Chủ nhà Việt Nam chuẩn bị cho kỳ thi toán quốc tế 2007

Thứ Hai, 11/06/2007, 20:18
Tại cuộc họp Ban Tổ chức kỳ thi toán quốc tế (IMO) 2007 tại Việt Nam, tiểu ban coi thi và Ban CNTT đã báo cáo tiến độ thực hiện. Nhưng nhìn vào thực tế hiện trạng hệ thống mạng Việt Nam thì rất khó đảm bảo mọi việc sẽ suôn sẻ 100%.

Còn chưa đầy 1 tháng nữa, kỳ thi toán quốc tế (IMO) 2007 sẽ khai mạc tại Việt Nam. Gần 100 nước tham dự  với hơn 1.000 quan khách, bạn bè và học sinh đến từ năm châu sẽ tề tựu tại Hà Nội.

GS.TSKH Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học, Phó trưởng Ban tổ chức IMO 2007 cho biết: "Khâu khó nhất (ra đề) đến giờ nhìn chung lại khá ổn do chúng tôi làm việc cật lực. Chúng tôi mời những người chọn đề rất am hiểu về toán học nói chung, toán sơ cấp và nhiều năm theo dõi IMO nên rất có kinh nghiệm.

Các nước họ thường mời 100% chuyên gia nước ngoài, nhưng chúng tôi chỉ mời 2 chuyên gia người Hungary và Nga cùng hợp tác, bạn đã sang và làm việc từ 1/5. Đến nay, chúng tôi đã nhận được đề toán đề xuất của 32 nước, mừng nhất công việc làm đề đã bớt căng thẳng rồi".

Khâu chấm thi, GS. Khoái cho biết tiến độ khá tốt và sẽ đảm bảo chất lượng tốt. Thật mừng vì chúng ta đã mời được 30 nhà toán học Việt Nam đang công tác tại nước ngoài về nước tham gia chấm thi.

Còn trong nước, Ban tổ chức đã huy động được 50 người đến từ Viện Toán học, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Sư phạm Hà Nội và ngày 15/6 này, sẽ bắt đầu tập huấn đợt đầu tiên khâu chấm thi.

Lạc quan được chút ít về khâu làm đề, chấm thi nhưng GS. Khoái lại rất lo lắng cho những khâu bị phụ thuộc vào cơ sở vật chất, có những phần việc tưởng rất đơn giản nhưng lại không hề đơn giản và lại dễ sơ suất nhất. Riêng chuyện thuê địa điểm cho gần 600 thí sinh dự thi hiện vẫn chưa đâu vào đâu, trong khi đó các quy tắc về tài chính ở Việt Nam rất chậm.

GS. Khoái lấy ví dụ, để phục vụ cho kỳ thi quốc tế lớn như thế này, cần phải trang bị khoảng 6 máy photocopy siêu hiện đại, vừa có chức năng photo, vừa có thể lưu bài thi dưới dạng PDF, nhưng hiện nay khâu đấu thầu vẫn chưa xong.

Sẽ có khoảng 600 thí sinh dự thi 2 buổi, số lượng bài thi lên đến hàng ngàn, trong khi đó về mặt nguyên tắc thì nơi chấm thi phải cách nơi thi tối thiểu 60km. Vậy là phải thêm công đoạn truyền bài thi bằng máy photo siêu tốc, đồng thời gửi file bài thi qua đường truyền mạng, cả giấy nháp của thí sinh cũng phải photo lại, trong khoảng thời gian rất ngắn các công đoạn đó phải được thực hiện nhanh gọn, chính xác. Nhưng giờ chưa có máy photo thì tập dượt làm sao?

Tại cuộc họp Ban Tổ chức IMO 2007 trong tuần vừa qua, tiểu ban coi thi và Ban CNTT đã báo cáo tiến độ thực hiện. Nhưng nhìn vào thực tế hiện trạng hệ thống mạng Việt Nam thì rất khó đảm bảo mọi việc sẽ suôn sẻ 100%.

Còn rất nhiều khâu quan trọng nhưng đến nay tốc độ thực hiện vẫn rất chậm và thiếu tính chuyên nghiệp như khâu tổ chức cho các thí sinh vui chơi giải trí, vấn đề đảm bảo TTATGT trong ngày thi, rồi an toàn thực phẩm. Đặc biệt, khâu phối hợp với cơ quan Công an đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho cả kỳ thi cũng chưa được triển khai.

Theo một thành viên khác của Ban tổ chức thì ngày 12/6, các tiểu ban mới có lịch chi tiết báo cáo khâu nào cần đảm bảo an ninh, e rằng như thế cũng là muộn. Bởi theo một số nhà khoa học được mời tham dự kỳ thi, cái quan trọng nhất sau IMO lần này không phải là học sinh của chúng ta giành được bao nhiêu tấm huy chương.

Quan trọng là sự chu đáo, tận tình của nước chủ nhà, quảng bá được hình ảnh của Việt Nam ra thế giới và chúng ta có lấy được tình cảm đẹp từ bạn bè quốc tế hay không?

Thu Phương
.
.
.