Chặn đứng cát “tặc” rút ruột sông Hồng

Chủ Nhật, 28/04/2013, 21:48
Được xác định là mỏ cát của đồng bằng sông Hồng với chất lượng cát tốt nên các tàu từ nhiều địa phương đổ về Khoái Châu, Hưng Yên khai thác. Mỗi tháng, nếu làm ăn trót lọt, 1 tàu cuốc có thể kiếm từ 200 - 300 triệu đồng. Chính vì vậy, các chủ tàu không ngại thuê cả “chim lợn” theo dõi.

22h30 đêm, sau khi về nhà ở TP Hưng Yên, Thiếu tá Nguyễn Tứ Sử, Phó trưởng Công an huyện Khoái Châu, Hưng Yên quay ngược lại huyện, triệu tập 10 CBCS Đội Cảnh sát hình sự yêu cầu lên đường bắt ổ bạc. Trong ít phút, anh em đã có mặt đầy đủ, sẵn sàng lên đường. Trực tiếp lái xe, Thiếu tá Sử không xuống bãi sông – nơi các đối tượng đang hút cát mà vòng về huyện Kim Động. Đến lúc này, anh mới thông báo với anh em không phải đi bắt bạc mà xuống sông bắt “cát tặc”.

Anh bảo, sở dĩ việc ra quân phải bí mật như vậy bởi các đối tượng hút cát hoạt động cực kỳ chuyên nghiệp, chúng bố trí nhiều điểm canh gác, nếu phát hiện lực lượng Công an triển khai quân, lập tức thông tin cho nhau. Chính vì vậy, “Chúng tôi đã 2 lần tổ chức lực lượng bắt quả tang nhưng không thực hiện được vì khi đến nơi, các đối tượng đã rút ống hút, tắt điện, tắt máy”, Thiếu tá Sử cho biết.

Từ huyện Kim Động, tổ công tác mượn xà lan của người dân rồi ngược sông Hồng lên xã Đại Tập, huyện Khoái Châu – nơi các đối tượng đang hút cát. Áp xà lan vào tàu đang khai thác cát mang số hiệu PT-10, đồng loạt anh em nhảy lên tàu. Thấy động, chủ tàu lập tức tắt điện nhưng do quá bất ngờ nên không kịp tắt máy.

Chính vì thế, hệ thống máy hút cát vẫn chạy ầm ầm, rút cát từ lòng sông lên dây chuyền băng tải bán cho tàu mua. Thấy Công an, tàu NĐ–2419 đang mua cát liền nổ máy chạy về hướng TP Hưng Yên. Tổ công tác phối hợp với lực lượng Cảnh sát đường thủy Hưng Yên đuổi theo, tạm giữ. Chủ tàu khai thác cát là Trương Trần Thành Tâm, 23 tuổi, ở xã Đại Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội đành ký biên bản vi phạm.

Một tàu khai thác cát trái phép bị Công an huyện Khoái Châu tạm giữ.

Được biết, Tâm thuê 3 nhân viên để thực hiện việc khai thác cát. Khi bị bắt quả tang, nhân viên vận hành máy đã bí mật khóa đường ống dẫn dầu khiến tàu không nổ máy được nữa nhằm đối phó với cơ quan Công an. Sau khi làm các thủ tục hành chính xong, lai dắt phương tiện về nơi tạm giữ nhưng không thể nổ máy được, tổ công tác phải nhờ đến thợ máy của một công ty gần đó kiểm tra, vô hiệu thủ đoạn của đối tượng.

Qua xác minh, Công an huyện Khoái Châu đã làm rõ, tàu số hiệu NĐ – 2419 do Nguyễn Văn Hạnh, 47 tuổi, ở xã Xuân Bắc, Xuân Trường, Nam Định, không đeo biển số theo quy định, không có giấy phép kinh doanh vận tải thủy nội địa, không có bằng máy trưởng phương tiện theo quy định; tàu khai thác cát PT-10 do Trương Trần Thành Tâm làm chủ không có giấy phép khai thác cát, không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa.

Theo thỏa thuận, anh Tâm sẽ khai thác 560m3 cát bán cho ông Hạnh nhưng thời điểm bị bắt giữ mới khai thác được khoảng 80m3 với giá 20.000/m3. Tâm cũng chính là đối tượng điều hành toàn bộ hoạt động khai thác cát đen trái phép trên tuyến sông Hồng thuộc địa phận thuộc huyện Khoái Châu. Tâm khai nhận đã làm được khoảng 2 tháng, cát bán cho các phương tiện thủy ở Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình… Tâm cho biết, phương tiện trên anh ta mua với giá 1,2 tỷ đồng để khai thác cát. 

Cuối tháng 5, chúng tôi về mỏ cát Đại Tập – Đông Ninh thuộc huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Sông Hồng mùa nước cạn nhô ra những bãi cát lộ thiên. Phía xã Đại Tập, hai tàu cuốc được neo ở bến sông. Đồng chí Phạm Khắc Khải, Trưởng Công an xã Đại Tập cho biết, hai chiếc tàu trên mỗi chiếc có giá khoảng 1,2 tỷ đồng, do Công an huyện và Phòng Cảnh sát giao thông bắt giữ đang khai thác cát trái phép, hiện giao cho Công an xã trông giữ. Hàng ngày, chúng tôi phải chia làm 2 ca để trông giữ phương tiện, chờ quyết định của cấp trên. Do địa phương có mỏ cát tốt nên các phương tiện từ Nam Định, Thái Bình cũng về khai thác.

Trung tá Phạm Thế Tùng, Trưởng Công an huyện Khoái Châu cho biết từ tháng 7/2012 đến nay, Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng bắt giữ 24 phương tiện khai thác cát trái phép các loại, có văn bản đề nghị UBND huyện ra quyết định tịch thu 4 phương tiện theo Nghị định số 140/CP...

Thủy - Hòa
.
.
.