Chính phủ trình Quốc hội cho phép thí điểm lập trung tâm tiếp nhận quản lý người nghiện

Thứ Bảy, 08/11/2014, 10:46
Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì một buổi họp về kiến nghị của một số địa phương, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh giải quyết những vướng mắc trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai, ngày 6/11, Chính phủ đã có Tờ trình gửi Quốc hội xin ý kiến tháo gỡ.

Tờ trình cho biết: Trong những năm qua, công tác phòng chống ma tuý đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo thực hiện và đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp, số người nghiện tiếp tục gia tăng, tỷ lệ người tái nghiện vẫn còn cao.

Về những vướng mắc trong thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính, tờ trình cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, và phần nhiều những vướng mắc đã và đang được tháo gỡ, giải quyết. Đối với những người nghiện ma tuý có nơi cư trú ổn định, những khó khăn, vướng mắc trong lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là tạm thời, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo khẩn trương khắc phục. Đối với người nghiện ma tuý không có nơi cư trú ổn định, thì theo quy định của Luật, trong thời gian lập hồ sơ, người vi phạm được giao cho tổ chức xã hội quản lý, nhưng trong thực tế không có tổ chức xã hội nào quản lý đối tượng này, còn các cơ sở hiện có lại không được phép quản lý trong thời gian lập hồ sơ.

Chính phủ cho rằng, TP Hồ Chí Minh là địa bàn đặc thù, tập trung rất nhiều người nghiện không có nơi cư trú ổn định (theo báo cáo của TP Hồ Chí Minh, số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn thành phố là 19.213 người và ước tính có 9.000 đến 15.000 người nghiện không có nơi cư trú ổn định) nếu không có giải pháp tháo gỡ để đưa vào các cơ sở cai nghiện sẽ ảnh hưởng xấu tới trật tự an toàn xã hội. Do đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội: Đồng ý với đề nghị của TP Hồ Chí Minh cho phép thí điểm lập trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội để quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý cho người nghiện ma tuý không có nơi cư trú ổn định trong thời gian các cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Điều 131 của Luật xử lý vi phạm hành chính.

Các địa phương có số lượng lớn người nghiện ma tuý không có nơi cư trú ổn định, có điều kiện cũng được phép lập các trung tâm tương tự, để quản lý người cai nghiện không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ, trên cơ sở tận dụng cơ sở và nguồn nhân lực hiện có.

Việc lựa chọn phương án nào sẽ có kết quả sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp và cho ý kiến

Vũ Hân
.
.
.