Chi cục Kiểm lâm báo cáo sai sự thật

Thứ Hai, 20/10/2008, 10:49
Ngay sau khi xảy ra cái chết của anh Võ Văn Nam, cán bộ của Hạt KL huyện Hiệp Đức vào đêm 27/9, ông Diệp Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục KL tỉnh Quảng Nam, đã thông tin cho nhiều đài, báo đưa tin rằng, anh Nam truy đuổi bọn lâm tặc sử dụng xe máy kéo xe bò chở gỗ lậu, khi bám theo sát thì chúng buông xe bò làm anh Nam lao xe vào dẫn đến hậu quả đau lòng. Tuy nhiên, kết quả điều tra của CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam thì không đúng như vậy…

Trong Báo cáo số 66/ BC-CCKL ngày 3/10, Chi cục KL tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng: "Các đối tượng thả xe bò ra khỏi xe máy do bất ngờ và khoảng cách quá gần nên xe của tổ công tác đã đâm vào phía sau xe bò có vận chuyển gỗ…". Báo cáo số 58/BC-HKL ngày 29/8 của Hạt KL huyện Hiệp Đức cũng ghi rõ: "Xe của đồng chí Nam bám sát theo xe 2 đối tượng chở gỗ thì bất ngờ 2 đối tượng vận chuyển gỗ trái phép đã manh động thả xe bò có vận chuyển gỗ trên xe ra khỏi xe máy, thì lúc đó xe máy của đồng chí Nam đã đâm thẳng vào xe bò…".

Chiều 19/10, trao đổi với P.V Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng phòng CSĐT (PC14) Công an tỉnh Quảng Nam, khẳng định: Chi cục KL Quảng Nam và Hạt KL Hiệp Đức đều báo cáo sự việc sai sự thật. Thượng tá Nghiệp cho biết, ngay sau khi báo, đài đăng tin theo phát ngôn của Chi cục trưởng Chi cục KL Quảng Nam và Hạt trưởng Hạt KL Hiệp Đức Nguyễn Văn Nguyên, để đảm bảo tính khách quan, công bằng, xử lý sự việc đúng pháp luật, Đại tá Phan Như Thạch - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam trực tiếp chỉ đạo lực lượng PC14 tập trung điều tra làm rõ.

Qua xác minh điều tra, PC14 đã xác định, vào lúc 23h30' ngày 27/9, Phạm Đình Vinh (22 tuổi), trú tại thôn 1, xã Quế Bình, huyện Hiệp Đức, điều khiển xe môtô BKS 92H7 0442 chở phía sau là Phạm Ngọc Minh (22 tuổi), trú cùng thôn, kéo theo sau một xe bò có chở 2 phách gỗ khoảng 0,38m3.

Khi Vinh và Minh chạy xe máy kéo xe bò qua Trạm KL Phú Bình, Hiệp Đức, thì hai cán bộ KL trực trạm là Võ Văn Nam và Phạm Mẫn phát hiện nghi Vinh và Minh chở gỗ khai thác trái phép nên báo cáo với Hạt trưởng Nguyên. Hạt trưởng Nguyên yêu cầu các anh Nam và Mẫn lấy vũ khí, dùng xe máy cùng mình đuổi theo. Khi đến QL14E, đoạn đi qua thôn 10, xã Bình Lâm (Hiệp Đức), thì Hạt trưởng Nguyên đuổi kịp và vượt qua xe của Vinh và Minh, yêu cầu dừng xe.

Vinh và Minh lái xe máy kéo xe bò chở gỗ tấp vào lề đường. Họ bỏ cần xe bò xuống đất rồi cùng đến gặp Hạt trưởng Nguyên xin tha. Nhưng Hạt trưởng Nguyên nhất quyết không cho và dùng điện thoại di động gọi các anh Nam và Mẫn đến nhanh tới để bắt giữ đối tượng cùng phương tiện. Chừng 5 phút sau, anh Nam chạy xe Win BKS 92K3 2318 chở anh Mẫn chạy từ hướng Quế Thọ xuống Bình Lâm và đã đâm thẳng vào đuôi xe bò để sát lề đường. Thấy hai anh Nam và Mẫn ngã xuống đường, Vinh và Minh hoảng sợ lái xe máy bỏ chạy.

Hạt trưởng Nguyên cũng đứng đờ người trước sự cố bất ngờ này. Nghe có tiếng xe va chạm, hai người dân có nhà bên lề đường là ông Tô Văn Bảy và Lê Công Ôn chạy ra xem. Thấy anh Nam bị thương nặng, còn anh Mẫn bị nhẹ nên hai người này đã bảo Hạt trưởng Nguyên đưa xe máy để chở anh Nam đi cấp cứu tại Phòng khám Đa khoa Việt An, Hiệp Đức.

Sau đó Phòng khám Đa khoa Việt An chuyển anh Nam lên bệnh viện tuyến trên, song vì thương tích quá nặng nên anh Nam bị chết trên đường đi cấp cứu… Như vậy, nguyên nhân xảy ra vụ TNGT làm chết anh Nam là do khi Hạt trưởng Nguyên gọi tới để bắt giữ Vinh và Minh thì anh Nam lái xe chở anh Mẫn tới, nhưng vì trời tối nên anh Nam không nhìn rõ xe bò trước mặt, từ đó đâm xe vào dẫn đến hậu quả…

Thượng tá Nguyễn Thế Nghiệp cho biết thêm, lực lượng PC14 Công an tỉnh Quảng Nam đã phải mất nhiều công sức mới làm rõ trắng đen sự việc. Hiện sự vụ được chuyển giao cho Công an huyện Hiệp Đức xử lý nghiêm hai đối tượng Vinh và Minh về hành vi vận chuyển gỗ trái phép cùng với vụ TNGT dẫn đến chết người như đã nêu trên

L.V.
.
.
.