Chim quý kéo về sinh sống ở khu vực di tích hầm Đờ Cát

Thứ Tư, 29/06/2016, 09:30
Những ngày này, du khách đến Điện Biên vô cùng thích thú, bởi ngoài việc được tham quan khu di tích lịch sử Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, ngay tại di tích hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm của tướng Đờ Cát, du khách còn được chứng kiến sự có mặt của đàn cò nhạn lớn - loài chim đặc biệt quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam, từ các vùng đất trên thế giới, di cư tránh rét, kéo về sống ngay ở trong vườn của di tích này.


Có mặt tại khu vực di tích này, chúng tôi chứng kiến khu vườn của di tích có tới 300- 400 con cò nhạn lớn, đậu chen chúc trên các ngọn cây keo dậu, sát sân để xe của di tích. Đôi lúc bất chợt, nhiều con trong đàn vụt bay lên, lượn thành những vòng lớn trên bầu trời, tạo nên một khung cảnh thật bình yên. Đặc biệt, mỗi buổi sáng, nhiều con trong đàn bay đi kiếm ăn, đến chiều về, lượn vòng rợp kín trời trước khi sà xuống vườn.

Cò nhạn lớn - loài chim đặc biệt quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam
Ảnh: TTXVN

Trước đây, trên địa bàn tỉnh có hiện tượng một số người dân xua đuổi chim khi sà xuống kiếm ăn ở ruộng lúa. Thậm chí một số đối tượng đã dùng bẫy, nỏ, súng thể thao để săn bắt cò nhạn làm thức ăn, bán ngoài chợ. Tuy nhiên, sau khi chính quyền địa phương và lực lượng Kiểm lâm triển khai các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt, xử phạt những đối tượng có hành vi trên, hiện tượng này đã giảm đáng kể. 

Đặc biệt, nhiều người dân sống tại các khu vực có cò nhạn về di trú trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã có những biện pháp rất quyết liệt, chống lại hành vi của các đối tượng từ nơi khác đến săn trộm.

PV
.
.
.