Chủ tịch Cuba Fidel Castro ca ngợi lịch sử đấu tranh cách mạng và thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam

Thứ Năm, 07/06/2007, 16:08
Ngày 5/6, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã xuất hiện trong chương trình "Tọa đàm bàn tròn" phát trên Đài Truyền hình Cuba và nói chuyện với người dẫn chương trình, nhà báo Randy Alonso, về chuyến thăm Cuba mới đây của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh.

Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Fidel Castro xuất hiện trên chương trình "Tọa đàm bàn tròn" sau hơn 10 tháng dưỡng bệnh.

Trong cuộc trao đổi thân mật này, Chủ tịch Fidel Castro đã giới thiệu về lịch sử đấu tranh cách mạng và những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam, cũng như đánh giá cao vai trò của các nhà lãnh đạo nước ta, trong đó có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, người vừa tiến hành chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba cùng một số nước Mỹ Latinh khác.

Chủ tịch Fidel Castro cho biết vị Anh hùng Dân tộc Cuba José Martí đã gieo mầm cho quan hệ hữu nghị với Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX.

Ông nhấn mạnh, Việt Nam đã đánh thắng Nhật và Pháp, và coi Chiến thắng Điện Biên Phủ là đỉnh cao của nghệ thuật chiến tranh với tinh thần yêu nước của toàn dân tộc. Trong phần cuối của cuộc nói chuyện, Chủ tịch Fidel Castro đã đề cập đến vấn đề sức khỏe của cá nhân ông và nói về tình hình thời sự quốc tế quan trọng.

Sau cuộc phỏng vấn, chương trình "Tọa đàm bàn tròn" đã giới thiệu lại bộ phim tài liệu "Từ Hà Nội đến Hiroshima" của nhà làm phim Roberto Chile, ghi lại những hình ảnh đầy ấn tượng của Tổng Tư lệnh Fidel Castro trong chuyến thăm Việt Nam, Malaysia, Trung Quốc và Nhật Bản đầu năm 2003.

Bộ phim đã dành phần lớn thời lượng cho chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Fidel Castro, trong đó có sử dụng một số tư liệu lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh giá cao các cuộc gặp mặt thân mật của Chủ tịch với các nhà lãnh đạo nước ta, đặc biệt với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

TTX
.
.
.