Chợ họp dưới dốc cầu QL1A: Nguy cơ tai nạn giao thông rình rập

Thứ Tư, 19/07/2006, 15:30
Trên tuyến QL1A (đoạn qua các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau), có chiều dài khoảng 150km thì có đến trên 16 chợ (chưa kể những chợ tự phát) hoạt động mua bán ngay dưới dốc cầu, và hầu hết các chợ này đều do UBND cấp xã hoặc cấp huyện quản lý...

Tình trạng trên xảy ra hàng chục năm nay nhưng các địa phương chưa tìm được giải pháp khắc phục. Tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, họp chợ dưới chân cầu, lấn chiếm lòng lề đường diễn ra hầu hết các địa phương.

Tại tỉnh Hậu Giang, vi phạm nghiêm trọng nhất phải kể đến các chợ ở huyện Phụng Hiệp, như: chợ Cầu Trắng (xã Tân Long) và chợ Long Thạnh (xã Long Thạnh). Nhiều quầy hàng, người bán hàng rong, che dù, ngồi lấn chiếm ra cả lề đường và ngồi ngay dưới dốc mố cầu.

Tại tỉnh Sóc Trăng, một số chợ vi phạm an toàn giao thông nhiều năm trời nhưng chưa được giải quyết. Ngoài ra, tại các chợ này xuất hiện "đội quân" xe ôm tranh giành khách gây mất trật tự xã hội. Bạc Liêu là tỉnh có nhiều chợ vi phạm trật tự an toàn giao thông nhất. Toàn tỉnh Bạc Liêu (theo thống kê của chúng tôi) có 8 chợ nằm trên tuyến QL1A...

Đã nhiều năm nay, tình trạng này luôn được các cơ quan công luận phản ánh, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Theo lý giải của một số địa phương thì dù biết các chợ trên địa bàn ngày càng có đông người mua kẻ bán, lấn chiếm hành lang, lộ giới an toàn giao thông nhưng địa phương không có quỹ đất, kinh phí để di dời xây chợ mới.

Một số địa phương còn nại lý do "tập quán mua bán của người dân Nam Bộ là chợ phải gần sông, gần đường thì mới hoạt động được".

Chúng tôi cho rằng, lý do trên không thuyết phục bởi nếu chợ gần sông, gần đường thì dứt khoát chợ phải nằm dưới dốc cầu. Như vậy, chợ sẽ vi phạm lộ giới an toàn, gây mất trật tự an toàn giao thông, rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn. Trước thực trạng trên, đề nghị các địa phương di dời để đảm bảo an toàn lộ giới, an toàn giao thông

Nam Giao
.
.
.