Chìa khóa hội nhập là bản lĩnh và trí tuệ của tuổi trẻ

Thứ Hai, 26/03/2007, 08:28

Đối thoại với thanh niên, sinh viên, trí thức trẻ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói giản dị: “Hãy làm một người thanh niên tốt, làm một công dân tốt, hãy lao động sáng tạo, học tập và rèn luyện tốt; hãy yêu thương đồng bào, đồng đội, đó là lý tưởng, là nét đẹp của con người Việt Nam”.

Sáng 25/3, tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, trong niềm vui chung của tuổi trẻ cả nước hướng về kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2007), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với 700 đại biểu là những trí thức trẻ, viên chức, sinh viên, giáo viên trẻ các trường ĐH, CĐ, doanh nghiệp trẻ, Bí thư các quận, huyện Đoàn TP Hà Nội và thanh niên công nhân…, với chủ đề "Tuổi trẻ Việt Nam chủ động, sáng tạo, hội nhập và phát triển".

Đây là một sự kiện chính trị lớn được tuổi trẻ cả nước mong đợi từ nhiều ngày qua với hy vọng qua buổi đối thoại với Chủ tịch nước, họ sẽ được bồi đắp lý tưởng, củng cố lòng tin và bày tỏ khát vọng, nhiệt huyết cống hiến cho Tổ quốc… Tham gia đối thoại cùng với Chủ tịch nước còn có lãnh đạo 7 Bộ, ngành.

Ban tổ chức cho biết, tính đến ngày 25/3, thông qua các kênh truyền thông đại chúng đã có 20.000 câu hỏi của thanh niên cả nước gửi tới Chủ tịch nước. Và có lẽ, một trong những ấn tượng mạnh mẽ lưu lại sâu đậm trong lòng mọi người chính là buổi đối thoại đã thực sự thẳng thắn, cởi mở, chân tình và gần gũi…

Lý tưởng là hãy làm một thanh niên tốt, không ngừng rèn luyện và sáng tạo

Hàng ngàn câu hỏi xoay quanh nhiều vấn đề lớn của đất nước. Và có một vấn đề tưởng chừng xưa cũ lại trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt buổi đối thoại và được bạn trẻ quan tâm tha thiết. Đó chính là xây dựng niềm tin, bồi đắp lý tưởng cho thanh niên, sinh viên, mà tiêu biểu là tâm sự của bạn Nguyễn Anh Tuấn - Đài Tiếng nói Việt Nam: "Nhiều bạn trẻ còn băn khoăn về lý tưởng, vậy xin Chủ tịch nước cho chúng tôi một lời khuyên về lý tưởng và con đường thực hiện lý tưởng?".

Chủ tịch nước đã chia sẻ băn khoăn đó với những suy nghĩ rất giản dị. Đất nước ta phải trải qua nhiều bước thăng trầm trong lịch sử, lý tưởng của thanh niên và mọi người Việt Nam thời kỳ này chính là lòng yêu nước; từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, dưới sự lãnh đạo của Đảng thì lý tưởng của thanh niên Việt Nam là lý tưởng của Đảng. Nhưng lý tưởng này cao hơn trước một bước là chúng ta không chỉ yêu nước, giải phóng dân tộc mà còn tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng Chủ nghĩa Cộng sản, xây dựng một thế giới không có người bóc lột người, một xã hội cao đẹp.

Nếu ai đó còn băn khoăn về điều này thì hãy làm một người thanh niên tốt, làm một công dân tốt, hãy lao động sáng tạo, học tập và rèn luyện tốt; hãy yêu thương đồng bào, đồng đội, đó là lý tưởng, là nét đẹp của con người Việt Nam.

Trước câu hỏi, làm thế nào để có thêm nhiều diễn đàn cho thanh niên phát triển, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, diễn đàn đó ở trong các trường học, trong các CLB, nhà văn hoá, các hội nghị, trung tâm kinh tế lớn. Bạn trẻ hãy tham gia vào những diễn đàn mà mình quan tâm để phát huy tính năng động, sáng tạo của sức trẻ. Sự trả lời thẳng thắn, chân thành với nhiều ý tưởng gợi mở, khích lệ bản lĩnh và trí tuệ thanh niên của Chủ tịch Nước đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt, những tràng pháo tay rộn rã của gần một ngàn đại biểu tham gia đối thoại.

Thật bất ngờ, khi tràng pháo tay vừa dứt, Chủ tịch nước đã đặt câu hỏi ngược lại dành cho các bạn trẻ: Hoài bão, ước mơ của bạn là gì, đến giờ bạn đã đạt được chưa và bạn trẻ đang làm gì để thực hiện thành công hoài bão đó? Hàng trăm cánh tay giơ lên trước câu hỏi giản dị của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Bạn Lê Thanh Hành, giảng viên Trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội đại diện cho thanh niên đầy tự tin nói: "Ước mơ lớn nhất của chúng cháu là làm cho đất nước của chúng ta phát triển ngang tầm với khu vực và thế giới, ví như đất nước Nhật Bản, họ là niềm tự hào của người châu Á, hy vọng trong tương lai Việt Nam cũng sẽ như vậy. Về bản thân cháu, cháu xin mạo muội khẳng định là mình đã hoàn thành được 60% hoài bão, 40% ở phía trước, cháu sẽ nỗ lực hết sức mình để thành công"…

Nồng ấm niềm tin đối với lớp trẻ

Giản dị và thiết thực, năng động và đầy khát vọng, một lần nữa, những phẩm chất sinh viên rất đặc trưng ấy lại được thể hiện qua số lượng câu hỏi ngày càng nhiều gửi đến Chủ tịch nước và lãnh đạo các Bộ, ngành. Những câu hỏi thiết thực, thẳng thắn vì nó gắn liền với đời sống, với mưu cầu của lớp trẻ và ở đó là quyền lợi và trách nhiệm của họ. Đó là chính sách học bổng; là đẳng cấp của bằng cấp Việt Nam; vấn đề cải cách hành chính; thi tuyển công chức; việc làm cho sinh viên khi ra trường; vấn đề xây dựng và phát triển thị trường công nghệ và chứng khoán.

Những câu hỏi nóng đó đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ VHTT Lê Doãn Hợp, Bộ trưởng Bộ KHCN Hoàng Văn Phong, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Bạch Hồng giải đáp, mở ra nhiều hy vọng và cơ hội thử thách mới cho học sinh, sinh viên…

Đặc biệt, tham dự buổi đối thoại còn có nhiều đại biểu đại diện cho tuổi trẻ CAND. Họ mang đến buổi đối thoại nhiều nghĩ suy hoài bão và khát vọng của thanh niên CAND. Bạn Nguyễn Cẩm Hằng (Bộ Công an) hỏi Chủ tịch nước, đối với thanh niên, chìa khoá hội nhập là gì? Chủ tịch Nước cho rằng, có rất nhiều yếu tố để hội nhập thành công nhưng quan trọng hàng đầu chính là bản lĩnh và trí tuệ.

Bạn Vũ Quang Hưng (Bộ Công an) thì băn khoăn: "Hiện tượng tham nhũng vẫn còn và ngày càng tinh vi. Đảng và Nhà nước làm gì để triệt tiêu tình trạng này?". Trước câu hỏi  đang được cả xã hội dành sự quan tâm đặc biệt này, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước ta rất quyết tâm phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhưng tham nhũng ở đâu cũng có, không chỉ riêng Việt Nam. Nhưng do chúng ta quản lý yếu kém nên có người không muốn tham nhũng, song thấy dễ quá, cầm lòng không được nên "vướng" vào. Thời gian tới, chúng ta diệt mầm mống tham nhũng nhưng quan trọng là phải nâng tầm quản lý lên. Nhà nước đã thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng do đồng chí Thủ tướng Chính phủ đứng đầu, ắt sẽ thành công. Chủ tịch Nước còn mong muốn, các bạn trẻ hãy góp tay, chung sức phòng chống tham nhũng ngay trong đơn vị mình, làm nghiêm túc ngay trong nội bộ chúng ta…

Có một câu hỏi làm Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết xúc động và nao nao nhớ về những năm tháng hoạt động Đoàn trong gian khổ chiến tranh. "Chủ tịch có kỷ niệm nào sâu sắc trong thời gian làm Bí thư TW Đoàn?". Chủ tịch tâm sự: "Đến nay, tôi đã cống hiến cho Đoàn hơn nửa tuổi đời của mình, nhiều kỷ niệm lắm, nhất là trong thời kỳ chiến tranh, cũng bị bắt, tra tấn, công tác bị lạc giữa rừng.

Năm 1984, một lần về xã Chư Bân anh hùng của tỉnh Đắk Lắk, bà con ra tận đầu làng đón tôi, nhưng họ tưởng ông Bí thư TW Đoàn phải to cao lắm, nhưng tôi thì nhỏ bé. Cũng trong năm 1984, tôi đi công tác ở Liên Xô, chuyến bay bị trễ nên 1h đêm mới đến sân bay Mátxcơva, trong túi không có một đồng nào để trả tiền taxi, phải đến Đại sứ quán Việt Nam nhờ giúp đỡ. Sau này, về nước, tôi có nói với các đồng chí rằng, nghèo thì nghèo nhưng anh em đi công tác Đoàn thì phải bớt chút tiền cho họ mang theo, đề phòng bất thường chứ? Nghèo như vậy, nhưng nhiệt huyết không vơi cạn".

Câu chuyện nhỏ của Chủ tịch nước làm nhiều bạn trẻ rưng rưng xúc động, vì bây giờ họ được sống trong điều kiện tốt hơn, hoạt động Đoàn có nhiều thuận lợi hơn. Chủ tịch nước đã thể hiện tình cảm nồng ấm, tin yêu lớp trẻ và cho rằng, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành cho lớp trẻ tình cảm tốt đẹp và sự tin cậy. Hãy nỗ lực hết mình để không phụ niềm tin yêu ấy!

Qua một loạt câu hỏi, Chủ tịch nước hóm hỉnh: "Chúng ta chưa có câu hỏi về quốc phòng, an ninh, phải chăng, an ninh, quốc phòng của ta quá ổn định nên không có thắc mắc? Vậy tôi xin thay mặt tuổi trẻ hỏi Bộ Công an và Bộ Quốc phòng: Tuổi trẻ cần làm gì song song hội nhập kinh tế để bảo vệ đất nước?".

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thiếu tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an trả lời Chủ tịch nước rằng, bảo vệ an ninh, quốc phòng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thành công thời gian qua trong công tác bảo vệ ANTT có công sức to lớn của thanh niên, trí thức trẻ.

Theo Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu, có 4 việc thanh niên phải làm: Đó là nắm vững luật pháp và phải thực hiện nghiêm túc luật pháp; giáo dục tuyên truyền nhân dân cùng thực hiện nghiêm luật pháp; cống hiến sức trẻ, giúp đỡ lực lượng Công an bảo vệ ANTT và theo dõi, giám sát hoạt động để phát hiện kịp thời khắc phục những hạn chế của lực lượng CAND, giúp họ xây dựng lực lượng vững mạnh hơn...

Thu Phương
.
.
.