Cho phép xây ‘mộ gió’ tại Nghĩa trũng Nghi An

Thứ Sáu, 19/06/2015, 06:54
Ngày 18/6, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 (QK5) tổ chức buổi họp với các hộ dân có khiếu nại việc mồ mả người thân ở khu vực Nghĩa trũng Nghi An, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, bị xâm hại trong quá trình Doanh nghiệp tư nhân Tiến Thanh khai thác đất đồi để thực hiện dự án cải tạo thao trường của QK5 và chở đất ra khỏi khu vực khi chưa được cấp phép. Tham dự có đại diện chính quyền quận Cẩm Lệ và UBND xã Hòa Phát.

Cuộc họp nêu thông báo của Bộ Tư lệnh QK5 và kết luận của UBND TP Đà Nẵng về các vấn đề có liên quan đến việc khai thác đất gây ảnh hưởng đến Nghĩa trũng Nghi An, nằm trong khu vực kho K55/CKT do QK5 đang quản lý; nhận định thông tin mất 400 ngôi mộ do san ủi mặt bằng là chưa có cơ sở. Chỉ xác định vệt 10 mộ ở phía Đông miếu âm linh bị phát lộ trong quá trình múc đất là nghi có mộ âm linh.

Người dân tạm táng những hài cốt thu gom được.

Sau khi nghe thông báo, đại diện các chư, phái, tộc làng Nghi An, phường Hòa Phát, đã không đồng tình. Ông Nguyễn Lư (87 tuổi, trú tổ 14C) khẳng định có 6 ngôi mộ người thân trong khu vực Nghĩa trũng Nghi An bị mất và nêu rõ danh tính, ngày giỗ từng người. Tương tự, ông Nguyễn Lộc (47 tuổi, trú tổ 14D) báo mất 8 ngôi mộ, ông Lê Giao (81 tuổi, trú tổ 12D) báo bị mất 40 ngôi mộ, ông Trịnh Văn Thắng (64 tuổi, trú tổ 14D) báo mất 38 ngôi mộ gia tộc…

Ông Trần Bổng, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận phường Hòa Phát nhìn nhận ý kiến người dân phản ánh có mộ bị mất không hẳn là không có cơ sở. Ông Bổng đề xuất, với những ngôi mộ đã mất (như phản ánh của dân), đơn vị thi công nên chở một xe đất từ vị trí đã đổ về khu mộ âm linh để người dân lấy đó làm hài cốt các phần mộ đã mất, rồi cải táng lại và xây “mộ gió”. Ý kiến này được sự thống nhất của đại diện QK5. Cuộc họp cũng thống nhất sẽ hỗ trợ cho kinh phí cho người dân di dời mồ mả người thân trong khu vực.

Thân Lai
.
.
.