Vụ “Hơn 30 học sinh nhập viện vì nổ đồ chơi Trung Quốc” ở Đắk Nông:

Chất nổ trong túi đồ chơi Trung Quốc không phải chất cấm

Thứ Năm, 23/01/2014, 06:48
Mặc dù các gói nổ làm hơn 30 học sinh phải nhập viện cấp cứu nhưng theo kết quả giám định của cơ quan chức năng thì các chất có trong gói nổ được giám định không phải là chất độc hại, không có trong danh mục cấm sử dụng.
>> 6 học sinh nhập viện trở lại trong vụ nổ đồ chơi Trung Quốc

Chiều 22/1, tin từ Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cho biết, cơ quan này vừa nhận được kết quả giám định thành phần các chất trong túi đồ chơi Trung Quốc từ Phân viện Khoa học hình sự phía Nam (TP Hồ Chí Minh). Theo đó, trong các gói đồ chơi phát nổ có chứa 2 thành phần chính là Axít citric (C6H 8O7) và Natri Hidrobonnat (NaHCO3).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 2 chất này không nằm trong danh mục cấm sử dụng, không phải là những chất độc, khi tác dụng với nhau sẽ tạo ra một loại muối dùng làm phụ gia, chất bảo quản… Như vậy, các chất này sẽ không tạo những triệu chứng tức ngực, khó thở, co cứng toàn thân, đi cầu ra máu... như đối với 36 học sinh.

Tuy nhiên, trước đó, trao đổi với chúng tôi, một số phụ huynh, thầy cô và học sinh cho rằng không phải gói đồ chơi nào cũng chứa chất độc mà chỉ có một ít gói trong số các em đã sử dụng.

Một số học sinh phải nhập viện cấp cứu lần 2 đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Cụ thể, một số học sinh đã sử dụng các gói nổ vào trưa 16/1 nhưng không có em nào ngộ độc. Đến khoảng 13h20, các em tiếp tục sử dụng gói nổ này thì ngay lập tức có 36 em phải vào viện cấp cứu.

Liên quan đến vụ việc, chiều 22/1, bác sĩ Lê Thị Chí, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết, bệnh viện vẫn chưa nhận được kết quả giám định từ cơ quan chức năng để có phương án điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, đã có 3/6 học sinh xuất viện do sức khỏe đã ổn định và theo yêu cầu của gia đình. Các em còn lại vẫn đang phải tiếp tục được điều trị theo dõi do sức khỏe chưa ổn định.

Như Báo CAND đã phản ánh, vào khoảng 14h ngày 16/1, 36 học sinh của Trường Tiểu học Chu Văn An (thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng tức ngực, khó thở, co giật… sau khi chơi các gói nổ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đến trưa 17/1, 36 học sinh được xuất viện nhưng sau đó không lâu 6 học sinh nói trên phải tái nhập viện cấp cứu vì khó thở, co giật, đi cầu ra máu…

Văn Thành
.
.
.