Chặt cây xanh để… chỉnh trang đô thị (?!)

Thứ Tư, 31/03/2010, 11:31
Để "chỉnh trang bộ mặt đô thị" theo như quan điểm của UBND quận Hà Đông (Hà Nội), 1.000 cây xanh lâu năm đang tỏa bóng mát trên QL6 (đoạn qua địa bàn quận) bỗng dưng bị chặt hạ để thay thế bằng những cây non khẳng khiu trơ trụi. Hiệu quả sau này chưa rõ ra sao, nhưng trước mắt, đô thị không những chẳng đẹp lên mà còn thêm phần nhếch nhác.

Đường phố nhếch nhác, người dân "hứng đủ"

Đến giờ, bác Nguyễn Văn Thái (trú tại phường Quang Trung, TP Hà Đông) cũng chưa hết ngỡ ngàng trước cảnh hàng dài cây xanh ven đường bỗng dưng biến mất. "Chẳng ai nói gì với chúng tôi. Tự dưng sáng 24/3 có 1 nhóm người đến chặt béng cây bàng to đã trồng trước cửa nhà tôi hàng chục năm nay. Đoạn đường này vốn đã bụi, trước còn có cái cây nó đỡ cho. Nay thì bụi đầy nhà, nắng chang chang. Tôi thật không thể hiểu nổi".

Cái sự việc "không thể hiểu nổi" này bắt nguồn từ dự án chỉnh trang cây xanh hai bên QL6 đoạn qua Hà Đông (từ Phùng Khoang đến ngã ba Ba La) với chiều dài 5,5km đã được UBND quận Hà Đông phê duyệt.

Dự án trị giá hơn 6 tỷ đồng này nhằm trồng mới 1.155 cây sao đen thay thế. Những cây cũ 2 bên đường sẽ được đào đi để lấy chỗ cho cây mới. Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án Khu đô thị Mộ Lao làm chủ đầu tư. Theo UBND quận, chỉnh trang cây xanh hai bên QL6 là hết sức cần thiết vì "không những tạo cảnh quan, mỹ quan đô thị cho quận nói riêng mà còn tạo cảnh đẹp chung cho Hà Nội".

Để triển khai dự án này, việc chặt hạ toàn bộ cây xanh 2 bên đường đã được triển khai từ tháng 1/2010, khởi đầu từ phường Quang Trung. Đây cũng là nơi tập trung lượng lớn cây xanh trên toàn tuyến. Đến thời điểm này, toàn bộ cây xanh lâu năm bên dãy phố chẵn đã được chặt hạ, và thay thế bằng cây trồng khác. Đơn vị thi công đang tiếp tục triển khai bên dãy phố lẻ.

Tuy nhiên, nhìn quang cảnh bên đường hiện nay, ai cũng không khỏi hoang mang về tính hữu ích của dự án. Hai hàng cây xanh mát bỗng thành 2 hàng cây trụi lủi, còi cọc, cao vống 4 - 6m vừa được trồng. Con phố không một bóng cây xanh. Đoạn đường này vốn nhiều xe đi lại, bụi bặm. Trước có cây còn đỡ, nay cây bị chặt đi, chỉ có người dân là "hứng đủ", nào là bụi, nào là nắng rọi thẳng vào nhà.

Đường phố nhếch nhác, bụi bặm hơn sau khi UBND quận Hà Đông quyết định chặt hạ, thay thế hàng loạt cây xanh lâu năm.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm - Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông thì dự án "thay mới toàn bộ hơn 1.000 cây xanh 2 bên QL6 đoạn qua Hà Đông" là để chào mừng Đại lễ 1000 năm. Vấn đề ở chỗ, chỉ còn gần 200 ngày nữa là đến ngày Đại lễ, liệu những cái cây mới liệu có thể có kịp màu xanh mát, góp phần làm cho Thủ đô thêm xanh - sạch - đẹp?

10 năm sau mới lại tìm được bóng mát?

Trả lời cho những thắc mắc về sự nhếch nhác, bất tiện khi cây bị chặt của người dân, bà Nguyễn Thị Tâm cho rằng: "Dù trước mắt, 2 bên tuyến phố sẽ bị nhếch nhác, song việc chặt hạ, di chuyển toàn bộ cây xanh lâu năm này lại giúp phát hiện và chỉnh trang nhà mặt phố mà tiếp sau đây UBND quận sẽ triển khai". Vậy là, trong thời gian chờ các dự án (mà hiệu quả chưa biết ra sao) được hoàn thành, người dân đành phải chịu khổ, chấp nhận nắng bụi.

Một điều nữa cần nói là triển khai dự án chặt hạ một lượng cây xanh lớn, đã nhiều năm làm đẹp bộ mặt đô thị, góp phần không nhỏ cải tạo môi trường dân sinh ở tuyến đường huyết mạch vào nội đô; nhưng quận Hà Đông cũng như đơn vị chủ đầu tư lại không xin ý kiến cơ quan có trách nhiệm của TP Hà Nội. Bà Trần Thị Lương An - Phó Trưởng ban Quản lý dự án Khu đô thị Mộ Lao cho rằng: Việc xin ý kiến này có cũng được mà không có cũng không sao! Theo đó, UBND quận Hà Đông duyệt dự án chỉ căn cứ vào tờ trình của Ban Quản lý dự án Khu đô thị Mộ Lao, tờ trình của Phòng Tài chính - Kế hoạch quận.

Trả lời về khả năng cho bóng mát của cây sao đen, bà Tâm cho biết: Sẽ không bằng những cây xanh cũ, bởi cây sao đen tán không lớn, thân gỗ thẳng đứng, cao. Tuy nhiên, đường phố sẽ có bộ mặt mới, sẽ đẹp hơn về quy hoạch, do đồng bộ cùng 1 loại cây?

Cùng chung quan điểm, bà An cho rằng: Hiện trạng tuyến phố chưa tương xứng với bộ mặt của một quận lớn của Thủ đô. Theo số liệu khảo sát, đoạn đường triển khai dự án hiện có 1.103 cây xanh, trong đó nhiều nhất là bàng (235 cây), bằng lăng (208), hoa sữa (180)... không đồng bộ về chủng loại, nên… không đẹp(?).

Ngoài những lý do trên, các đơn vị thực hiện chưa đưa ra thêm được một lý do nào khả dĩ có thể thuyết phục người dân về sự hữu ích của dự án. Trước mắt, người dân chỉ thấy mất cây xanh, thêm nắng, thêm bụi, phố phường nhếch nhác… còn quận lại phải bỏ ra những hơn 6 tỷ đồng.

Đấy là chưa kể đến một thông tin sẽ còn khiến người dân khu vực này… đau lòng hơn là phải đến… "10 năm nữa, sao đen trồng mới mới cho bóng mát, mà bóng cũng sẽ không to, không có độ che phủ lớn" - theo như ông Nguyễn Hoàng Nghĩa, Viện trưởng Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam cho biết

Nhóm PVKTXH
.
.
.