Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Cty Samco: “Bến xe Miền Đông phải được lột xác”

Thứ Năm, 15/06/2006, 13:37
"Nam Sơn không xứng đáng làm Giám đốc. Đến lúc này, ông ta không còn quyền hành hay chức tước gì ở Bến xe Miền Đông nữa nhưng phải giữ lại để ông ta 'dọn dẹp' những gì ông ta gây ra. Chúng tôi đang chờ cơ quan điều tra làm rõ…", ông Nguyễn Tiến Lực, Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Samco, khẳng định chiều 13/6.

Ông Nguyễn Tiến Lực (NTL) cho biết đã từng nói trong cuộc họp với cán bộ chủ chốt của bến xe rằng, “Bến xe Miền Đông to nhất nước, đẹp nhất nước nhưng việc làm lại xấu nhất nước...”.

Đề cập đến việc Giám đốc Nam Sơn tự tung tự tác trong việc cắt đất cho thuê mặt bằng ở Bến xe Miền Đông, ông Lực thừa nhận: "Mặt bằng bến xe chủ trương khai thác tận thu cho Nhà nước. Trước đây, Ban Giám đốc bến xe toàn quyền, muốn duyệt cho ai thuê thì duyệt. Vì thế mới có chuyện lãnh đạo lớn thì được chỗ ngon, lãnh đạo cấp nhỏ thì yếu dần và nhiều người (cán bộ, nhân viên thường - PV) thì không có vì… hết. Thế là họ mang cho người ngoài thuê lại để kiếm chênh lệch hàng tháng. Bây giờ thì chấn chỉnh rồi…".

 

Vụ ông Nam Sơn làm trái công tác tổ chức quản lý đất công, tự ý cắt 235m2 đất trong bến xe cho một số cán bộ Phòng Tổ chức hành chánh và Kế toán thống kê xây nhà vệ sinh để kinh doanh bỏ túi riêng, gây thất thu cho Nhà nước, ông Lực thừa nhận: "Thanh tra đã kết luận là sai rồi".

 

Vụ Giám đốc Nam Sơn tự ý cho phá toàn bộ tường rào xung quanh bến xe để… làm "công viên", ông Lực tỏ ra bất bình: "Vụ này tôi hoàn toàn bất ngờ. Tôi nghe phản ảnh, xuống kiểm tra thì thấy tường rào mất tiêu rồi. Dưới Nam Sơn tự làm, làm một cách tùy tiện, không báo cáo. Không hiểu Nam Sơn nghĩ làm sao mà lại đi phá tường rào? Tôi có hỏi thì Nam Sơn giải thích, mình phải công viên hóa bến xe…".

 

Hàng tỷ đồng được thu chi sai nguyên tắc và bỏ ngoài sổ sách

 

Giám đốc Nam Sơn đã chỉ đạo cho Lê Minh Cường phụ trách Đội Quản lý - Dịch vụ - tiền thân là Đội Bốc xếp, đứng ra quản lý và thu chi tất cả hàng chục dịch vụ ở Bến xe Miền Đông. Theo kết quả kiểm tra không đầy đủ thì chỉ riêng năm 2005, Đội này đã thu 3,1 tỷ đồng nhưng lại chi lại cho đội tới 3 tỷ, trong đó có những khoản chi hết sức vô lý. Ông Nguyễn Tiến Lực nói: "Chúng tôi đã có kết luận về thu chi trái quy định, có chấn chỉnh nhưng chưa phát hiện ra tiêu cực…".

- Giám đốc Nam Sơn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về tài chính nhằm mục đích gì?

- Ông N.T.L: Dưới anh em họ làm, làm sao mình biết được. Trước kia tôi cũng đã nghe nói nhiều về chuyện này, nhưng khi hỏi đến họ đều khẳng định: "Đã hỏi trên Cục Thuế rồi, họ không nói gì nên không biết sai để chấn chỉnh. Nếu bây giờ sai, thì anh em chấn chỉnh lại thôi…".

- Đây không phải là lần đầu mà đã mấy năm nay, Bến xe Miền Đông đều "tận thu" theo kiểu này. Ở trên Tổng Công ty có biết?

- Ông N.T.L: Biết chứ! Chúng tôi đã tổ chức kiểm tra mấy lần nhưng đều không phát hiện được. Trong đơn tố cáo về vấn đề thu tiền bừa bãi, mặc dù là thư nặc danh, song chúng tôi đánh giá là có nhưng khi thanh tra lại không làm rõ được…

Đảng bộ Bến xe Miền Đông đã bị tê liệt 

 

-   Đảng bộ Bến xe Miền Đông có 31 đảng viên nhưng bị tê liệt hết, Bí thư chỉ là bình phong, toàn bộ quyền hành ông Nam Sơn thâu tóm hết?

 

-  Ông N.T.L: "Tôi thấy Đảng bộ ở đây bị tê liệt hết, họ báo cáo không trung thực, nhiều việc còn không báo cáo… Bên dưới họ bưng bít, phải nhờ đến cơ quan điều tra mới làm rõ được" .

-  Khi điều tra những tiêu cực ở Bến xe Miền Đông, chúng tôi đã được nhiều đảng viên phản ảnh: họ tiêu cực, thu tiền bừa bãi, trái với quy định của Nhà nước là để chung chi cho lãnh đạo, trong đó có cả các đoàn thanh, kiểm tra đến bến xe làm việc?

- Ông N.T.L: Đấy là họ phản ánh, họ viết thư nặc danh, chứ bao nhiêu lần "đấu tranh" trong cấp ủy, có ai thừa nhận đâu. Đa phần là họ toàn nói tốt thôi à…!

- Căn cứ vào hàng loạt sai phạm của ông Nam Sơn từ khi còn ở Bến xe Miền Tây, chợ Lớn, rồi về Bến xe Miền Đông, ông Nam Sơn càng sai phạm nghiêm trọng hơn. Với trách nhiệm là Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty, ông thấy Nguyễn Nam Sơn còn xứng đáng là đảng viên không?

 

- Ông N.T.L: Việc này Đảng bộ phải bàn tiếp…!

- Vì sao không xứng đáng làm Giám đốc" mà vẫn cứ phải giữ Nam Sơn ở lại bến xe?

- Ông N.T.L: Thanh tra chúng tôi đã kết luận, Báo CAND đã phản ánh. Những sai phạm tày đình như thế, nếu Nam Sơn không ở lại "dọn dẹp" thì ai vô đây để gánh hậu quả này?

 

- Nhiều người lại cho rằng, đây là "bài" của mấy ông trên Tổng Công ty Samco. Các ông cố tình cơ cấu Nam Sơn vào Ủy viên Hội đồng quản trị để có chân trong ban lãnh đạo Bến xe Miền Đông?

- Ông N.T.L: Thực ra thì Hội đồng quản trị có từ khi thành lập công ty một thành viên. Nay mình cách chức Giám đốc Nam Sơn rồi. Nếu anh ta có còn ở lại bến xe thì cũng chẳng còn quyền hành gì nữa.

Báo CAND đã nêu việc lãnh đạo Tổng Công ty Samco họp tại Bến xe Miền Đông, phân công các chức danh trong Hội đồng quản trị, trong đó có việc đề nghị bổ nhiệm ông Nam Sơn làm Phó Giám đốc, phụ trách tổ chức và tài vụ.

Về vấn đề này, ông Lực khẳng định: "Tôi thông báo chính thức với các anh (nhà báo), đến giờ này anh Nam Sơn không còn quyền hạn hay chức tước gì ở Bến xe Miền Đông cả. Vấn đề các anh nêu trên báo thực ra là ở bên dưới họ tự đề xuất, tự phong cho nhau. Trên Tổng Công ty chúng tôi chưa có ý kiến gì cả…".

 

-  Theo chúng tôi được biết, trên Tổng Công ty Samco đã nhiều lần bàn về việc này. Ngay chính ông cũng đã nhiều lần nói với chúng tôi là: "Rút Nam Sơn ra khỏi bến xe là rất khó". Chúng tôi nghĩ đây là chuyện lạ, chẳng lẽ cả Tổng Công ty Samco lại không có ai thay được Nam Sơn?

 

- Ông N.T.L: Thú thực với các anh, chúng tôi đã bàn đến phương án rút Nam Sơn về tổ chức, nhưng rút về bây giờ, nhiều người cho rằng chúng tôi tìm cách đối phó với Công an. Việc bây giờ là chúng tôi chờ cơ quan điều tra làm rõ. Nếu cơ quan chức năng có ý kiến chúng tôi rút Nam Sơn về ngay.

- Nam Sơn là cán bộ do các anh quản lý, tại sao các anh lại ngồi chờ cơ quan chức năng nào nữa?

- Ông N.T.L: Không phải là ngồi chờ, nhưng các anh thông cảm cho chúng tôi…?!

 

- Chỉ riêng việc Nam Sơn cho tổ chức tổ tuần tra giao thông "dỏm", chốt chặn, đuổi bắt lái xe dọc đường trái phép. Hậu quả là một nhân viên trong tổ tuần tra này bị xe tải cán chết. Như vậy ông Nam Sơn có phải chịu trách nhiệm?

 

- Ông N.T.L: Thực ra vụ này tôi không biết. Khi nghe được thông tin, tôi đã kêu ông quyền Đội trưởng Bảo vệ và anh em đảng viên hỏi thì mọi người nói không có. Khi Báo CAND đăng tôi thấy phức tạp quá nên chờ cơ quan điều tra kết luận..

Nhóm PV Kinh tế
.
.
.