Chặn nguồn cung cấp thịt heo bẩn, heo nhiễm chất cấm

Chủ Nhật, 16/08/2015, 09:04
Một loạt lò giết mổ lậu kiểu “3 không” như tại xã Phước Thái và xã Long Phước (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) bị phát hiện khi các lò mổ lậu ở đây đang có gần 1 tấn thịt heo thành phẩm để tràn lan giữa nền nhà dơ bẩn.

Toàn bộ khu giết mổ không đảm bảo vệ sinh môi trường và cả 2 cơ sở đều không có giấy phép giết mổ động vật. Ngoài ra đoàn kiểm tra phát hiện tại những nơi này còn có gần 50 con heo sống đang được nhốt chờ giết mổ nhưng lại không có giấy kiểm dịch.

Hay như vụ việc kiểm tra cơ sở thu mua, cung cấp heo sống với số lượng lớn của bà Dương Thị Thoa, ở ấp 7, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành có hành vi tiêm thuốc ngủ, bơm nước bẩn vào bụng 90 con heo trước khi đem bán…

Với quyết tâm truy quét nguồn thịt heo bẩn ở những điểm giết mổ lậu lớn, gần đây nhất, ngày 5/8, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh bất ngờ kiểm tra tại một cơ sở giết mổ của HTX thương mại dịch vụ Tân Mỹ ở phường Tân Vạn, TP Biên Hòa.

Với diện tích lên đến 1.000m2, cơ sở này gồm khu chuồng trại, khu giết mổ và văn phòng với 15 nhân viên đang tiến hành mổ heo. Hàng trăm kg thịt heo và nội tạng để la liệt giữa nền nhà không đảm bảo vệ sinh. Đại diện cơ sở này thừa nhận mỗi ngày tại đây giết mổ 50 con heo và thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động giết mổ.

Ngày 22/7, Chi cục Thú y Đồng Nai đã xử phạt tổng cộng 60 triệu đồng đối với 4 chủ hộ chăn nuôi heo có sử dụng chất cấm tại huyện Vĩnh Cửu từ việc kiểm tra và phát hiện 4/8 mẫu thức ăn nuôi heo dương tính với chất cấm Salbutamol.

Để cảnh báo tình trạng này tới người tiêu dùng, ngày 1/8 Chi cục Thú y Đồng Nai tiếp tục cho công bố 14 trại heo có sử dụng chất cấm Salbutamol. Khi tiến hành kiểm tra tại 4 huyện là Vĩnh Cửu, Long Thành, Xuân Lộc và Trảng Bom, Chi cục Thú y Đồng Nai đã lấy 48 mẫu ngẫu nhiên để xét nghiệm. Kết quả có 14/48 mẫu dương tính với chất cấm Salbutamol thuộc nhóm Benta – Agonist.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm, Chi cục Thú y Đồng Nai đã lập biên bản giữ lại các đàn heo trên để theo dõi và xử lý theo quy định của ngành thú y. Bởi Salbutamol là chất tạo nạc từ lâu đã bị cấm không được dùng để chăn nuôi khi Salbutamol còn tồn dư trong thịt heo bao nhiêu, người sử dụng sẽ hấp thụ bấy nhiêu gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Ông Phạm Minh Đảo, Giám đốc Sở NN và PTNT Đồng Nai cho biết, qua kiểm tra 84 hộ, trang trại chăn nuôi, đã phát hiện 75% số hộ, trang trại vi phạm; nhiều nơi heo có chất cấm trong chăn nuôi vượt ngưỡng cho phép. Để giám sát chặt chẽ nguồn thực phẩm sử dụng hóa chất trong chăn nuôi, lực lượng thú y tạm giữ toàn bộ số heo dương tính với chất cấm lại để đào thải bớt chất độc mới cho tiêu thụ. Những trường hợp vi phạm này cũng được chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để tiếp tục truy xét nguồn gốc cung cấp chất cấm.

Cũng theo ông Đảo, quá trình kiểm tra, xử lý thực tế với heo nuôi bằng chất cấm tại Đồng Nai đã phát sinh nhiều vướng mắc, chẳng hạn mức phạt cao nhất với các cơ sở này chỉ là 15 triệu đồng/lần vi phạm là không đủ sức răn đe.

Đ.Thắng
.
.
.