Chống cá độ bóng đá mùa Wolrd Cup 2010

Thứ Năm, 27/05/2010, 14:37
Theo Thượng tá Vũ Viết Phàng, qua các vụ việc được khám phá cho thấy, dân cá độ sử dụng rất nhiều thủ đoạn nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Thời gian gần đây, điều gây khó khăn đặc biệt với các cơ quan Công an chính là tội phạm triệt để sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin như máy tính, máy fax, máy điện thoại…

Đến hẹn lại lên, khi hàng triệu người dân Việt Nam đang sôi sục chờ đón những trận cầu hấp dẫn của World Cup 2010, bên lề sân cỏ, những câu chuyện xoay quanh tỷ lệ cá cược các trận đấu được dân chơi cập nhật từng giờ từng phút. Không cần tích kê, không cần giao dịch trực tiếp... với sự hỗ trợ đắc lực của các thiết bị công nghệ cao, dân cá độ dễ dàng trốn tránh pháp luật tham gia đánh bạc với số tiền cả trăm tỷ đồng/trận. Không ít người dân, nhất là lớp trẻ đã tan cửa, nát nhà, vướng vào vòng lao lý vì cá độ bóng đá.

Theo Thượng tá Vũ Viết Phàng, Trưởng phòng Phòng ngừa và đấu tranh chống tệ nạn xã hội, Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) - Bộ Công an, từ năm 2000 đến hết năm 2009, lực lượng chức năng đã khám phá 633 vụ với 5.123 đối tượng phạm tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá tại 20 tỉnh, thành phố trọng điểm. Điều đặc biệt, các đối tượng tham gia cá độ bóng đá là người có nghề nghiệp chiếm đến hơn 38%. Khi "khát tiền", máu cá độ đã ngấm vào tận xương tuỷ, không ít đối tượng có công ăn việc làm ổn định đã thực hiện các thủ đoạn lừa đảo hàng tỷ đồng.

Như vụ việc Nguyễn Văn Trung, kế toán của một cơ quan Nhà nước ở huyện Long Mỹ, tỉnh Cần Thơ cũ nay là tỉnh Hậu Giang đã lập hồ sơ giả 40 bộ hồ sơ và rút trót lọt hơn 8 tỷ đồng để chơi cá độ bóng đá. Liên quan đến vụ việc trên, cơ quan Công an đã khởi tố 21 đối tượng trong đó có các bị can là cán bộ của huyện Long Mỹ.

Theo Thượng tá Vũ Viết Phàng, qua các vụ việc được khám phá cho thấy, dân cá độ sử dụng rất nhiều thủ đoạn nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Thời gian gần đây, điều gây khó khăn đặc biệt với các cơ quan Công an chính là tội phạm triệt để sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin như máy tính, máy fax, máy điện thoại… Không tích kê, không gặp gỡ trực tiếp, người chơi cá độ chủ yếu thông qua việc chuyển bảng cá độ từ các chủ nhỏ. Việc chuyển bảng cá độ cũng chỉ diễn ra vào 1 giờ nhất định, nhận thanh toán ngay trên ôtô lưu động… một cách nhanh chóng, kín đáo.

Như giữa tháng 5/2009, tại một khách sạn tại khu vực Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Công an quận Hai Bà Trưng đã bắt quả tang Nguyễn Duy Khoa, 27 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm đang đặt tiền cá độ qua máy tính xách tay. Các đối tượng khai nhận, việc đặt cược được quy ước bằng ngoại tệ và được thực hiện xong trước 12h hàng ngày, mọi thủ tục thanh toán của đường dây đều thực hiện qua điện thoại và mạng Internet, các điểm giao dịch tiền mặt thường là tại các khách sạn sang trọng nhằm tránh tai mắt cơ quan chức năng.

Một vấn đề đặt ra là liệu việc dân sự hoá hành vi cá độ bóng đá, cho phép hoạt động một cách hợp pháp dưới sự quản lý, điều tiết của Nhà nước có chống được cá độ bóng đá bất hợp pháp hay không? Nếu được hợp pháp hoá, cá độ bóng đá sẽ vừa tạo điều kiện cho công tác quản lý nhà nước với hành vi cá độ bóng đá, thu nguồn lợi lớn. Bên cạnh đó, người chơi sẽ công khai đến các địa điểm quy định, tránh những tiêu cực nảy sinh khi tham gia cá độ bóng đá bất hợp pháp. Tuy nhiên, cũng không thể không tính đến những tiêu cực phát sinh từ việc mở cửa thị trường tự do cho cá độ bóng đá.

Theo ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ngay từ năm 2000, Liên đoàn đã có đề án về xây dựng một trung tâm cá độ bóng đá hợp pháp trình lên Uỷ ban thể dục thể thao nay là Tổng cục Thể dục thể thao và Bộ Văn hoá thể thao và du lịch. Các thành viên ban lãnh đạo Liên đoàn đã đi thực tế, nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm về việc tổ chức hoạt động của các trung tâm cá độ bóng đá nổi tiếng tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc.

Đề án xây dựng trung tâm cá độ bóng đá đã được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đồng ý trình Chính phủ. Hiện nay, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính, Bộ Công an cùng tham gia nghiên cứu các vấn đề liên quan

Nguyễn Hương
.
.
.