Thừa Thiên - Huế:

Chiếc ghế tắm nắng độc đáo của chàng kiến trúc sư trẻ

Thứ Ba, 19/09/2006, 13:00
Đó là chiếc ghế tắm nắng - massage đa năng của Võ Sĩ Châu, sản phẩm  từng đoạt giải thưởng sáng tạo về kiểu dáng sản phẩm tại cuộc thi thiết kế đồ gia dụng, trang trí hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - "GOLDEN-V" năm 2005, hiện đang được đầu tư sản xuất đưa ra tiếp cận với thị trường.

Vốn là giảng viên Khoa Kiến trúc Trường Đại học Khoa học Huế, ý tưởng sáng tạo chiếc ghế trên ra đời sau khi Châu tham gia dự án điều tra, nghiên cứu, khảo sát nhà rường ở Kim Long - Huế. Khi nhìn kết cấu nhà vườn, anh đã nghĩ những điều kiện phục vụ du lịch của Huế còn quá đơn sơ. Bất chợt, trong đầu nảy ra ý tưởng thiết kế một chiếc ghế tắm nắng đặt ở các khu du lịch, khách sạn với  các chức năng thư giãn, làm việc… Khi ý tưởng vừa hình thành, cũng là lúc anh đọc được thông tin về cuộc thi thiết kế đồ gia dụng, trang trí và hàng thủ công mỹ nghệ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức năm 2005. Anh có dịp thể hiện ý tưởng của mình.

Anh Châu cho biết, để kịp tham dự cuộc thi, anh phải đêm ngày cặm cụi thiết kế và lắp ráp mẫu vẽ, sau hơn nửa tháng miệt mài, chiếc ghế của anh hoàn thành vừa đúng hạn cuối cuộc thi. Thật bất ngờ, trong cuộc thi đó, chiếc ghế tắm nắng - massage của Võ Sĩ Châu được Hội đồng giám khảo đánh giá cao về kiểu dáng và chức năng.

Hiện anh đang làm thử để sản xuất chiếc ghế này đưa ra thị trường. Anh Châu cho biết, chiếc ghế được làm bằng chất liệu gỗ lim, độ bền của ghế có thể kéo dài tới 80-100 năm tuổi… và điều đặc biệt là chiếc ghế này rất đa năng. Trên ghế có mặt bàn dùng để sách báo và máy tính xách tay. Phần đỡ lưng được thiết kế các thanh inox làm hệ thống tạo xung massage cơ học. Phần tay ghế bên trái được gắn thiết bị nghe nhạc và xem truyền hình với bán kính âm trong vòng 3m hoạt động bằng dòng điện 220V gắn chìm trong các thanh gỗ. Bộ khóa tự chế đủ sức đỡ trọng lượng 300kg, cho phép thay đổi độ cao, thấp cho phù hợp với tư thế nằm. Mặt dưới đế của ghế có gắn túi hơi cho tự động bung lên thành phao khi nước thủy triều lên.

Chiếc ghế đa năng, một sản phẩm độc đáo

Các vị giám khảo nước ngoài đặc biệt quan tâm đến ghế tắm nắng - massage và đánh giá cao các tính năng hiện đại phục vụ khách hàng. Theo anh Võ Sĩ Châu, giá bình quân một chiếc ghế tắm nắng - massage từ 850 - 1.000 USD. Đây là mức giá khá cao song theo anh  Châu, giá trị của sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn các khách sạn và khu du lịch ven biển. Một trong những nhân tố khiến chiếc ghế này giá khá cao là do nguyên vật liệu và các thiết bị hiện đại gắn quanh nó... phải nhập từ nước ngoài. Hướng sắp tới, anh sẽ cố gắng thay dòng điện bằng các tấm pin năng lượng lắp trên thành ghế.

Hiện, kiến trúc sư Võ Sỹ Châu đang nghiên cứu, khắc phục những khó khăn trong dây chuyền sản xuất để cho ra đời loạt sản phẩm đầu tiên. Trong hội chợ quốc tế sắp tới tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, anh sẽ đưa ghế tắm nắng -massage chào hàng các doanh nghiệp nước ngoài, tìm thị trường cho sản phẩm

Văn Hiếu
.
.
.