Chợ hoa Tết vắng khách

Thứ Tư, 18/01/2012, 13:32
Dù các chợ hoa tại TP HCM đã đồng loạt trưng bông, hoa kiểng… được 3 - 4 ngày, những ngày này cũng đã cận Tết, song không khí mua bán ở chợ hoa vẫn khá tẻ nhạt, kể cả vào buổi tối. Không khí buôn bán cho thấy chợ hoa Tết rất vắng khách.

Ông Trần Đức, chủ một nhà vườn có điểm bán mai kiểng tại Sân vận động Quân khu 7 thở dài cho biết: "Các năm trước giờ này mai đã bán ào ào. Năm nay ra đường thỉnh thoảng mới thấy một người rinh mai, tắc, bông kiểng về nhà…”.

Đón năm Thìn, các nhà vườn đồng loạt tung ra mai kiểng thế long uốn lượn. Nếu năm trước, một chậu mai 3 – 4 tuổi loại để bàn được các nhà vườn kêu giá trên dưới 800 ngàn đồng, thì năm nay giá bán chỉ được đưa ra ở mức 500 – 600 ngàn đồng.

Loại to hơn giá trên 1 triệu và cao cấp nhất, những gốc mai thế hơn 10 tuổi, nụ đều và nhiều cũng chỉ được người bán ra giá 4 – 8 triệu đồng/chậu. Thi thoảng mới thấy một vài “lão mai” hoặc gốc mai “khủng” được chủ nhà vườn đem ra trưng chơi. Theo ông Đức, những gốc mai cao cấp chuyển bằng ôtô trên đường đều đã có chủ.

Chủ cây nhờ nhà vườn chăm sóc giùm hoặc khách hàng đã đặt tại vườn. Mai kiểng tiêu thụ chậm, song đa số các chủ điểm bán mai đều có nghề làm mai kiểng hoặc là chủ nhà vườn nên tâm lý chung là phải được giá mới bán, không sẽ đem về chăm sóc tiếp chờ sang năm. Chỉ vào chậu mai thế rồng gốc to chừng bắp tay, nụ đều, ông Đức cho biết: “Kêu giá bán hơn triệu, khách hàng chê mắc, nhưng tính ra công nhà vườn phải trồng, chăm sóc tới 6 – 7 năm trời thì lại quá rẻ”.

Với những loại hoa, kiểng trưng Tết truyền thống của người dân phía Nam khác như hoa cúc, tắc (quất) kiểng… giá bán năm nay cũng giảm hơn so với năm trước. Một cặp chậu hoa cúc loại lớn, cao chừng 1m với trên 50 bông/chậu, nếu như năm trước được kêu giá bán trên 1 triệu, thì năm nay các điểm bán tại chợ hoa chỉ dám nói giá 800 – 900 ngàn đồng.

Cảnh vài người bán kèm một khách hỏi mua ở chợ hoa Tết.

Tắc kiểng được đưa từ miền Tây lên cũng đủ loại, song giá bán phổ biến chỉ từ 300 ngàn đến dưới 1 triệu đồng. Khách đi chợ mua sắm ít, lo ế, người bán bông, tắc kiểng đa số là dân mua lại từ các nhà vườn chào mời khá vồn vã. Tập trung tại một khu riêng biệt trong Công viên Hoàng Văn Thụ, đến chiều 24 Tết chợ đào mấy ngàn gốc tập kết tại đây vẫn khá vắng khách.

Theo một số người bán đào tại đây, đào Tết chủ yếu được dân buôn mua đứt rồi vận chuyển bằng máy bay từ Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc vào nên không có chậu. Thậm chí phần đất dưới gốc đào cũng đã bị “gọt” để sao cho nhẹ nhất, đỡ tốn cước phí vận chuyển. Lo ế, hễ cứ có khách tới coi, 3 - 4 người bán tập trung mời mọc.

Giá một gốc đào loại khá, thế đẹp, cao chừng 1,5m năm nay cũng chỉ được ra giá 1,2 triệu đồng nhưng khách còn được mặc cả, thấp hơn giá bán năm trước 300 – 400 ngàn. Chị Liên, một người bán đào tại đây lo lắng cho biết: Chưa kể tiền mua đào, tiền công vận chuyển đã hết vài trăm ngàn đồng/gốc. Đầu tư vốn lớn, không bán hết là lỗ nặng

Đ.T.
.
.
.