Ghi từ các bệnh viện ở TP Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2015:

Chớ vui xuân quá đà

Thứ Ba, 24/02/2015, 11:59
Uống rượu say điều khiển phương tiện, không làm chủ tốc độ gây tai nạn; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…đó là một số nguyên nhân chủ yếu khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong mấy ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua vẫn diễn biến phức tạp. Thực tế này cảnh báo người dân khi vui xuân không nên quá đà.

Các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần cảnh báo về những nguy cơ TNGT tiềm ẩn xảy ra khi người dân vui xuân, quá chén, thế nhưng những ngày đầu năm mới – Tết Nguyên đán 2015 khi có mặt tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai…, chúng tôi lo ngại trước số ca TNGT vẫn diễn biến phức tạp.

Khác với không khí hân hoan vui xuân đón Tết bên ngoài, tại Phòng Khám cấp cứu – Bệnh viện Việt Đức vào 10h30 ngày 21/2 (tức mùng 3 Tết Âm lịch), hình ảnh đầu tiên chúng tôi chứng kiến ở đây chính là không khí ảm đạm, buồn thương đang “bủa vây” nhiều gia đình có người thân đang được các y, bác sĩ cấp cứu, chẩn trị.

Nhiều bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh chụp 10h30 ngày mùng 3 Tết Âm lịch.

Bên giường bệnh nhân Nguyễn Văn T., 25 tuổi, ở huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), mang khuôn mặt thất thần, bác H. người nhà anh T. kể lại, trước đó, tối 16/2 (tức 28 Tháng Chạp) khi điều khiển xe máy đi chơi Tết, do không đội mũ bảo hiểm nên sau khi xảy ra va chạm giao thông, anh T. đã bị bất tỉnh. Theo bệnh án, anh T. nhập viện lúc 3h ngày 17/2 trong tình trạng hôn mê sâu, qua chẩn đoán anh T. bị đa chấn thương, giập não. Hiện bệnh tình của anh T. vẫn trong tình trạng nặng.

Ghi nhận tại Phòng Khám cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức vào sáng cùng ngày, chúng tôi giật mình nhận thấy, tại buồng Hồi sức tích cực – Phòng Khám cấp cứu – hiện có 11 ca TNGT nặng đang được các y, bác sĩ tích cực điều trị. Chị Nguyễn Thị L., 20 tuổi, ở huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) dù được các bác sĩ Phòng Khám cấp cứu tận tình cứu chữa song đến nay dù đã gần 1 ngày nhập viện, chị vẫn phải nằm thở máy, tình trạng bệnh chưa thể tiên lượng trước điều gì.

Theo các bác sĩ trực tại Phòng Khám cấp cứu, trước đó, trong quá trình điều khiển xe máy tham gia giao thông, chị L. gặp tai nạn với đa chấn thương vùng não, bụng, tay chân…

Không khí ảm đạm cũng bao trùm tại Khoa Chấn thương sọ não – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Bên ngoài dãy hành lang đầu giờ chiều ngày 21/2 (tức mùng 3 Tết Âm lịch), người nhà bệnh nhân đứng ngồi không yên. Tâm trạng bồn chồn, lo lắng hiện hữu trên khuôn mặt mọi người đang có mặt ở đây. Bên trong buồng bệnh vào thời điểm hiện tại đang có 13 trường hợp bị chấn thương sọ não do TNGT trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua gây ra.

Nhiều bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng hôn mê sâu, tính mạng vẫn còn nguy kịch. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Như T., ở huyện Thường Tín (Hà Nội). Trước đó anh T. bị tai nạn giao thông và nhập viện trong tình trạng máu tụ ngoài màng chẩm hố thái dương phải mổ cấp cứu…

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội cho thấy, trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 27 tháng Chạp đến sáng mùng 3 Tết Âm lịch), Bệnh viện đã tiếp nhận, cấp cứu và điều trị tích cực cho 411 trường hợp. Trong đó số ca bị TNGT nghiêm trọng là hơn 40 trường hợp, số bệnh nhân phải phẫu thuật là 32 trường hợp. Số ca TNGT vẫn đang diễn biến phức tạp.

Tai nạn giao thông đi qua, nỗi đau, mất mát còn đó. Còn gì xót xa hơn khi người thân phải nhập viện, mang thương tật suốt đời, thậm chí còn đe dọa tính mạng sức khỏe. Vâng! Có đến, có trực tiếp ghi nhận tại các bệnh viện vào những ngày này, mới thấy được hệ lụy khôn lường đi kèm với việc vui xuân, quá đà là thế nào.

Chỉ một chút không kiềm chế, cho rằng uống rượu say dịp đầu xuân năm mới sẽ đem lại nhiều niềm vui, nhiều điều may mắn, để rồi khi điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, gây ra tai nạn thì đã quá muộn. Trường hợp bệnh nhân Trần Minh T., 30 tuổi ở huyện Kinh Môn (Hải Dương) đang nằm điều trị tích cực tại Khoa Chấn thương sọ não – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội là một ví dụ điển hình.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, trong lúc đi chúc Tết anh T. có uống rượu quá ngưỡng. Lúc này thay vì nghỉ ngơi, anh T. vẫn điều khiển xe máy tham gia giao thông. Và rồi do không làm chủ tốc độ, anh đã tự gây ra tai nạn và nhập viện lúc 12h ngày 19/2 (tức ngày mùng 1 Tết) với vết thương “lún xương thái dương”, hôn mê sâu…Chưa hết, cũng vì TNGT trong dịp Tết mà nhiều gia đình đã phải mất đi người thân khi không khí rộn ràng xuân mới vẫn khỏa lấp trên các con phố.

Đánh giá của Bệnh viện Việt Đức cho thấy, trong 4 ngày Tết Nguyên đán vừa qua (từ ngày 29 tháng Chạp đến sáng mùng 3 Tết Âm lịch), Bệnh viện đã tiếp nhận, khám và điều trị cho hơn 470 bệnh nhân. Trong đó, có 227 ca TNGT, 137 trường hợp bị chấn thương sọ não. Đáng chú ý, trong số này có 2 trường hợp bị tử vong và 5 trường hợp do bệnh tình quá nặng, người thân đã làm thủ tục đưa về nhà. Đáng chú ý, ngày mùng 2 Tết Âm lịch, số ca nhập viện do TNGT tăng đáng kể so với những ngày trước đó với 81 ca.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng, trực tại Khoa Hồi sức cấp cứu ngoại – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội cũng như các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức, những ca chấn thương sọ não do TNGT xảy ra trong mấy ngày Tết vừa qua đều có nguyên nhân từ lỗi vi phạm chủ quan của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Số trường hợp này trước đó đã vi phạm các lỗi như: sử dụng rượu bia vượt ngưỡng, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số người quy định…

Và rồi khi TNGT xảy ra thì đã quá muộn. Bản thân cũng như người thân trong gia đình phải đón Tết… trong bệnh viện. Nói vậy cũng bởi, chỉ tính riêng số liệu thống kê của Bệnh viện Việt Đức đưa ra trong 4 ngày Tết vừa qua, đã có tới 51 trường hợp bị chấn thương sọ não do trước đó không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Dịp nghỉ Tết vẫn còn đó, thiết nghĩ, để ngày xuân vui trọn niềm vui, bản thân mỗi chúng ta khi vui xuân, chúc Tết cần nhận thức rõ hệ lụy khôn lường đi kèm. Tránh vui xuân, quá chén, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, TNGT trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vừa qua (tức từ ngày 27 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Âm lịch), so với cùng kỳ trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ thì số vụ, số người bị thương giảm mạnh, không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng với xe khách.

Tuy nhiên, số người chết do TNGT có xu hướng tăng, số vụ tai nạn và số người chết do TNGT liên quan đến mô tô, xe máy tăng cao và diễn biến phức tạp ở các đoạn đường ngoài đô thị của các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và tại khu vực nông thôn. Nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu là do người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định…

Trần Huy
.
.
.