“Chốt” phương án thi tốt nghiệp 4 môn, ngoại ngữ là môn tự chọn

Thứ Hai, 24/02/2014, 22:00

Bộ GD&ĐT đã quyết định bỏ việc miễn thi tốt nghiệp cho 20% học sinh như dự thảo ban đầu. Năm nay, học sinh sẽ phải thi tốt nghiệp 4 môn trong đó Toán và Ngữ văn là môn bắt buộc, ngoại ngữ là 1 trong 6 môn tự chọn.

Chiều tối 24/2, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/6. Ngoài 2 môn bắt buộc là Văn, Toán, thì thí sinh sẽ được tự chọn 2 môn trong số các môn còn lại.

Cụ thể, thay vì thi 6 môn như các năm trước (gồm 3 môn bắt buộc), năm nay thí sinh cả nước sẽ chỉ thi 4 môn, trong đó Toán và Ngữ văn là môn bắt buộc, các môn tự chọn sẽ bao gồm: Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. Như vậy, Ngoại ngữ sẽ không còn là môn khuyến khích hoặc bắt buộc như các phương án dự thảo. Bộ GD&ĐT sẽ kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (trọng số đánh giá là 50% + 50%), chứ không dựa hoàn toàn vào kết quả thi tốt nghiệp để đánh giá, xếp loại như mọi năm. Bộ cũng bỏ việc miễn thi tốt nghiệp cho 20% học sinh như dự thảo ban đầu.

Về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014, Bộ cho biết, các trường thi riêng có thể kết hợp sử dụng kết quả kỳ thi 3 chung để tuyển sinh. Các trường có đề án tuyển sinh đáp ứng các điều kiện quy định tại Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy sẽ được tự chủ tuyển sinh. Một hội đồng tư vấn sẽ giúp Bộ GD & ĐT xác định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây.

Thí sinh hào hứng với phương án thi tốt nghiệp 4 môn.

Bộ cho hay, những điều chỉnh trên nằm trong lộ trình đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo Nghị quyết 29 - NQ/TW về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra đánh giá học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới theo hướng: chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi; nội dung mỗi bài thi bao gồm phần cơ bản (để đánh giá đúng và toàn diện năng lực của học sinh, tạo động lực để học sinh học, phát triển toàn diện) và phần nâng cao (nhằm phân loại học sinh, là căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh). Trên cơ sở đó hướng tới một kỳ thi đáp ứng cả yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Bộ sẽ đưa ra dự thảo phương án thi để xin ý kiến chuyên gia, các cơ sở giáo dục đại học, phổ thông và toàn xã hội nhằm hoàn thiện để công bố trước khai giảng năm học 2014 – 2015.

Về đề thi, Bộ cho biết, các môn Văn - Toán vẫn thi theo phương pháp truyền thống là tự luận, các môn Lý - Hóa - Sinh thi theo trắc nghiệm (60 phút/môn), môn Ngoại ngữ sẽ kết hợp cả thi trắc nghiệm và có bài luận. Đề thi sẽ tiếp tục ra theo hướng mở để phát huy năng lực cá nhân của thí sinh

Thu Phương
.
.
.