Chi 1 tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh do "không tin y tế Việt Nam"

Thứ Ba, 21/06/2011, 10:10
Do thiếu thông tin, nhất là do chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ y tế địa phương, nên một bộ phận nhân dân đã khám, chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến. Đặc biệt, mỗi năm, người Việt Nam chi phí khoảng 1 tỷ USD để ra nước ngoài chữa bệnh.

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã chính thức giới thiệu với báo giới về Đề án Tuyên truyền thành tựu và tiến bộ y học Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, những năm gần đây, y học Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ với nhiều thành tựu ngang tầm khu vực và quốc tế, nên chất lượng chăm sóc sức khỏe ngày càng được nâng lên. Việc ghép tạng, chữa ung thư, phẫu thuật cột sống v.v… đã làm được trong nước với chi phí bằng 1/10 so với ở nước ngoài; tỉ lệ nhiễm trùng và bệnh nhân nằm ghép đều giảm.

Nhưng do thiếu thông tin, nhất là do chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ y tế địa phương, nên một bộ phận nhân dân đã khám, chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến. Đặc biệt là có nhiều bệnh nhân ra nước ngoài khám, chữa bệnh, gây tốn kém về tiền bạc và lãng phí thời gian nhưng kết quả nhiều khi không như mong muốn. Theo thống kê sơ bộ, mỗi năm, người Việt Nam chi phí khoảng 1 tỷ USD để ra nước ngoài chữa bệnh.

Do đó, việc tuyên truyền thành tựu và tiến bộ y học sẽ nâng cấp nhận thức nhân dân để tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch vụ y tế trong nước,  góp phần tăng chi phí, hiệu quả về chăm sóc sức khỏe

Thanh Hằng
.
.
.