Cho thôi việc không đúng luật, 20 năm vẫn không sửa sai

Chủ Nhật, 29/07/2012, 18:00
Hàng tháng ông Đặng Thế Lan, ngụ tại 15C, tổ 10, khu phố 5, phường An Bình, TP Biên Hòa (Đồng Nai) vẫn đều đặn ra bưu điện gần nhà gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Chính phủ về việc ông bị Ban Tổ chức Chính quyền (nay là Sở Nội vụ) tỉnh Đồng Nai cho thôi việc không đúng quy định của pháp luật. Vì sao ông Lan phải gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Chính phủ?

Giữa năm 1991, bà Đặng Thị Ngát (vợ ông Lan), công nhân nhà máy đồ hộp xuất khẩu Đồng Nai lâm bệnh nặng, ông Lan lúc đó đang công tác ở Trọng tài kinh tế (TTKT) tỉnh Đồng Nai. Vợ chồng ông Lan có 5 đứa con, lớn nhất sinh năm 1976, nhỏ nhất sinh đầu năm 1990, nên việc chăm sóc vợ ốm đau, chăm sóc 5 đứa con thơ dồn lên cả ông Lan. Do bị bệnh nặng, ngày 13/10/1991, bà Ngát qua đời. Vợ mất chưa được bao lâu thì ông Lan cũng phải nhập viện để chữa bệnh.

Ngày 13/3/1992, khi ông Lan đang chữa bệnh thì nhận được Quyết định số 49/QĐ-TC của Ban tổ chức Chính quyền tỉnh Đồng Nai giải quyết cho ông thôi việc kể từ ngày 1/1/1992.  Ông Lan cho rằng việc giải quyết của Ban Tổ chức Chính quyền tỉnh Đồng Nai không đúng với Quyết định số 111-HĐBT ngày 12/4/1991 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), nên đem trả lại số tiền hơn 1,6 triệu đồng và Quyết định giải quyết cho thôi việc.

Ông Đặng Thế Lan đang chỉ ra những điều trái luật trong quyết định buộc ông thôi việc 20 năm trước.

Trở lại thời điểm năm 1991-1992, trước tình trạng mất dân chủ, trù dập cán bộ, nhân viên của lãnh đạo TTKT tỉnh Đồng Nai; UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành làm rõ (việc ông Lan cho thôi việc cũng được đưa vào nội dung thanh tra).

Kết luận số 39/BC.TT, ngày 17/11/1992 của Thanh tra tỉnh Đồng Nai nêu rõ: Lo chôn cất vợ xong thì anh Lan lâm bệnh, đúng lúc đó lãnh đạo TTKT cho nghỉ việc theo QĐ 111. Đây là 1 quyết định sai lầm của lãnh đạo TTKT vì theo QĐ số 111/HĐBT thì trường hợp cán bộ đang bị bệnh thì không thể giải quyết cho nghỉ. Có 1 tình tiết quan trọng đáng chú ý là để đạt tới quyết định cho anh Lan nghỉ việc, lãnh đạo TTKT lệnh cho tổ chức cơ quan viết phiếu điều tra khảo sát tình hình cán bộ, báo cáo sai sự thật cho Ban Tổ chức Chính quyền để giải quyết cho anh Lan nghỉ…

Cách đối xử của lãnh đạo trọng tài kinh tế với anh Lan là mang tính trù dập rõ nét. Thanh tra tỉnh Đồng Nai kiến nghị: “Thu nhận và bố trí sử dụng hợp lý số cán bộ công nhân viên bị đuổi oan, như ông Đặng Thế Lan…”.

Sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5/1993, ông Văn Công Văn, Chủ tịch TTKT tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 36/TTKT gửi Tổng Thanh tra Nhà nước (nay là Thanh tra Chính phủ), nội dung tố cáo Trưởng đoàn Thanh tra và phản bác kết luận của đoàn… Để làm rõ vấn đề này, Thanh tra Nhà nước đã nhiều lần đến Đồng Nai làm việc và ngày 1/11/1993, có Văn bản số 504 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định kết luận của Thanh tra tỉnh Đồng Nai là đúng.

Riêng trường hợp cho thôi việc đối với ông Đặng Thế Lan, Thanh tra Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét và giải quyết vì cho ông Lan thôi việc theo QĐ 111/HĐBT hoàn toàn không đúng vì ông Lan đang bị bệnh. Mặt khác việc kê khai phiếu điều tra để giảm biên chế không phải do ông Lan tự khai mà Chủ tịch TTKT Đồng Nai chỉ đạo cho cán bộ tổ chức kê khai thay cho ông Lan, sau đó lãnh đạo TTKT nhận xét gửi Ban Tổ chức Chính quyền ra quyết định cho nghỉ việc…

Đến đây việc của ông Lan sẽ được giải quyết, thu hồi quyết định cho thôi việc, bố trí công tác khác cho ông Lan. Nhưng bất ngờ ngày 20/3/1998, Ban Tổ chức Chính quyền tỉnh Đồng Nai có cuộc họp với sự tham gia của Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Mai Tâm, nguyên cán bộ tổ chức TTKT (người được Chủ tịch TTKT tỉnh Đồng Nai chỉ đạo kê khai thay cho ông Lan)…

Cuộc họp này tiếp tục cho rằng: Việc giải quyết chính sách đối với ông Đặng Thế Lan là đúng theo quy định của Quyết định 111/HĐBT, việc giải quyết này diễn ra đúng trình tự quy định, công bằng, khách quan và không có gì oan ức… Không đồng ý với kết luận trên, ông Lan tiếp tục khiếu nại đến Ban Tổ chức Chính quyền tỉnh Đồng Nai nhưng cơ quan này vẫn tiếp tục khẳng định Quyết định số 49/QĐ.TC giải quyết cho ông Lan thôi việc đúng pháp luật.

Đơn khiếu nại của ông Lan lại được gửi đến nhiều nơi, trong đó có Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Ngày 15/4/2004, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp gồm có các cơ quan: Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội, Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Văn phòng HĐND-UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Nội vụ. Ông Lê Hồng Phương, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XI chủ trì cuộc họp.

Các đại biểu dự họp đều nhất trí: Cho ông Lan thôi việc vào thời điểm ông đang điều trị bệnh, vợ ông đã nghỉ việc vì mất sức và mới chết là trái quy định của pháp luật… Việc khiếu nại của ông Lan là chính đáng, ông Lan khiếu nại hơn 10 năm với hàng trăm lá đơn liên tục, nhưng các cơ quan có thẩm quyền chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của Pháp lệnh giải quyết Khiếu nại - Tố cáo trước đây và Luật Khiếu nại - Tố cáo hiện nay.

Các đại biểu dự họp đều mong muốn tổ chức xem xét lại việc cho ông Lan thôi việc trước đây là cần thiết nhằm thực hiện đúng đắn pháp luật, đúng với quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, đồng thời cũng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Ngày 14/10/2005, giữa Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai và ông Lan có cuộc trao đổi nhằm làm rõ thêm một số nội dung trong đơn khiếu nại.  Hơn 1 tháng sau (ngày 22/11/2005), Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 600/QĐ-SNV bác đơn khiếu nại của ông Lan, giữ nguyên toàn bộ Quyết định 49/QĐ.TC ngày 13/3/1992 của Ban Tổ chức Chính quyền tỉnh Đồng Nai. Tiếp đó ngày 15/11/2006, UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 9710/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của ông Lan, công nhận Quyết định số 600/QĐ-SNV ngày 22/11/2005 của Sở Nội vụ.

Trước quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai và Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, ông Lan tiếp tục khiếu nại chẳng có gì lạ. Ở đây, không thể không đặt dấu hỏi, tại sao UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai không dám nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết một cách thấu tình, đạt lý. Chẳng lẽ Kết luận của Thanh tra tỉnh Đồng Nai, Kết luận của Thanh tra Nhà nước và kết luận cuộc họp của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai…là sai?

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND ngày 20/7/2012, ông Lan lý giải việc trả lại tiền và quyết định cho thôi việc vì ông không thuộc diện cho thôi việc. ông Lan nói: Vợ tôi cũng là công chức vừa chết để lại 5 đứa con thơ dại, tôi thì đang điều trị bệnh. Tôi cũng không tự nguyện làm đơn xin thôi việc, thế mà Ban Tổ chức Chính quyền tỉnh Đồng Nai vẫn ban hành quyết định cho thôi việc. Tôi gửi đơn khiếu nại nhiều lần trong hơn 20 năm qua nhưng không được giải quyết. Tôi sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

Tại  Điểm 3, chương II, Thông tư Liên bộ số 04-TT/LB ngày 24/5/1992 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định số 111 của Hội đồng Bộ trưởng về một số chính sách trong việc sắp xếp biên chế. Các trường hợp sau đây tạm thời chưa giải quyết thôi việc trong năm 1991:

- Những người đang ốm đau phải điều trị điều dưỡng được bệnh viện xác nhận.

- Hai vợ chồng là cán bộ công nhân viên chức đã có 1 người giải quyết thôi việc trong cùng thời gian mà điều kiện kinh tế gặp quá nhiều khó khăn.

Công Trường
.
.
.