Chất lượng không khí Hà Nội đang rất xấu

Thứ Năm, 21/01/2021, 13:46
Cùng với hiện tượng thời tiết sương mù dày đặc từ sáng sớm đến trưa, chất lượng không khí tại thủ đô Hà Nội đang ở mức đáng báo động khi chỉ số AQI ở mức xấu và rất xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.


Sáng 21/1, thủ đô Hà Nội tiếp tục bị bao phủ trong sương mù cùng với đó là chỉ số không khí AQI tại hầu hết các trạm quan trắc đều chạm mức xấu và rất xấu.

Không khí Hà Nội rơi vào ngưỡng xấu và rất xấu

Cụ thể, kết quả quan trắc từ nhiều trạm trên địa bàn thành phố Hà Nội vào thời điểm 11h trưa 21/1 có 5 trạm ở mức màu cam (ngưỡng kém); trong khi đó có tới 22/34 trạm ở mức màu đỏ tức là chạm ngưỡng xấu và đặc biệt có 7 trạm đã vọt lên mức màu tím (ngưỡng rất xấu) như Hàng Đậu với chỉ số AQI 205; Thành Công là 203; Cầu Diễn là 202… Đây là những mức không khí được cảnh báo khiến cả những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia khí tượng cũng cho biết nồng độ bụi PM10 trung bình 1 giờ tại 34 trạm dao động 103.1 – 316.6 µg/m3 và bụi PM2.5 dao động trong khoảng 70.3 – 161.1 µg/m3. So với cùng thời điểm 7h sáng ngày hôm qua (20/1) chất lượng không khí có xu hướng giảm đáng kể: nồng độ chỉ tiêu bụi PM2.5 và bụi PM10 tăng từ 1.3 – 2 lần.

Tình trạng trên do hiện tượng nghịch nhiệt gây ra khi nhiệt độ của lớp khí quyển trên cao lớn hơn nhiệt độ của lớp khí quyển phía dưới. Khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, bụi bẩn không khuếch tán lên cao được mà đọng lại ở bề mặt. Đây chính là nguyên nhân khiến chất lượng không khí tại Hà Nội đạt ngưỡng xấu. 

Trước tình hình chất lượng không khí đang rất xấu như trên, tất cả người dân cần hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài. Đặc biệt người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp, tim mạch nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Khi tham gia giao thông, người dân nên tuân thủ sự điều phối của cơ quan chức năng, tránh hiện tượng ùn tắc.

N.Thắng (t/h)
.
.
.