnh vào kinh tế của gia đình ông. So với các loài hoa khác, trồng địa lan rất tốn kém, phải trồng trong nhà kính và thêm một lớp lưới để giữ mát. Hiện chi phí đầu tư cho mỗi sào địa lan (1.000m2) cho đến lúc được thu hoạch (5 năm) lên tới 600 triệu đồng. Điều may mắn nhất trong vụ hoa Tết năm nay là lãi suất ngân hàng mà gia đình ông vay thấp hơn những năm trước rất nhiều nếu không thì “chỉ có nước phá sản”.

Tương tự, tại một nông trại địa lan có tiếng khác ở Đà Lạt là vườn hoa Anh Quỳnh do ông Đoàn Văn Quỳnh, đường Vạn Kiếp, phường 8, TP Đà Lạt làm chủ cũng đã bắt đầu bung nụ. Ông Quỳnh cho biết, đối với vụ địa lan Tết năm nay, ông chỉ hi vọng hơn 10% là nở đúng vào dịp Tết.

Nguyên nhân khiến hoa địa lan năm nay nở sớm bất thường là do thời tiếp tại Đà Lạt nóng ẩm cao, điều này khiến hoa “thức giấc” mà đơm bông sớm. Hơn nữa, việc nhuận hai tháng 9 (âm) cũng là nguyên nhân khiến địa lan nở hoa không đúng vào dịp Tết.

Theo dự báo của người trồng địa lan, Tết năm nay loài hoa này chắc chắn sẽ khan hiếm, giá cả cũng sẽ theo đó mà tăng cao

Kim Ngân
.
.
.