Chính phủ sẽ có giải pháp để hồi sinh những con sông ô nhiễm của Thủ đô

Chủ Nhật, 19/04/2015, 09:08
Ngày 18/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi thị sát hiện trạng và các dự án chỉnh trị các đoạn tuyến sông phía Nam và Tây Hà Nội từ lâu đang báo động, khó khăn về nguồn nước cũng như mức độ ô nhiễm.

 Phía Nam, Tây Hà Nội có 3 tuyến sông, gồm sông Đáy, sông Tích - sông Bùi, sông Nhuệ phục vụ tưới tiêu, phòng chống lụt bão, đời sống dân sinh trên 4,3 triệu người thuộc 20 quận, huyện, thị xã và hỗ trợ tiêu cho các quận trung tâm TP.

Do nguồn nước trên sông Hồng nhiều năm gần đây về mùa kiệt rất thấp nên việc lấy nước từ sông Hồng vào sông Đáy về mùa kiệt khó khăn. Nhiều đoạn tuyến dòng sông gần như trơ đáy, nguồn sinh thủy rất thấp.

Giải pháp được Hà Nội đề xuất là xây dựng một hệ thống tiếp nước từ sông Tích sang sông Đáy. Ưu điểm của giải pháp này là nước sông Tích lấy từ sông Đà vào đảm bảo về mực nước và lưu lượng, chất lượng nước tốt, việc tiếp nước từ sông Tích sang sông Đáy với lưu lượng 20m²/s không ảnh hưởng nhiều đến nhiệm vụ của sông Tích.

Mặt khác, hệ thống công trình phục vụ tiếp nước cơ bản là sẵn có, chỉ cần cải tạo, nâng cấp và bổ sung xây mới một đập dâng trên sông Tích nên chi phí đầu tư thấp. Các dự án trên trục chính sông Nhuệ cũng được đề xuất theo hướng nâng cấp trục chính hệ thống thủy lợi trên tuyến, từ Liên Mạc đến Hà Đông, từ Hà Đông đến đường vành đai 4 và từ vành đai 4 đến hết hệ thống. Cùng với đó, Hà Nội cũng sẽ triển khai một số dự án trạm bơm tiêu, xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc… Tổng kinh phí dự kiến lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Phát biểu tại chuyến thị sát, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: Chính phủ sẽ sớm có các yêu cầu cụ thể, tinh thần chính là đôn đốc sớm có nghiên cứu tổng thể, giải pháp hiệu quả và nhất là kết quả triển khai cụ thể các giải pháp chỉnh trị các con sông trên địa bàn Thủ đô, đảm bảo cân bằng nước trên toàn hệ thống, có tính toán tới việc cân đối vốn, sử dụng các nguồn vốn ngoài ngân sách.

N.Y.
.
.
.