Chùa Cầu - Hội An lún nghiêng bên kênh nước thải

Thứ Hai, 11/10/2010, 10:36
Trong khi các chuyên gia bảo tồn chưa tìm ra phương án tối ưu để khắc phục dấu hiệu lún, nứt và nghiêng của Chùa Cầu, Hội An, thì hiện tại khe suối Ồ Ồ nối với dòng sông Hoài bỗng hóa thành kênh nước đen, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường, khiến cho khách du lịch đến đây phải bịt mũi, lắc đầu ngao ngán.

Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao có kiểu hành xử như vậy với Chùa Cầu là biểu tượng cho phố cổ Hội An đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới?...

Chiều 8/10, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn di tích Hội An, xác nhận, tình trạng nước thải từ những khu dân cư sầm uất thuộc các phường Tân An, Cẩm Phô, Thanh Hà và Cẩm Hà, đặc biệt là hàng loạt nhà hàng, khách sạn trên đường Hai Bà Trưng, Bà Triệu... tập trung đổ về khe Ồ Ồ, chảy qua chân Chùa Cầu để ra sông Hoài, đã làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến "biểu tượng" Chùa Cầu, gây phản cảm cho du khách tham quan.

Hói nước đầu khe Ồ Ồ trở thành túi chứa nước thải và chất thải bốc mùi hôi thối.

Theo giải thích của ông Trung, trước đây nước thải của khu vực phía Bắc Hội An cũng chảy ra khe Ồ Ồ, song chưa ô nhiễm, nặng mùi hôi thối như bây giờ là do khu vực dân cư đông đúc ngày nay, lúc đó chỉ là cánh đồng ruộng. Trong khi đô thị Hội An mở rộng về hướng Bắc, các khu dân cư mới hình thành, thì vào các năm 2008-2009, Trung tâm Bảo tồn di tích, di sản Quảng Nam làm chủ đầu tư dự án kiên cố hóa hệ thống gom thoát nước mưa và nước thải khu vực này cho chảy tập trung về khe Ồ Ồ, làm kè đường bao hai bên bờ biến khe nước thành con mương và biến hói nước đầu khe trở thành "cái túi" để lắng đọng nước thải trước khi chảy ra sông Hoài. Từ đó, nước thải các khu dân cư, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà hàng, khách sạn... thi nhau tuôn về khe Ồ Ồ gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Một di tích là biểu tượng của phố cổ Hội An đã hàng trăm năm tuổi thì việc trùng tu, tôn tạo như thế nào để khỏi bị biến dạng mất đi dáng vẻ ban đầu là điều cần cân nhắc. Đã vậy thì không thể biến khe nước chảy qua Chùa Cầu thành con kênh thoát nước thải của khu dân cư và hàng loạt khách sạn, nhà hàng, các cơ sở sản xuất kinh doanh...

Long Vân
.
.
.