Cháy ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Hai, 27/10/2008, 10:02
Khu vực bị cháy là phòng đón khách đến, ga quốc nội của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Khu vực này thuộc quyền quản lý của Cụm cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Theo quan sát của chúng tôi thì nhiều khả năng nguyên nhân vụ cháy là do chập điện. Nguyên nhân khủng bố hay phá hoại như một số người đồn đoán cũng bị loại trừ.

Xe PCCC có mặt tại hiện trường.

Khoảng 3h sáng ngày 27/10/2008, nhân viên an ninh phát hiện có khói và mùi khét tỏa ra rất mạnh trên khu vực áp trần của nhà ga. Điện được cắt ngay. Các phương tiện PCCC tại chỗ được huy động phun nước lên nhưng do không xác định được chính xác vị trí phát ra đám cháy  sau 20 phút vẫn không khống chế được khói. Lúc này, trần nhà ga bắt đầu phát lửa.

Trần nhà nơi vụ cháy phát ra đã bị sập xuống.

Lực lượng PCCC TP HCM và các quận Gò Vấp, Tân Bình đã nhanh chóng điều động khoảng 30 xe chựa cháy đến ngay hiện trường. Đích thân Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Sở CS PCCC TP đã có mặt tại hiện trường để chỉ huy công tác dập tắt và điều tra nguyên nhân  đám cháy.

Lực lượng PCCC đã phá cửa kính bên ngoài nhà ga để đưa vòi phun nước vào cứu cháy. Khi chúng tôi có mặt vào khỏang 5h sáng, đám cháy cơ bản đã được khống chế nhưng khói trắng vẫn tuôn ra ồ ạt. Vụ cháy đã khiến một mảng lớn trần nhà ga sụp xuống nhưng khung giằng sát đỡ trần nhà thì vẫn trụ vững.

Tuy nhiên, vào thời điểm phát hiện vụ cháy, nhà ga không có hành khách nên không có thiệt hại nào về người. Lửa chưa bốc ra ngoài khu vực nhà ga nên không ảnh hưởng gì đến các máy bay đang đậu ở khu vực cách nhà ga không xa.

Cảnh sát PCCC phá trần nhà phun nước lên trần.

Một hàng rào an ninh chặt chẽ đã được thiết lập ngay để phong tỏa và bảo vệ hiện trường. Ngoài cùng là CSGT chặn xe cộ và hướng dẫn luồng giao thông. Kế đến là công an phường sở tại và Công an quận Tân Bình. Phía bên trong do lực lượng an ninh sân bay phụ trách. Ngoại trừ cảnh sát PCCC và nhân viên sân bay, tất cả những người còn lại, kể cả phóng viên báo chí đều bị cấm không vào được khu vực bên trong sân bay.

Nguyên nhân và thiệt hại ước tính thiệt hại của vụ cháy tạm thời chưa được tiết lộ. Các quan chức có trách nhiệm của Cụm cảng hàng không và nhà ga Quốc tế Tân Sơn Nhất đều từ chối trả lời khi chúng tôi tìm cách tiếp xúc.

Quang cảnh đổ nát sau vụ cháy.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì nhiều khả năng nguyên nhân vụ cháy là do chập điện. Lửa phát ra âm bên trong trần nhà nên lực lượng và phương tiện chữa cháy tại chỗ đã không thể phát huy tác dụng. Nguyên nhân khủng bố hay phá hoại như một số người đồn đoán cũng bị loại trừ.

Đến 6h sáng, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn. Một quan chức sân bay đề nghị không nêu tên cho biết, các chuyến bay đi cũng như đến vào sáng 27/10 vẫn được duy trì nhưng nhiều chuyến bay đi sẽ bị trễ giờ. Hành khách của sân bay quốc nội đã được nhà ga sắp xếp đưa sang khu vực ga đi quốc tế để ra máy bay.

Theo thông tin mà chúng tôi vừa nhận được, lúc 9h sáng 27/10, Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở CS PCCC đã có cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo UBND TP HCM.

Dự kiến đến khoảng 11h cùng ngày, Sở sẽ hòan tất báo cáo ban đầu về nguyên nhân và ước tính thiệt hại của vụ cháy

Bài: Nguyễn Hồng Lam - Ảnh : Đức Cương
.
.
.