Chặt cao su của hàng xóm nhưng chưa bị xử lý

Thứ Hai, 21/01/2008, 15:53

Đầu tư hơn 60 triệu đồng cho 300 cây su bị chặt phá, gia đình một nông dân ở  Đắk Mil, Đắk Nông phải vay mượn vốn đầu tư nên lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Trong khi kẻ phá hoại vẫn sống nhởn nhơ.

Sáng ngày 23/5/2007, anh Bùi Đăng Á ở thôn 3 (xã Đắk N’rót, Đắk Mil, Đắk Nông) đi ra vườn cao su của mình để làm cỏ, anh rụng rời tay chân khi thấy 300 cây cao su được 3 năm tuổi của gia đình mình bị kẻ gian chặt phá nằm ngổn ngang la liệt…

Anh Á gục xuống nước mắt đầm đìa, thế là bao nhiêu mô hôi công sức, bao nhiêu tiền bạc vay mượn, vợ chồng anh dồn vào đầu tư vườn cao su này, thế mà tại sao lại ra cơ sự này (!?)

Chặt người không được, chặt cao su

Năm 2003, anh Bùi Đăng Á và vợ chồng ông Trương Cộng Hoà (trú cùng thôn) có chung nhau mua 3 ha đất màu nằm ở thôn 3 (xã Đắk N’rót)  của bà Nguyễn Thị Mười (trú TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Trong 3 ha đất mua chung, vợ chồng ông Hoà mua 2 ha, anh Á mua 1 ha; bà Mười có thoả thuận với người mua đất là cứ lấy lô đất đó, đất có dư hơn 3 ha, nếu ít thì cho 2 người, nếu dư nhiều thì tính theo giá thị trường. Sau đó, anh Á và vợ chồng ông Hoà chia nhau canh tác.

Đầu tháng 3/2007, anh Á có yêu cầu bà Mười tới đo đất để cắm mốc phân chia giữa ông Hoà và anh Á. Ngày 21/3/2007, bà Mười tiến hành đo rẫy để cắp cột mốc cho anh Á và vợ chồng ông Hoà.

Khi tiến hành đo, số diện tích rẫy là 3,4 ha, vượt quá 4000 m2, bà Mười yêu cầu nếu ai lấy số dư phải trả thêm tiền theo giá thị trường. Sau đó, vợ chồng ông Hoà thoả thuận lấy 4000 m2 đất và trả thêm cho bà Mười 17 triệu đồng.

Sự việc không dừng lại ở đó, vì cho rằng anh Á kêu bà Mười đo rẫy nên số diện tích rẫy dư ra gia đình ông Hoà phải trả thêm tiền. Trưa cùng ngày, bà Mười gọi anh Á lên để giao rẫy, bà Vân (vợ ông Hoà) tức giận đã hùng hổ sách dao đuổi chém anh Á và con rể bà Vân cũng dí theo đuổi đánh, anh Á hoảng sợ bỏ chạy, đồng thời có rất nhiều người tham gia căn ngăn nên hậu quả xấu không xảy ra.

Bị mọi người can ngăn không chém được anh Á, bà Vân và con rể còn hùng hổ tuyên bố với anh Á: “Tao cấm mày sống ở vùng đất này”, sau đó ông Hoà còn nói: “Nó còn ở đây, nó đi đâu được”.

Quá hoảng sợ, anh Á không dám bén mảng tới rẫy, chờ đến trưa gia đình ông Hoà về hết, anh Á dám mới lên nhận rẫy. Tưởng mọi chuyện rồi cũng qua đi, thế mà ai ngờ đêm 22/5/2007, 300 cây cao su của anh Á bị chặt phá(!).

Khuất tất đằng sau việc con ông Hoà nhận chặt phá cao su của anh Á

Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh Á đã báo ngay cho chính quyền xã Đắk N’rót, Công an xã đã xuống ngay hiện trường xác minh sự việc, đồng thời tiến hành điều tra hung thủ.

Tại trụ sở UBND xã, Công an xã đã mời Trương Thái Hậu (16 tuổi) là con của vợ chồng ông Hoà lên làm việc, Hậu đã thừa nhận việc chặt phá cao su của anh Á.

Nhận thấy vụ việc nghiêm trọng vượt quá thẩm quyền, Công an xã đã chuyển hồ sơ lên Công an huyện Đắk Mil. Công an huyện Đắk Mil đã khám nghiệm hiện trường và tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ.

Tại các biên bản lời khai của Hậu tại xã và Công an huyện, Hậu chỉ thừa nhận mình chỉ chặt phá có 170 cây cao su, còn gần 130 cây cao su bị chặt phá còn lại Hậu không chặt. Vậy ai là kẻ chặt phá số cao su còn lại của anh Á?

Vì Hậu chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Đắk Mil không khởi tố vụ án hình sự và ra quyết định xử lý hành chính đối với Hậu.

Sau khi vườn cao su của anh Á bị chặt phá có mấy ngày, khi biết Công an đang điều tra vụ việc, vợ chồng ông Hoà - bà Vân đã tới nhà anh Á, trước sự chứng kiến của hàng xóm, trưởng thôn và một Công an viên, xin vợ chồng anh Á tha cho, đồng thời gia đình ông Hoà xin bồi thường 30 triệu đồng cho anh Á. Anh Á có nói: “Bây giờ cơ quan pháp luật đã vào điều tra thì để họ điều tra làm rõ”.

Ngay sau khi nhận được thông báo của Công an huyện không khởi tố vụ án, anh Á đã làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ ai là kẻ chặt phá 130 cây cao su còn lại của gia đình anh, ngoài Trương Thái Hậu chặt phá cây ra còn có kẻ chủ mưu và một số kẻ trực tiếp tham gia chặt cây cùng với Hậu.

Gia đình anh Á đã đầu tư hơn 60 triệu đồng cho 300 cây su bị chặt phá, gia đình anh Á phải vay mượn vốn đầu tư nên lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn trong khi kẻ phá hoại vẫn sống nhởn nhơ, chưa bị xử lý

Gia Bảo
.
.
.