Chợ Bến Thành (TP HCM) giữ vững an ninh, đảm bảo văn minh thương nghiệp

Thứ Bảy, 05/12/2009, 10:27
Chợ Bến Thành là chợ truyền thống, có lịch sử gắn liền với sự hình thành và phát triển của TP HCM. Sau hàng trăm năm hoạt động, trải qua những thăng trầm, biến cố lịch sử - xã hội đã có những lúc chợ bị thiêu rụi rồi được tái xây dựng và phát triển sầm uất cho tới ngày hôm nay.

Là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND quận 1 có thu, tự chủ hoàn toàn về tài chính, hoạt động theo Nghị định 43 của Chính phủ, hàng năm mức thu của chợ đều vượt chỉ tiêu đề ra 5%. Thuế thu năm 2004 thu 18,826 tỷ đồng, đạt 104,5%; năm 2008 thu 31,848 tỷ đồng, đạt 107,96%. Chợ được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2002-2006), bằng khen của Tổng LĐLĐVN (2009), UBND TP tặng bằng khen tập thể lao động xuất sắc 5 năm liên tục 2004-2008, Chi bộ "Trong sạch vững mạnh" 2004-2008.

Với quyết tâm xây dựng chợ văn minh thương nghiệp, Ban quản lý chợ Bến Thành đã đề ra hướng đi đúng đắn, vận dụng sáng tạo trong quản lý điều hành, hoạt động dân chủ công khai, giải quyết rõ ràng mọi quyền lợi và nghĩa vụ của thương nhân.

Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống cho CBVC. 100% nhân viên bảo vệ chợ được tập huấn nghiệp vụ bảo vệ, công tác PCCC. Do vậy, tại Hội thao quốc phòng và PCCC năm 2009 vừa qua, đội bảo vệ chợ Bến Thành đã được UBND quận 1 trao giải nhất toàn đoàn và bằng khen về thành tích đảm bảo công tác PCCC.

Nhận thức đúng đắn việc giữ gìn an ninh trật tự chợ, góp phần xây dựng chợ văn minh thương nghiệp, Ban quản lý chợ Bến Thành cũng như thương nhân ngày càng nâng cao vai trò trách nhiệm để đảm bảo an toàn trong hoạt động buôn bán. Những năm vừa qua, đội bảo vệ chợ phối hợp với thương nhân bắt giữ hàng chục đối tượng trộm cắp, cướp giật giao cho Công an phường xử lý, góp phần củng cố niềm tin cho người kinh doanh và khách hàng, đem lại sự thành công trong quản lý và phát triển chợ theo hướng văn minh, sạch đẹp, an toàn.

Chợ được UBND quận 1 và TP HCM đánh giá đơn vị có phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ khá giỏi trong 5 năm qua; công nhận chợ đạt chuẩn văn minh năm 2004-2008 và người tiêu dùng bình chọn là điểm du lịch được hài lòng năm 2005.

Ban quản lý và cán bộ nhân viên chợ Bến Thành còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Trong 5 năm từ năm 2005 đến 2009, tập thể cán bộ và thương nhân chợ Bến Thành đã đóng góp trên 1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai, chăm lo người nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… xây dựng hàng trăm nhà tình thương, tình nghĩa cho người già neo đơn, những trường hợp gặp khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Với đường lối quán triệt, ý thức trách nhiệm cao trong hoạt động quản lý, xây dựng chợ văn minh và những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2004 - 2009, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội bảo vệ Tổ quốc, tháng 9/2009 vừa qua,  tập thể cán bộ nhân viên chợ Bến Thành và cá nhân ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Quản lý chợ đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba

Lan Anh
.
.
.