Chợ đêm Đồng Xuân đang mất thương hiệu

Thứ Ba, 04/09/2007, 12:26

Khi chợ đêm Đồng Xuân mới mở, khá đông các doanh nghiệp mang sản phẩm đến chợ để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên hiện nay, không còn bóng dáng một thương hiệu tên tuổi nào trụ lại, phần lớn hàng hoá ở chợ đều là hàng tồn kho, hàng Trung Quốc giá rẻ.

Gần đây, với sự xâm lấn của các mặt hàng thanh lý giá rẻ, hàng Trung Quốc cùng tình trạng lộn xộn, mất vệ sinh từ các hàng quán ăn uống khiến chợ đêm Đồng Xuân đang dần tự đánh mất hình ảnh Hà Nội văn hóa, thanh lịch trong mắt du khách.

Kéo dài từ đầu hồ Hoàn Kiếm, qua Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, đến chợ Đồng Xuân, chợ đêm Đồng Xuân được coi là một địa chỉ văn hoá hấp dẫn dành cho du khách trong và ngoài nước.

Mỗi buổi tối cuối tuần, chợ đêm Đồng Xuân thực sự nhộn nhịp, rực rỡ với những gian hàng trưng bày bắt mắt, đèn điện xanh đỏ nào quần áo, giày dép cho đến túi sách, mũ, kính… Nhưng dường như người xem thì nhiều mà người mua thì ít.

Nơi thanh lý hàng... giảm giá

9h tối thứ bảy, chợ đêm Đồng Xuân thật đông đúc, chật chội. Dòng người hàng mua bán tấp nập nhộn nhịp. Những tấm biển "Túi giá 60.000 đồng/chiếc, miễn mặc cả", "Sơ mi Hàn Quốc giá 80.000 đồng", “giảm giá hàng hè”… được trưng khá nhiều ở chợ.

Tại một quầy bán quần áo giảm giá, bên trên là những chiếc áo khá nhàu nhĩ như vừa được lôi ra từ trong bao tải, bên dưới chủ cửa hàng trải một tấm ni lông đổ đầy quần áo hỗn độn xanh đỏ với giá khá bèo 15.000 đồng/chiếc.

Chất lượng của những loại hàng hóa này thì miễn bàn bởi phần lớn là những hàng thanh lý, hàng lỗi kém chất lượng.

Quầy hàng kế bên, băng đĩa nhạc lậu, kính mắt thời trang rẻ tiền được bày bán la liệt. Giày dép, mũ, túi xách… cũng được bán theo kiểu đổ đống hổ lốn, khách hàng thoải mái bới tung miễn sao tìm được một thứ hàng hoá vừa đẹp lại vừa rẻ.

Chợ đêm Đồng Xuân đang dần trở thành nơi thanh lý hàng giảm giá, hàng kém chất lượng.

Lan Anh - sinh viên quê Nam Định cho biết: "Háo hức đi chợ đêm lắm nhưng bói chẳng ra được thứ hàng hoá nào là đặc trưng của người Hà Nội. Những hàng hóa này ngày vẫn thường được đổ đầy trên vỉa hè".

Chợ đêm Đồng Xuân cũng khiến các du khách phải chóng mặt bởi sự lộn xộn của các gian hàng. Không theo một trật tự nào, gian hàng quần áo liền kề hàng bánh ngọt rồi mỹ phẩm, chụp ảnh Hàn Quốc, mía đá siêu sạch.

Đến một dãy phố tiếp theo, khách lại bắt gặp thêm một “trật tự mới”. Dường như các tiểu thương chỉ cần tìm lấy một vị trí bày bán hàng hóa của mình mà không cần biết đến trật tự quy củ của chợ đêm.

Được biết, khi mới được thành lập, khá đông các doanh nghiệp mang sản phẩm đến chợ đêm không chỉ để quảng bá sản phẩm mà còn khẳng định thương hiệu với du khách. Tuy nhiên, hiện nay, đến chợ đêm Đồng Xuân, chúng ta không còn được thấy bóng dáng một thương hiệu tên tuổi nào trụ lại.

Phần lớn các hàng hoá đều giá rẻ, tồn kho hoặc hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Có lẽ vì vậy mà chợ đêm Đồng Xuân khá đông du khách nhưng người xem thì nhiều mà người mua thì ít.

Đi chợ mà … lo  

Chưa đi vào chợ đêm, khách hàng đã bị chém ngay ở nơi gửi xe. Anh Bình - một du khách cho biết: Lần đầu tiên đi chợ đêm, loay hoay mãi không biết bãi gửi xe ở đâu. Lên đến Hàng Gai, gửi xe thì giá gửi trên giời 5.000 đồng xe, xe để tràn lan cả vỉa hè xuống lòng đường.

Thắc mắc với người trông xe thì nhận được câu: "Không gửi xe, đi chỗ khác". Các chủ trông xe hầu như không có sự quản lý đã tự ý nâng mức giá gửi xe.

Tình trạng lấn chiếm cả vỉa hè, lòng đường làm nơi gửi xe khiến cho du khách không biết đi lối nào. Trong khi đó, lực lượng an ninh thường xuyên đi lại mà tình trạng này vẫn diễn ra công khai và phổ biến.

Đi một vòng quanh chợ mới thấy hết được sự mất vệ sinh, lộn xộn. Chợ đêm Đồng Xuân đã có một khu vực riêng dành cho phố ẩm thực tuy nhiên dọc các tuyến phố từ Hàng Ngang đến Hàng Đào, Hàng Đường, đâu đâu cũng thấy hàng ăn bày la liệt, từ nước giải khát, chè đến bánh mỳ Hải Phòng, bún phở, bánh bèo.

Món mực nướng thơm phức cũng bày ngay cạnh cống thoát nước, thật mất vệ sinh. Người đi lại mặc đi lại, khách vẫn vô tư ngồi ăn.

Chợ đêm phố cổ kéo dài qua 3 tuyến phố là vậy cũng không có lấy một thùng đựng rác công cộng. Khách đi chợ vô ý thức, xả rác bừa bãi khiến cho hai bên cống rãnh hỗn độn túi nilông, hoa quả, bánh kẹo… bốc mùi hôi thối khó chịu.

Ngay khu phố ẩm thực vốn được coi là nơi hội tụ các đặc sản của đất Hà thành có khá đông các thực khách nhưng trên thực tế, ngoài các món lẩu, gà nướng quen thuộc, hình thức và chất lượng vệ sinh cũng không thua kém thức ăn đường phố, vỉa hè. Bên trên quán, các nam thanh nữ tú tóc xanh tóc đỏ ngồi ăn lẩu, bên dưới lòng đường, nước thải, đồ ăn thừa đổ lênh láng.

Chuyện mất trộm như tiền, điện thoại di động… có lẽ cũng không còn là chuyện lạ tại chợ đêm. Thủ đoạn quen thuộc của bọn trộm cắp vẫn là móc túi, trộm đồ tại các gian hàng lợi dụng đông người. Chị Hằng từng mất điện thoại di động cho biết: "Đi chợ mà lo nơm nớp giữ đồ. Lần trước chỉ quanh quẩn mua cái áo mà lúc ra khỏi quầy không còn thấy chiếc điện thoại di động đâu mất".

Chợ đêm Đồng Xuân vốn được người dân Hà thành tự hào là địa chỉ du lịch văn hóa, quảng bá cho du lịch và kinh tế Hà Nội. Du khách tìm đến chợ đêm với mong muốn được tìm thấy những sản vật cũng như những món quà vặt Hà Nội. Nhưng sự lộn xộn, nhộm nhoạm, thiếu sự quản lý đã khiến cho chợ đêm Đồng Xuân đang dần mất sức hấp dẫn và hình ảnh đẹp của Hà Nội đối với du khách

Nguyễn Hương
.
.
.