Cháy lớn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại tiệm vàng Đức Anh

Thứ Bảy, 27/07/2013, 11:33
Khoảng 2h, ngày 26/7, tại cửa hàng vàng Đức Anh (tổ 10, khu 3, phường Hòn Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh) do vợ chồng anh Nguyễn Tiến Đức, 34 tuổi và vợ là Mai Thị Anh, 35 tuổi làm chủ đã xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm 10 người chết và bị thương.
* Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Quảng Ninh kịp thời dập tắt đám cháy.
* UBND, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong 80 triệu đồng; người bị thương 44 triệu đồng.

Trong đó, 5 người chết đã được xác định gồm: Nguyễn Thị Tý, SN 1954 (mẹ vợ anh Đức); Nguyễn Đức Tiến, SN 2002; Nguyễn Đông Vũ, SN 2005 và Nguyễn Tiến Minh, SN 2007 (đều là con anh Đức); Mai Tiến Hùng, SN 2002 (cháu vợ anh Đức).

5 người bị thương, gồm: 2 vợ chồng chủ tiệm vàng; Mai Tiến Dũng, 33 tuổi (bố cháu Hùng); chị Nguyệt, 44 tuổi (người giúp việc) và một chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Quảng Ninh là Trung sỹ Nguyễn Quang Tuyến.

Được biết, trong số 5 người bị thương, các nạn nhân: Nguyệt, Đức, Anh đang trong tình trạng nguy kịch. Riêng chị Nguyệt khả năng tử vong cao; vợ chồng anh Đức bị chấn thương nặng cột sống do nhảy từ tầng cao xuống đất và bị bỏng độ 2.

Hiện trường vụ cháy.

Theo nhiều người dân trong khu vực, vụ cháy xảy ra lúc mọi người đang ngủ say nên khi lửa đã bốc to và lan rộng mới được các thành viên trong gia đình phát hiện. Nạn nhân Mai Thị Anh là người nhìn thấy lửa lan lên tầng đầu tiên vội kêu to rồi cùng chồng ôm ngay đứa con mới 6 tháng tuổi lao qua lan can tầng 2 của ngôi nhà (6 tầng) nhảy xuống đất. Rất may cháu bé an toàn, còn chị Mai Thị Anh bị trọng thương.

Đại tá Phạm Công Long, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã huy động tất cả CBCS, phương tiện nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tiến hành các biện pháp tích cực, khẩn trương nhất để cứu cháy. Tuy nhiên, do hệ thống cửa bảo vệ của tiệm vàng Đức Anh được bố trí rất kiên cố buộc lực lượng cứu cháy phải phá cửa mới có thể xả nước vào bên trong.

Trong khi làm nhiệm vụ tiên phong dập lửa, cứu người, Trung sỹ Nguyễn Quang Tuyến đã bị các thanh gỗ cháy trong nhà rơi xuống khiến anh bị vỡ xương mắt cá chân (đã được mổ phẫu thuật sau đó).

Cũng theo Đại tá Phạm Công Long, cửa hàng vàng Đức Anh rộng chừng 4m, sâu khoảng 20m, được thiết kế theo kiểu nhà ống, nên việc dập lửa rất khó khăn và nguy hiểm. Song với tinh thần quên mình vì nhiệm vụ, sau gần 1 giờ, ngọn lửa đã được các chiến sĩ Cảnh sát chữa cháy với sự phối hợp của lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn khống chế, 9 nạn nhân đã được đưa ra ngoài. Song, 5 người đã tử vong do ngạt khí và bỏng hô hấp. 3 người khác do kịp thời được đưa ra ngoài đã thoát chết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - bà Vũ Thu Thủy thăm hỏi các nạn nhân.

Cũng ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Công an tỉnh đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác cứu cháy và công tác khắc phục hậu quả. Theo đó, ngành Y tế tập trung cao nhất việc cứu chữa cho các nạn nhân; các cơ quan chức năng theo quyền hạn, nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, tích cực điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn và giữ gìn ANTT tại địa phương.

UBND tỉnh Quảng Ninh, Hội Chữ thập đỏ của tỉnh và UBND TP Hạ Long bước đầu đã hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong tổng cộng 80 triệu đồng; người bị thương tổng cộng 44 triệu đồng.

Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, ông Trịnh Văn Mạnh, bệnh viện đang nỗ lực cứu chữa các nạn nhân bị nạn của vụ cháy. Hai vợ chồng chủ tiệm vàng là Mai Thị Anh và Nguyễn Tiến Đức đều bị chấn thương cột sống thắt lưng đã được chụp CT cộng hưởng.

Chiều 26/7, các giáo sư, bác sỹ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã về Quảng Ninh tiến hành phẫu thuật cho 2 vợ chồng nạn nhân. Trường hợp nặng nhất là người giúp việc ở tiệm vàng (chị Nguyệt bị ngạt khí, bỏng hô hấp, tụ máu ở da đầu. Tuy nhiên, theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, với thương tích nặng như trên, nạn nhân có khả năng bị tử vong cao.

Đến 18h ngày 26/7, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xác định nguyên nhân ban đầu có thể do chập điện biển quảng cáo

Đăng Hùng - Văn Thịnh
.
.
.