Cháy chợ Phố Hiến giữa đêm khuya

Thứ Năm, 20/03/2014, 00:36
* 9h10 ngày 20/3: Khói vẫn bốc lên trong chợ. Cảnh sát PCCC vẫn tiếp tục được điều động tham gia chữa cháy. Lãnh đạo Cục PCCC và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an cũng đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo việc chữa cháy. Nhiều người dân ở gần khu chợ cho biết, có thể đã xảy cháy âm ỉ từ lúc 19h tối ngày 19/3 bởi khoảng thời gian đó nhiều người đã nghe mùi khét. Tuy nhiên ngọn lửa bùng phát và người dân chính thức phát hiện đám cháy là vào 21h tối.

* 9h10: Vẫn có khói bốc ra từ trong chợ.

* Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Đại tá Đào Hữu Liên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, theo báo cáo của lực lượng Cảnh sát PCCC – Công an tỉnh Hưng Yên, khoảng 21h25 ngày 19/3, họ nhận được tin báo cháy ở chợ Phố Hiến. Sau đó khoảng 4 phút, lực lượng Cảnh sát PCCC của Hưng Yên đã huy động 6 xe cứu hỏa tới hiện trường, đồng thời báo cáo lên Cục, trao đổi với Công an các địa phương để tăng cường lực lượng.

Khoảng 30 phút sau, Công an các tỉnh lân cận đã chi viện lực lượng đến hiện trường. Tổng cộng có 18 xe chữa cháy, chưa kể xe chở nước, trong đó Hưng Yên 8 xe (2 xe ở Phố Nối đến sau), Hà Nội 4 xe, Hải Dương 4 xe, Hà Nam 2 xe có mặt tại hiện trường để chữa cháy. Đến khoảng 1h sáng, đám cháy cơ bản được khống chế. Lực lượng chức năng tiếp tục làm công tác khống chế hoàn toàn và dập tắt đám cháy. Đến khoảng 1h sáng cùng ngày, lực lượng cảnh sát PCCC đã cơ bản khống chế được vụ hoả hoạn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tuy không thiệt hại về người nhưng ngọi lửa gần như đã thiêu rụi hoàn toàn tài sản bên trong chợ phố Hiến.

* Chợ Phố Hiến bị cháy mới được xây dựng lại, có tổng diện tích 4.800m2 gồm 1 nhà chợ 2 tầng và hạ tầng xung quanh, chia theo các khu kinh doanh ngành hàng tập trung. Chợ do công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hoàng Phát làm chủ đầu tư và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2014. Chợ có đủ các mặt hàng kinh doanh như vải sợi, quần áo, băng đĩa, giầy dép, mũ nón, hàng ăn; hàng khô, hàng mã, rau củ quả.

Khi vụ cháy xảy ra, hàng trăm tiểu thương ùn ùn kéo về với hi vọng cứu được hàng hoá nhưng đều không thể vào được hiện trường vụ hoả hoạn. Người dân cho rằng nguyên nhân có thể do chập điện tại một gian hàng nào đó dẫn đến hoả hoạn.

Nhiều tiểu thương kinh doanh ở chợ này cho biết, do chợ mới đưa vào hoạt động từ đầu năm nay nên lượng hàng được họ đưa về dự trữ chưa kịp tiêu thụ là rất lớn. Ước tính thiệt hại có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Trên Facebook của bạn Hoàng Đức Hạnh nhà đối diện chợ Phố Hiến hiện đang học cao học tại ĐH Sư phạm Ngoại ngữ đã thể hiện tình cảm sâu sắc.

"Cuối ngày biết tin, lẩn mẩn gọi điện nói chuyện với mẹ, với cô, với bạn ở nhà hỏi han tình hình. Câu trả lời chung là: Cháy lớn, chưa biết bao giờ thì dập xong, mọi người khóc dữ lắm... Lên mạng thấy bạn bè chia sẻ hàng loạt ảnh. Đọc, xem, cảm nhận. Chợt nhận ra mình vẫn còn lạnh lùng thờ ơ với quê hương mình lắm. Cứ luôn nói là yêu nhưng chẳng thể hiện gì thì cũng gọi là vất đi, cứ bảo muốn cống hiến xây dựng quê hương nhưng không quan tâm thực sự cuộc sống đang như thế nào cũng gọi là vất đi. Học nhanh mà còn về, đóng góp cho Hưng Yên để xứng đáng là dân quê Nhãn đi".

Một bạn đọc khác chia sẻ: Đêm nay sẽ là đem trắng của cả thành phố Hưng yên khi mà đã gần 1h sáng, dòng người vẫn đổ ra đường đến gần khu vực chợ đang nháy như ngọn đuốc. Nhiều người nhất là các cụ già dù không có hàng không buôn bán tại chợ cũng đã khóc vì xót xa. Cái tên chợ Phố Hiến đã quá gắn bó với người dân ở đây từ những ngày cả đất nước còn chật vật cơ hàn. Chính vì thế mà khi Tập đoàn Hoàng Phát nhận dự án xây mới và quy hoạch lại khu vực chợ vẫn thuận theo ý nguyện của dân xây chợ khang trang to đẹp sạch sẽ trên nền đất chợ cũ, giữ nguyên tên chợ Phố Hiến. Tôi người viết những dòng tin này cũng sẽ mất ngủ cả đêm nay vì một phần cuộc đời trong trẻo hồn nhiên nhất của tôi đã gắn với mảnh đất này cũng đã không đếm xuể số lần tung tăng theo bà đi chợ. Đêm nay tôi và nhiều bạn trẻ quê Hưng Yên làm ăn sinh sông khắp mọi miền tổ quốc cùng thao thức trên Facebook chờ tin của các bạn ở Hưng Yên. Mong đám cháy sớm được dập tắt.

Thu Hòa - Thu Uyên
.
.
.