Cháu bé 3 tuổi tử vong do nuốt quả táo và...

Thứ Năm, 11/10/2007, 09:31
Khoảng 21h ngày 9/10, BV Nhi Đồng Cần Thơ thông báo bệnh nhi Lê Trọng Nhân (sinh ngày 8/5/2004) đã tử vong do một trái táo bị kẹt trong thực quản. Trước đó, cháu Nhân đã được đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa Cần Thơ nhưng bị trả về mà không được mổ lấy dị vật ra.

Theo kết quả giải phẫu tử thi và biên bản khám nghiệm hiện trường của Cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ: Vào khoảng 18h45' ngày 9/10, chị Lê Thị Hồng Phượng (29 tuổi) hiện tạm trú tại 28 Bùi Thị Xuân, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ và chồng dẫn cháu Nhân về thăm bà ngoại ở tại số 20/11B Nguyễn Trãi, phường Cái Khế.

Khi đến nhà chơi, gia đình có gọt trái cây cho cháu Nhân ăn. Khi ăn xong trên đĩa còn lại hai trái táo nên cháu Nhân cầm đi lên gác chơi với cha. Xem tivi được một lúc thì cha cháu Nhân phát hiện cháu bị ho sặc sụa và toàn thân bị tím do nuốt phải vật gì vào miệng.

Gia đình không sơ cứu ban đầu như dùng tay vào móc họng hoặc vỗ vào ngực cho cháu khạc ra mà vội đưa cháu Nhân vào ngay Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cấp cứu. Nhưng khi vào phòng cấp cứu thì các y, bác sĩ cho rằng cháu đã chết nên yêu cầu gia đình chở về.

Đưa cháu Nhân về nhà một lúc thì thấy thân thể cháu vẫn còn nóng nên gia đình lại chở vào Bệnh viện 121, đến phòng cấp cứu thì lại được yêu cầu chở cháu qua Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Phải đến hơn 20h gia đình mới chở được cháu Nhân đến Bệnh viện Nhi đồng thì các y, bác sĩ mới cho biết cháu đã chết trên đường chở đến bệnh viện và tiếp tục tiến hành cấp cứu, mổ ra lấy dị vật còn kẹt trong thực quản là trái táo có đường kính hơn 3cm.

Cái chết của cháu Nhân là bài học đối với những người làm cha làm mẹ trong việc nuôi dạy, chăm sóc con nhỏ.

Tuy nhiên, dư luận bức xúc đặt vấn đề: Có hay không việc tắc trách của các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ trong việc xác định cháu Nhân đã chết thật sự hay chưa? Vì sao yêu cầu đưa cháu về mà không tiến hành gắp lấy dị vật còn kẹt trong thực quản để tiếp tục cấp cứu?

Một điều tra viên của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Cần Thơ, cho rằng qua tài liệu khám nghiệm và giải phẫu tử thi ban đầu cho thấy nếu việc cấp cứu ban đầu của Bệnh viện Đa Khoa TP Cần Thơ tích cực hơn bằng cách mở khí quản cho cháu Nhân để thở và tiến hành gắp dị vật ra khỏi thực quản để tiếp tục cấp cứu thì khả năng dẫn đến tử vong sẽ hạn chế rất nhiều.

Vụ việc đang được Công an TP Cần Thơ tiếp tục làm rõ

Nam Giao
.
.
.