Chàng trai khiếm thị tỏa sáng với 6 loại nhạc cụ

Thứ Hai, 18/02/2019, 08:36
Anh Nguyễn Trường Ngoan (27 tuổi, quê Cà Mau) khiếm thị từ nhỏ nhưng có khả năng cảm thụ âm nhạc rất tốt. Chàng trai này chơi được 6 loại nhạc cụ và còn hát rất hay. 

Ngoan hiện đang sống cùng mẹ và em gái trong căn nhà thuê trên đường Lê Hồng Phong, sát bên bưu điện phường Trà An, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ.

Bà Ngô Mỹ Duyên (51 tuổi, mẹ ruột anh Ngoan) cho biết, hai vợ chồng ly dị hơn 10 năm trước. Lúc đó, Ngoan sống cùng ông nội. 

“Cha chồng tôi rất thương Ngoan. Ông ấy là người truyền cảm hứng cho cháu chơi các loại nhạc cụ. Lúc hai vợ chồng tôi ly hôn, cha chồng bảo đưa Ngoan cho ông ấy nuôi và rất thương thằng bé. Hơn một năm trước, cha chồng mất nên tôi mới đưa Ngoan cùng đứa con gái về Cần Thơ sinh sống”, bà Duyên nhớ lại.

Anh Ngoan chơi đàn sến.

Theo lời bà Duyên, từ lúc sinh ra được 2 tháng Ngoan đã mù bẩm sinh. Năm 13 tuổi, một lần ông nội đục cây đờn cò rồi gảy thử. Khi nghe tiếng đàn, Ngoan cảm giác trong lòng rất phấn khởi nên mới nài nỉ ông nội dạy cho. Thấy đứa cháu quyết tâm, ông nội làm cho một cây đờn cò khác rồi dạy tập kéo.

“Ngay từ những ngày đó, tôi có thêm cây đàn cò làm bạn. Hầu như ngày nào, tôi cũng gảy và dần dần thành thục”, Ngoan chia sẻ và cho biết, thấy anh có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt nên ông nội anh đã sắm thêm đàn guitar, đàn violin, đàn sến… Thật bất ngờ, những loại đàn này anh đều chơi được rồi dần dần thành thạo.

“Lúc còn ở Cà Mau, trong xóm có đám tiệc gì cũng mời tôi qua chơi đàn rồi họ bồi dưỡng, cho tiền. Tôi đàn vì để thỏa mãn đam mê là chính và được phục vụ mọi người nên rất vui”, Ngoan bộc bạch

Ngoài học nhạc cụ, Ngoan còn được ông cho nghe các loại đĩa về ca cổ, cải lương. Chiếc radio là bạn thân của anh, đến chiều tối, anh Ngoan hay tìm các đài có chương trình ca cổ để nghe và học theo cách nắn phím.

Đến nay, anh Ngoan đã chơi thành thục 6 loại đàn, gồm: đờn cò, đàn sến, đàn violin, đàn guitar, guitar phím lõm, đàn mandolin. Đồng thời, anh tự đàn và hát hàng loạt bài vọng cổ. Tuy sống trong căn nhà thuê chật hẹp, thu nhập ít ỏi nhưng gia đình chị Duyên không lúc nào vắng tiếng cười. 

Biết được tài năng của anh Ngoan, Câu lạc bộ (CLB) Văn nghệ phường Trà An hay mời đi biểu diễn trong các chương trình văn nghệ tại địa phương.

“Ngoan chơi được nhiều nhạc cụ và đàn rất nhiều bài, đó là một kĩ năng phải rèn luyện rất lâu. Thời gian tới, CLB sẽ hỗ trợ nhạc cụ cũng như mời Ngoan tham gia biểu diễn để phát huy tài năng”, ông Lê Văn Hùng, Chủ nhiệm CLB Văn nghệ phường Trà An nhận xét.

Như Anh
.
.
.