Chủ hụi bỏ trốn, hàng trăm người dân lao đao

Thứ Hai, 09/11/2009, 11:00
Trước khi bỏ trốn khỏi địa phương, bà Trần Thị Hương (chủ hụi), trú tổ 24, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã kịp mượn của nhiều người số tiền từ 10 đến 60 triệu với lý do để "lợp lại nhà cửa" khiến cho hàng trăm người dân phải lao đao, điêu đứng. Theo bà con tại đây cho biết, có đến gần 100 người dân bị bà Hương ẵm không hàng tỷ đồng (người ít thì 10 triệu đồng, người nhiều nhất cũng lên đến 150 triệu).

Mấy ngày nay, chúng tôi nhận hàng chục cuộc điện thoại kêu cứu của bà con nhân dân phường Khuê Trung nhờ can thiệp vì bị chủ hụi ôm hết tiền đi khỏi địa phương nên đã đến tìm hiểu sự việc. Tại ngôi nhà đang khóa cửa kín như bưng, hàng chục người đứng chật kín từ hiên nhà đến ngoài đường dù trời đang mưa tầm tã. Trong cái tiết trời lạnh giá mà chúng tôi nhận thấy ai cũng nóng ran như lửa đốt.

Theo bà con tại đây cho biết, có đến gần 100 người dân bị bà Hương ẵm không hàng tỷ đồng (người ít thì 10 triệu đồng, người nhiều nhất cũng lên đến 150 triệu). Đây là số tiền mồ hôi, nước mắt mà bà con dân nghèo nơi đây dành dụm được, cũng có người nhận tiền giải tỏa mà chưa kịp đầu tư làm ăn.

Nhiều người dân tập trung tại nhà bà Hương để đòi lại nợ.

Gặp chúng tôi, bà Huỳnh Thị Thu (36 tuổi), trú tổ 24 mếu máo cho biết, là chủ hụi nhưng thấy bà Hương thật thà, gia đình cũng chẳng khá giả gì nên 5 chị em chúng tôi đã góp tiền cho bà để sau này đến phiên mình rút có thể làm được nhiều việc cho gia đình.

Có rất nhiều cái hụi nhưng người dân ở đây không ai tham gia mà chỉ tham gia ở bà Hương. Hằng năm chúng tôi "chơi" và vẫn rút tiền bình thường, bà Hương tỏ ra rất uy tín. Nhưng không ai ngờ, bà Thu thút thít, số tiền 80 triệu đồng mấy chị em đã tiết kiệm để lo cho cuộc sống gia đình nhưng bây giờ…

Bà Thu còn cho biết thêm, trước khi kịp rời khỏi địa phương (chiều 1/11), trước đó 1 ngày, bà Hương đã đến mượn của bà thêm 10 triệu đồng (số tiền này vợ chồng bà Thu dành dụm để mua tôn lợp nhà bởi nhà bà bị cơn bão số 9 làm tốc một cái chái - PV).

Chứng kiến nhiều người khóc vì mất tiền mà chúng tôi thấy rất xót xa dù đây không phải là lần đầu tiên người dân TP Đà Nẵng bị mất tiền vì chủ hụi bỏ trốn. Họ, những người lao động nghèo, chỉ vì mong muốn kiếm đồng tiền lời lo cho con cái học hành, hay mở cái tiệm nhỏ để sinh sống mà đổ cả vốn liếng dành dụm cả đời để chơi hụi.

Cảnh làm cho chúng tôi phải chảy nước mắt là gia đình bà Hoàng Thị Thúy. Bà Thúy làm nghề phụ hồ nhưng do tiết kiệm nên lo cho con cái học hành đàng hoàng và thừa một khoản nhỏ để góp hụi hàng tháng cho bà Hương. Vốn dĩ bà Hương cũng hay lui lại gia đình để thăm nhau nên họ rất tin tưởng.

Vốn của bà có bao nhiêu bà góp hết cho bà Hương đã đành, đứa con gái của bà làm ăn khá nên cũng nhờ mẹ góp để sau này rút ra mua mảnh đất làm nhà. Bao nhiêu dự định, chỉ hơn tuần nữa là bà rút được số tiền lớn. Nhưng rồi, mẹ con bà Thúy đứng lặng người khi nghe tin bà Hương bỏ trốn. Số tiền hơn 140 triệu đồng cũng bay theo mây khói.

Chồng bà Thúy bị TNGT rất nặng nhưng bà cũng cố vay chỗ khác để đợi đến ngày "hốt" tiền hụi rồi trả lại. Nhưng rồi tiền mất, tật mang, hai mẹ con nhìn nhau mà khóc hết nước mắt.

Theo người dân tại phường thì bà Hương không chỉ lừa tiền của dân ở khu vực này mà có thể còn hàng trăm người khác cũng bị "mắc câu" của bà. Để trả lời câu hỏi này, cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc đưa đối tượng ra ánh sáng pháp luật…

Ngọc Hà
.
.
.